Xe Hơi

Bảo trì thắng xe: Thay dầu và xả gió (bài 1)

Saturday, 05/10/2013 - 06:33:32

Việc săn sóc thắng xe gồm 2 công tác chính, đó là thay bố thắng (nếu cần, cả đĩa thắng), và tiếp đó là thay dầu thắng và xả gió. Công tác thay bố thắng đã được đề cập trước đây, hôm nay, xin nói về việc thay dầu và xả gió.

Hao Smith

Fluid replace


Cực kỳ cẩn thận khi tiếp xúc dầu thắng, vì đây là chất lỏng ăn sơn và ăn da.

3; 3 and 4
Hạng bậc và loại dầu thắng bao giờ cũng được ghi rõ trên label của hộp dầu thắng.

Việc săn sóc thắng xe gồm 2 công tác chính, đó là thay bố thắng (nếu cần, cả đĩa thắng), và tiếp đó là thay dầu thắng và xả gió. Công tác thay bố thắng đã được đề cập trước đây, hôm nay, xin nói về việc thay dầu và xả gió.

Bao lâu thay dầu thắng một lần?

Có người khuyên rằng dầu thắng phải được thay 2 năm một lần. Đó là lời khuyên chung, nhưng chúng tôi nghĩ, chính xác hơn phải nói rằng: Thay dầu thắng mỗi lần bạn cảm thấy thắng “xốp,” hoặc thắng không ăn. Chưa thấy dấu hiệu đó thì bạn đừng nên lo ngại với con số 2 năm hoặc 3 năm. Thấy dấu hiệu đó rồi thì dù 1 năm hay 6 tháng cũng phải xả ra để thay mới. Thông thường, chúng ta cũng thay dầu thắng mỗi khi thay bố thắng.

Còn châm dầu, tức là đổ thêm mỗi khi thấy bình dầu xuống dưới mức Minimum (tối thiểu) thì không phải là việc nên làm. Nếu thấy dầu xuống quá thấp, đó là dấu hiệu phải có bố thắng mới. Còn nếu thấy dầu bị hao hụt một cách bất ngờ, đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống bị rò rỉ, cần phải được xem xét và sửa chữa ngay.

Dùng dầu thắng loại nào?

- Dùng loại dầu thắng thích hợp với xe của mình, được qui định rõ ràng trong cẩm nang theo xe, hoặc được ghi ngay trên nắp bình dầu thắng. Đa số các kiểu xe đời nay dùng dầu D.O.T 3 hoặc D.O.T 4. Ngoài ra còn có loại pha trộn DOT 3+ DOT4 và D.O.T 5.

- Hai loại DOT 3 và DOT 4 có thể ngấm và hòa tan với nước, nên sau quá trình làm việc, độ sôi của dầu thắng bị hạ giảm, và thoái hóa về phẩm chất, không còn chuyển lực hiệu quả, làm giảm độ “ăn” của thắng. Đó là lúc chúng ta phải thay dầu.

- Dầu thắng thích ăn sơn và ăn da: Đừng để dầu thắng vương vào thành xe. Vết dầu vô ý đổ trên sơn cần phải được lau sạch ngay, để khỏi làm hại lớp áo sơn. Còn vô ý để dầu thắng vương vào tay, hoặc vào cơ thể, cần rửa ngay bằng nước sạch.

- Trong khi đó, DOT 5 không ăn sơn. DOT 5 cũng không hòa tan với nước, nên duy trì được độ sôi nguyên thủy của mình lâu dài hơn. Vì thế, DOT 5 được nói là tốt hơn. Thế nhưng, sau quá trình làm việc, DOT 5 cũng bị thoái hóa vì tuy không hòa tan với nước, DOT 5 bắt buộc phải để cho những túi khí hình thành trong dòng chảy của mình, làm rỉ sét, ăn mòn các bộ phận khác trong thắng, đồng thời làm giảm hiệu quả của thắng, buộc chúng ta phải thay dầu.

- Nhưng quyết định dùng thứ dầu nào – DOT 3, DOT 4, hoặc DOT 5 – không phải là tùy ở chủ xe, mà là do nhà sản xuất. Tuyệt đối không dùng loại dầu khác hơn qui định, và tuyệt đối không hòa lẫn loại nọ với loại kia.

- Quan trọng: Không thể lưu trữ dầu thừa lại trong hộp. Khi thay dầu, hoặc khi phải tạm thời châm dầu vào bình, chúng ta bắt buộc phải dùng một hộp dầu MỚI MỞ NẮP, phần dầu còn lại trong hộp cần liệng bỏ, chứ không thể giữ lại dùng cho lần sau. Là vì, sau khi mở nắp, không khí đã xâm nhập, làm thoái hóa số dầu còn lại trong hộp, không thể đổ vào trong hệ thống thắng được nữa. Vì thế, khi thay dầu, chỉ nên mua vừa đủ lượng dầu để thay thế. Hoặc nếu cần tiếp dầu trong trường hợp cấp bách, chỉ nên mua một hộp dầu nhỏ để vừa đủ xài, phần còn lại thì liệng bỏ.

- Vấn đề liệng bỏ: Dầu thắng, cũng như các loại dầu và chất lỏng khác dùng trong xe, là những độc chất, rất có hại cho môi trường. Dầu thắng cũ, hoặc dầu thắng còn dư, cần phải được liệng bỏ đúng chỗ (tại các trung tâm Recycle hoặc các cửa hàng phụ tùng xe cộ tại địa phương). Tuyệt đối không đổ xòe dầu cũ trên nền đất, hoặc đổ xuống cống rãnh trong nhà. (còn tiếp)

haosmith@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT