Hôn Nhân, Cuộc Sống

Viện Đại Học Princeton

Monday, 24/08/2009 - 09:09:18

Viện Đại học Princeton được mô tả là một trong những viện đại học có cảnh quan đẹp đẽ nhất trong số các đại học ở Mỹ. Họ sở hữu ...

Hoàng Châu

Được thành lập năm 1746 và là một trong bốn đại học có tuổi đời lâu nhất Hoa kỳ (sau Harvard, William & Mary và Yale), Princeton là viện đại học tư thục chuyên về nghiên cứu (national university) và thuộc nhóm Ivy bao gồm 8 đại học nổi tiếng của miền Đông Hoa Kỳ.



Viện Đại học Princeton được mô tả là một trong những viện đại học có cảnh quan đẹp đẽ nhất trong số các đại học ở Mỹ. Họ sở hữu hơn 2,000 mẫu đất, trong đó khoảng 500 mẫu được dùng để xây dựng trường học, chỗ ăn ở cũng như các phương tiện thể thao, thư viện … cho sinh viên và ban giảng huấn. Có rất nhiều kiểu kiến trúc được xây dựng, từ toà nhà Colonial cổ điển tới những dãy đại học xá tân kỳ được các kiến trúc sư ưu tú nhất xây dựng.

Tổng số sinh viên ghi danh theo học niên khoá 2008 – 2009 là 7,497 trong đó bậc Cử nhân là 4,981 sinh viên. Số còn lại là 2516 sinh viên bậc Cao học và Tiến sĩ. Sinh viên theo học đến từ 50 tiểu bang Hoa kỳ và hơn 70 quốc gia trên thế giới thuộc mọi thành phần kinh tế và xã hội.

 

Bậc Cử nhân: Đặc điểm trỗi vượt

Khác với các viện đại học khác như Harvard hay Stanford thường chú trọng vào bậc Cao học hoặc Tiến sĩ, Princeton có truyền thống tập trung vào giáo dục bậc Cử nhân khiến nó hầu như được bầu ở vị trí hàng đầu trong nền giáo dục Hoa kỳ do sự pha trộn giáo dục nhân văn và nghiên cứu.

Chính chương trình giảng dạy bậc Cử nhân đã đưa Princeton lên tầm cao tột đỉnh nhờ vào đội ngũ Giáo sư tuyệt vời của họ được dùng giảng dạy bậc Cử nhân. Trong khi những đại học khác dùng sinh viên bậc Tiến sĩ phụ giảng thì Princeton đã giới hạn tối đa việc này.

Ngoài ra, tỷ lệ Giáo sư và sinh viên là 1/5 (so sánh với Harvard là 1/6.8 và Stanford 1/6.4) đã khiến cho sinh viên rất được chú ý. Do vậy, khi cần sự giúp đỡ, sinh viên dễ dàng gặp Giáo sư hơn và những câu hỏi của sinh viên sẽ được trả lời mau lẹ. Những ai từng đi học trường đại học công lập đều biết cảnh phải ăn chực nằm chờ hay có khi phải lấy hẹn chỉ để gặp Giáo sư của mình cho một vài câu hỏi. Tỷ lệ Giáo sư và sinh viên là một yếu tố quan trọng khi quyết định chọn trường, nhất là khi chọn đi học tại các đại học tư thục.

Một ưu điểm nữa của Princeton là họ công nhận các lớp AP và IB khiến cho thời gian ra trường được giảm đi. Hiện nay nhiều đại học tên tuổi không còn công nhận các lớp AP và IB lấy ở trung học nữa.

Điểm yếu của Princeton là không có các trường Y, Nha, Dược, Luật, Thương mại…

 

Tuyển sinh

Tiến trình tuyển sinh của Princeton dựa vào sự thành đạt của học sinh trong học đường cộng với tài năng (âm nhạc, nghệ thuật, thể thao …) và sự cống hiến cho cộng đồng. Viện đại học Princeton thường tìm kiếm tính đa dạng thành phần sinh viên từ nhiều giai tầng xã hội, văn hoá khác biệt nhằm tạo nên một môi trường học tập trổi vượt. Giống như các đại học khác của Mỹ, Princeton tin tưởng rằng sự đa dạng đóng góp vào phát triển văn hoá, xã hội của đại học nhiều hơn.

 

Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định tuyển sinh không những của Princeton mà còn của hầu hết các đại học hàng đầu khác:

1. Yếu tố rất quan trọng:

– Lấy lớp khó ở trung học: nhiều lớp Honors, AP hay IB

– Thứ hạng trong lớp: hạng càng cao càng tốt, ít nhất phải nằm trong “top ten”

– Điểm trung bình GPA: giữ được khoảng 3.8 trên bậc thang 4.0 là tốt

– Điểm thi SAT hay ACT: nên có SAT 2100 (cho 3 môn) hay ACT 32 trở lên.

– Luận văn

– Thư giới thiệu của thầy cô giáo

– Tài năng: thể thao, âm nhạc, nghệ thuật

– Nhân cách.

2. Yếu tố ít quan trọng hơn

– Phỏng vấn: do cựu sinh viên ở khu vực học sinh thực hiện

– Kinh nghiệm làm việc

– Công việc thiện nguyện

– Yếu tố địa lý: những vùng ít học sinh nộp đơn sẽ được ưu tiên hơn

  Con cháu cựu sinh viên: các đại học thường ưu tiên cho con cháu cựu sinh viên.

3. Vài con số thống kê tuyển sinh năm học 2008 – 2009:

– 98% học sinh nộp điểm SAT và 22% nộp điểm ACT.

– Số lượng học sinh nộp cả hai điểm SAT và ACT là 20%. Dễ dàng thấy được sự cạnh tranh ngày càng cao do học sinh nộp cả hai điểm thi SAT và ACT gia tăng.

– Hơn một nửa số học sinh nộp đơn có SAT cao hơn 2,100 (tối đa 2400 cho 3 môn.)

– GPA trung bình 3.86 (trên bậc thang 4.0) trong đó 81% có GPA 3.75 trở lên và 97% học sinh là “top ten” (10% đứng đầu) lớp trung học.

– Tổng số đơn xin là 21,370 và nhận vào 2,122 học sinh (9.9%)

– Số ghi danh theo học là 1,243, tỷ lệ (58.6%) nghĩa là số lượng học sinh được nhận vào nhưng không theo học vì thích đại học khác hoặc vì lý do cá nhân khác là 41.4% (so sánh với Stanford là 29% và Harvard là 19%.) Nói khác đi, cho dù Princeton là một đại học tuyệt vời, trong 10 học sinh được nhận vào thì có 4 em đi đại học khác.

– Số sinh viên trong danh sách dự khuyết (waiting list) là 1526 và số được nhận vào là 148 (9.7%.) Điều này chứng tỏ nếu nằm trong waiting list thì khó hy vọng được nhận.

Xếp hạng

Trong 8 năm liền Princeton College được xếp hạng đầu bảng (hạng nhất) và chỉ năm 2009 vừa rồi trường đứng hạng 2 sau Harvard mà thôi. Đây chỉ là sự xếp hạng bậc Cử nhân (undergraduate.) Dĩ nhiên các chương trình của bậc Cao học và Tiến sĩ của Princeton cũng rất tốt nhưng không đươc xếp hạng cao như thế.

Sau đây là bảng xếp hạng những yếu tố phụ nhưng khá quan trọng trong đời sống sinh viên được tính theo toàn đại học Mỹ như sau:

– Cảnh quan trường học đẹp và thơ mộng (hạng nhất),

– Sinh viên hài lòng về trợ cấp tài chánh rộng rãi (hạng nhất),

– Thư viện (hạng 2),

– Sinh viên hạnh phúc nhất (hạng 3),

– Sinh viên có đời sống dễ chịu nhất (hạng 3) …

USA TODAY dựa vào tiêu chuẩn: phẩm chất giáo dục, học phí thấp, trợ cấp giáo dục rộng rãi đã bầu Princeton là 2009 Best Value College.

 

Cựu sinh viên nổi tiếng

– Woodrow Wilson (Tổng thống Hoa Kỳ)

– James Madison (Tổng thống Hoa Kỳ)

– Bill Bradley (Thượng nghị sĩ và ngôi sao NBA)

– Jimmy Stewart (nghệ sĩ), F. Scott Fitzgerald (văn sĩ)

– Meg Whitman (Sáng lập viên, CEO Ebay)

– Jeff Bezos (Sáng lập viên, CEO của Amazon.com)

– Michelle Obama (Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ)

 

Trợ cấp tài chánh (Financial Aid)

Giống như các đại học khác, quỹ hiến tặng của Princeton bị mất đi 30% giá trị – từ $16.3 tỷ xuống còn $11.4 tỷ – đã khiến trường phải giảm đi 6.8% ngân quỹ điều hành ($1.3 tỷ) nhưng Princeton vẫn cố gắng không cắt trợ cấp tài chánh cho sinh viên.

Princeton nổi tiếng là rộng rãi; chương trình học bổng của họ thuộc vào hàng đầu Hoa kỳ. Chính nhờ sự rộng rãi của Princeton nên các đại học khác cũng bắt chước mở rộng cánh cửa giúp đỡ sinh viên qua chính sách “không tiền nợ” (no loan) để trang trải cho học hành. Trường đã thay thế những khoản “tiền nợ” (loans) bằng học bổng (scholarship) không phải hoàn trả lại sau khi ra trường.

Tính theo đầu sinh viên, mỗi năm trường đã chi trung bình $32,707 trong tổng chi phí giáo dục hơn $50,000 (học phí $35,340, chi phí ăn ở $11,680, sách vở $1,200 và chi tiêu cá nhân.) Khoảng 57% sinh viên nhận trợ cấp tài chánh của trường.

Dưới đây là link dùng để tính trợ cấp tài chánh cho sinh viên định theo học tại  viện đại học Princeton.

http://www.princeton.edu/admission/financialaid/estimator/

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT