Cảm Niệm Giữa Đời

Tỷ phú Charles Feeney đã qua đời, để lại hầu hết tài sản cho từ thiện, trong đó có Việt Nam

Thursday, 12/10/2023 - 02:28:13

Hôm qua, tỷ phú Charles Feeney đã qua đời. Ông là người hiến tặng toàn bộ tài sản 8 tỉ USD cho các hoạt động từ thiện, trong đó có hàng trăm triệu USD hỗ trợ Việt Nam!

Charles

Cuộc đời cùng nghĩa cử của ông thật đáng ngưỡng mộ, không chỉ bởi số tiền cho đi mà rất nhiều người trân trọng vợ chồng ông bởi những gì ông đem đến và để lại cho mọi người!

Ông Charles Feeney là người đồng sáng lập hãng bán lẻ Duty Free Shoppers và ý tưởng "Giving While Living”.

Từ nhỏ, ông làm nhiều công việc khác nhau như cào tuyết, bán thiệp mừng, bán bánh... để phụ giúp gia đình.

Năm 2020, vị tỷ phú Mỹ 89 tuổi Charles F. Feeney và vợ "khánh kiệt" khi quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies của ông dừng hoạt động. Trong hơn 4 thập niên, thông qua Atlantic Philanthropies, vc ông Feeney đã quyên góp 8 tỷ USD cho các quỹ từ thiện, trường đại học và các tổ chức trên toàn cầu.

Hầu hết các khoản đóng góp được thực hiện bí mật. Trong số đó, các dự án từ thiện của vợ chồng ông tại Việt Nam từ 1997 đến năm 2015 gồm 297 dự án hiến tặng cho 97 cơ sở địa phương, với tổng số tiền là 381,6 triệu đô la Mỹ.

Năm 2012 ông chỉ để ra 2 triệu USD làm tiền nghỉ hưu cho hai vợ chồng và dành toàn bộ tài sản hàng tỷ đô còn lại để làm từ thiện.

Trong khi nhiều nhà hảo tâm giàu có tuyển mộ cả đội quân để tuyên truyền về các khoản đóng góp của mình, ông Feeny lại luôn giữ bí mật về các món quà của mình. Vì hoạt động từ thiện bí mật, quy mô toàn cầu, nên tạp chí Forbes đã gọi ông là “James Bond từ thiện”.

Charles

Kể từ năm 1984, ông Feeney đã vô số lần đóng góp cho các tổ chức giáo dục, các nhóm nhân quyền và trao tiền để giúp giải quyết các vấn đề xã hội. Ông dành 3,7 tỷ USD cho giáo dục, hơn 870 triệu USD cho vấn đề nhân quyền và thay đổi xã hội và hơn 700 triệu USD cho y tế...

Những năm tháng cuối đời, ông chỉ chọn sống trong căn nhà thuê tại San Francisco, đeo đồng hồ 10 USD và đặc biệt thích đi xe buýt! Những người từng có cơ hội ghé thăm ‘cơ ngơi’ của tỷ phú Chuck Feeney miêu tả không gian sống của vợ chồng ông giản dị như phòng ốc của sinh viên ở ký túc xá. Nội thất đơn giản, phòng khách chỉ có chiếc bàn gỗ đơn sơ để tiếp khách cùng vài bức ảnh gia đình treo trên tường.

Steven Bertoni, người từng phỏng vấn ông Feeney nhiều lần kể: “Cách đây vài năm, khi tôi tới thăm, vẫn chỉ có các bức ảnh của ông chụp cùng bạn bè và người thân treo trên tường, phía trên chiếc bàn gỗ giản dị. Trên bàn, có một kỷ niệm chương nhỏ với dòng chữ: “Chúc mừng Chuck Feeney đã quyên góp 8 tỷ USD”.

Tỷ phú Warrent Buffett và Bill Gates nói, ông Feeney là nguồn cảm hứng trực tiếp đằng sau việc thành lập chương trình “Cam kết trao tặng”, khuyến khích các tỷ phú đóng góp phần lớn tài sản của họ.

Xin cúi đầu tiễn biệt ông, người đã trả lời câu hỏi "Tiền nhiều để làm gì?" với những nghĩa tốt đẹp nhất!

FB Hà Phan

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT