Mẹo Vặt

Dính vào rồi là khó gỡ ra…

Friday, 18/09/2009 - 02:59:35

Chỉ việc tìm chỗ ưng ý rồi “ịn” lên là có cái móc vững vàng, để treo ly trong nhà bếp, hoặc bàn chải trong nhà tắm. Khi không muốn dùng nữa, ...

stick-on-hook.jpg


Những cái móc dính, chỉ việc “ịn” vào tường là được việc, nhưng gỡ ra hơi vất vả


Vũ Hằng


Chắc hẳn các bạn đã dùng qua những loại móc dính (Stick-On Hook) có thể dán thẳng vào tường mà không cần dùng đinh ốc.


Chỉ việc tìm chỗ ưng ý rồi “ịn” lên là có cái móc vững vàng, để treo ly trong nhà bếp, hoặc bàn chải trong nhà tắm. Khi không muốn dùng nữa, thì chỉ việc giật mạnh tay, cái móc sẽ bung ra khá dễ dàng. Và còn kéo theo cả mảng sơn. Đúng là đoạn trường: Dính vào rồi là khó gỡ ra! Cứ hình dung vết trầy trụa loang lổ trên mặt tường xưa tinh khiết, Hằng có cảm giác như lòng mình đang phải gậm nhấm vết thương của một cuộc tình thật đẹp vừa gãy đổ.

Có ai biết để cảnh giác cho cuộc đời đừng bị tổn thương như thế không? Có cách gì để bảo vệ màu trắng trinh nguyên trên mặt tường khỏi bị trầy trụa không? Rất dễ dàng. Đừng vội đưa tay kéo cái móc ra. Lớp keo lâu ngày đã khô cứng, không thể bung ra mà không kéo theo mảng sơn trên tường. Trước hết, lấy một chút dấm trắng, hâm cho ấm lên trong microwave. Nhúng miếng bọt biển (sponge) hoặc khăn giẻ sạch vào đó, rồi ấp lên chỗ keo dán giữa móc và tường. Chờ vài phút rồi lấy khăn đi. Dấm chua sẽ làm lớp keo rã mềm, để cái móc rơi ra một cách ngoan ngoãn. Sự gắn bó giữa móc và tường được tách ly mà không gây ra một tổn thương đau lòng nào cả.

 

Một vốn …. bốn lời


Nghe vậy bạn có ham không? Hằng là không cưỡng lại được rồi đó. Này nhé, chỉ bỏ ra có 1 đồng mà giá trị không khác gì 4 đồng, chưa kể những ích lợi khác… Nghe đến đó, con bé đã 3 chân 4 cẳng chạy ra cửa hàng ôm về một đống. Các bạn biết đống gì không? Bóng đèn huỳnh quang CFL (Compact Fluorescent Light). Ông xã mình lạ lắm, cứ đứng ngẩn ra nhìn. Thây kệ, để tối nay cho ổng biết. Nghe nói tối nay, Phạm Đình mừng rơn…

Thì buổi tối Hằng bật mấy cái bóng huỳnh quang lên. Căn phòng bừng sáng bằng một thứ ánh sáng rỡ ràng, mát dịu. Hằng kéo tay ông xã vào phòng ngủ…. chỉ lên cái bóng đèn và cắt nghĩa:

- Đèn này sáng không thua loại đèn cũ nhé. Mà chỉ dùng có ¼ số điện. Dùng ít điện thì nhà không nóng, đỡ hao tiền máy lạnh, đỡ… đỡ…

- Tưởng gì…

Ông xã thở dài một tiếng, rồi tiu nghỉu bước ra ngoài.

Lạ quá, người đâu mà chỉ tối ngày quanh quẩn xe với cộ. Không thấy hãng điện quảng cáo ra rả suốt mấy tháng nay về ích lợi của bóng huỳnh quang so với bóng cổ điển, gọi là nhiệt quang (incandescent light) hay sao? Tuy đắt hơn chút đỉnh, nhưng bóng huỳnh quang chỉ dùng ¼ số điện, mà lại có thể bền gấp MƯỜI lần bóng nhiệt quang, thì ai mà không ham? Công việc làm ăn được như vậy thì chẳng mấy chốc đã gỡ vốn, lại mau chóng có lời….Hằng yên trí lắm!

Có điều là từ hôm đó đến nay mới có mấy tháng mà em đã phải thay bóng CFL trong phòng tắm vài lần. Dĩ nhiên, lần nào cũng phải làm lén Phạm Đình, vì sợ ổng gọi mình là bà …Mười Xạo! Thực ra, Hằng nhà quê thì đúng hơn.


DenHuynhQuang.jpg


Bóng huỳnh quang, chỉ dùng điện bằng ¼ mà lại bền gấp 10 lần bóng cổ điển, với điều kiện….


Sau mấy tháng lần mò tìm hiểu, em mới nghiệm ra rằng cái bóng huỳnh quang thực sự rất bền, nhưng mình KHÔNG nên bật tắt trong chớp nhoáng. Chẳng hạn khi vào nhà vệ sinh để rửa tay, thậm chí có người “xả” bầu tâm sự chỉ xèo một cái, chưa đầy 2 phút đã tắt đèn đi ra. Bóng huỳnh quang dùng trong những điều kiện như vậy sẽ giảm thọ một cách đáng kể, cuộc đời phục vụ dự trù 5 năm có thể chỉ còn được có … 3 tháng!

Khác với bóng nhiệt cổ điển, bóng huỳnh quang không thể bật lên là sáng ngay. Nó … e thẹn như một cô thiếu nữ, cần có thời gian từ 1 phút tới 3 phút, mới phát huy hết vẻ rạng rỡ. Vì thế, chỉ nên dùng bóng huỳnh quang ở những nơi cần ánh sáng ít nhất 15 phút, chẳng hạn như trong phòng đọc sách, phòng khách, nhà bếp, phòng làm việc. Chứ bật lên rồi tắt ngay trong vài ba phút – như trong phòng toilette - thì thực là không bõ công thay bóng, đừng nói tới… có lời. Các bạn cứ thử như vậy đi, sẽ thấy rằng Hằng không bao giờ là bà Mười Xạo cả!

Vũ Hằng

Vuhang231@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT