Mẹo Vặt

Hồ bơi: Làm sao để cầm chân...?

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 10/07/2012 - 11:02:33

Dĩ nhiên, bạn không thể dùng quá nhiều chất “cầm chân” trong hồ tắm. Vì thế chúng ta phải dùng máy đo, để điều chỉnh độ “cầm chân” từ 80 ppm tới 120 ppm là vòng đo lý tưởng.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Những cặp giò dài, trắng bóc chả đâu sẵn bằng ở hồ bơi, nhưng đừng thấy có sẵn mà nghĩ rằng “cầm chân” người khác là việc dễ dàng nhé, không khéo là bị kiện ra tòa vì tội sách nhiễu tình dục đấy. Hằng biết rằng có sự hiểu lầm như thế nên xin viết ngay ra bằng chữ: Đó là “control”, qua cách phát âm nhà quê của em thì nó vẫn là... “cầm chân”, mà không có nghĩa là cầm chân hoặc cầm tay ai hết. Công việc “control” nước hồ tắm xin được diễn nghĩa như sau.

Cầm chân bằng Total Alkalinity
Chúng ta đã biết 2 công tác căn bản đối với hồ tắm là khử trùng và cân bằng pH. Làm 2 chuyện này không khó, khử trùng thì có Chlorine, và cân bằng pH thì có Washing Soda và Acid Muriatic… toàn là những thứ dễ kiếm, dễ làm. Nhưng có lúc bạn sẽ thấy 2 thứ này không còn tác dụng, Chlorine bỏ hoài nước vẫn đục, pH thì điều chỉnh miết mà vẫn không cân bằng. Là vì mình còn thiếu sự “control”, tức là “cầm chân” để Chlorine đừng vội bay hơi, và độ pH đừng bị các yếu tố ngoại lai tác động làm cho mất thăng bằng sớm.
Nói tóm lại, trong khi các yếu tố chính vẫn là Chlorine và pH, thì chúng ta còn phải biết tới yếu tố cầm chân được gọi là Total Alkalinity. Ai giỏi tiếng Mỹ thì gọi nó là Total Alkalinity (TA) cho đúng sách vở, nếu không thì cứ kêu là “cầm chân” giống như em chắc người ta cũng hiểu.
Dĩ nhiên, bạn không thể dùng quá nhiều chất “cầm chân” trong hồ tắm. Vì thế chúng ta phải dùng máy đo, để điều chỉnh độ “cầm chân” từ 80 ppm tới 120 ppm là vòng đo lý tưởng.
Dưới mức 80 ppm, bạn sẽ thấy những hậu quả đáng ngại như khe gạch ở thành hồ bở ra, gạch thì ố đen, nước chuyển màu xanh rêu, mắt rát đỏ, độ pH nhảy loạn cào cào, lên lên xuống xuống bất thường, không còn biết đường nào mà điều chỉnh.
Trên mức 120 ppm, tình trạng nước hồ cũng chẳng khá gì hơn: Nước chuyển đục, thường xuyên cần Acid, Chlorine sớm bay hơi, nước bị nhiễm trùng và độ pH không ổn định.

Điều chỉnh Total Alkalinity
Vì thế cần phải thử nghiệm TA đều đặn, và điều chỉnh ngay khi thấy độ TA quá cao hoặc quá thấp.
Tăng Total Alkalinity: Nếu TA thấp dưới mức 80 ppm, thì chế thêm Sodium Bicarbonate để nâng lên. Đó chính là Baking Soda, chất bột quen thuộc chúng ta ưa dùng trong nhà bếp để nấu nướng và lau chùi. Thí dụ: Máy đo cho biết TA trong nước hồ chỉ có 70 ppm. Với một cái hồ có sức chứa 20.000 gallon, bạn cần phải thêm 1.120 gram Baking Soda nữa mới nâng TA lên mức tối thiểu 80 ppm. Con số đó không phải là nhiều lắm, và bạn có thể đổ xuống hồ một lúc. Nhưng nếu cần một số lượng Baking Soda lớn hơn, bạn phải châm theo công thức 1 ký baking soda cho 12.500 gallon nước, cách 4 ngày 1 lần, thì nước hồ mới có thể hấp thụ, và độ TA mới từng bước tăng lên được. Việc làm này không khác gì như cho “bệnh nhân” uống thuốc, phải theo đúng liều lượng và thời gian, chứ không thể vội vàng hấp tấp.
Hạ giảm Total Alkalinity: Nếu TA cao, vượt quá 120 ppm, thì chúng ta lại phải tìm cách hạ nó xuống bằng Acid Muriatic (acid nước). Ở đây cũng vậy, tiến trình hạ giảm TA đòi hỏi thời gian lâu dài, bởi vì Acid là một chất độc hại, không thể thêm Acid xuống hồ ngay một lúc. Chẳng hạn, với một cái hồ dung tích 20.000 gallon như trên, nếu độ TA là 130 ppm, thì phải thêm 1 lít 280 Acid Muriatic. Để bảo đảm an toàn trong khi chế Acid, bạn cần theo phương thức sau:
- Hòa một chút Acid vào một cái xô nhỏ
- Đổ Acid đã hòa lỏng xuống một nơi có lòng hồ sâu nhất
- Chờ 3 ngày để Acid hòa tan trước khi đổ thêm cho đến khi đủ số.
Điều hòa Total Alkalinity tuy đòi hỏi một chút công phu, nhưng với một ít dụng cụ đo lường thích hợp, một cái máy tính đơn giản, và các vật dụng phổ thông như Chlorine, Washing Soda, Baking Soda, Acid Muriatic là bảo đảm ai cũng làm được. Bạn sẽ dễ dàng có một cái hồ bơi trong xanh, sạch sẽ đưa lại nhiều niềm vui cho gia đình và bạn bè trong những ngày hè nóng nực này. Bây giờ bạn chỉ còn chờ đón nhận lời ngợi khen của thiên hạ nữa thôi. Nhưng nói thật, cái điều này xem ra lại khó nhất. Bởi vì, người ta phiền thì mình sẽ nghe đủ lời ong tiếng ve, nhưng người ta vui thì chỉ có mấy tiếng “mát quá, đã quá, sướng quá…” mà thôi, chứ chẳng hề biết đến ai làm cho mình sướng đâu!

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT