Mẹo Vặt

WD 40 và … cửa phòng vẫn còn rít

Vũ Hằng Wednesday, 24/07/2013 - 09:01:17

Các cửa kia tôi không quan tâm nhiều bằng phòng ngủ vì tiếng rít làm bà xã giật mình thức giấc every single day! Khi nào có thể mong cô Vũ Hằng “tầm sư học đạo” và truyền cho một vài tuyệt kỹ để giải quyết vấn đề này.”

Vũ Hằng

Bài viết hôm nay đúng ra không phải của Hằng, mà phần lớn do bạn đọc gửi tới, em chỉ góp thêm vài ý “rông rài.” Sau đây là những lá thư Hằng nhận được.

Tiếng rít của phòng ngủ

Ai cũng biết là phòng ngủ có nhiều tiếng rít, thậm chí có cả tiếng …. gãy chân giường nữa cơ! Nhưng ở đây là tiếng rít gây ra từ cửa phòng, xin bạn vui lòng đọc kỹ kẻo hiểu lầm ý người viết thư:

“Tôi có đọc các bài viết của cô về WD-40 và cửa Garage, rất bổ ích. Hôm nay có một vấn đề cũng liên quan đến Mẹo Vặt Ích Lớn như sau: Cách đây 4 năm chúng tôi mua được căn nhà be bé xinh xinh và ở từ đó đến nay. Trước khi bán, người chủ trước đã sơn lại toàn bộ các cửa (cửa ra vào, cửa phòng ngủ, cửa phòng tắm). Vấn đề là ở chỗ đó. Mỗi lần mở cửa đều phát ra tiếng rít khá lớn do sơn gây ra. Bà xã tôi thường đi ngủ sớm để dậy sớm đi làm (làm ca 1). Tôi thường thức khuya đọc báo online, coi tv… mãi đến nửa đêm mới đi ngủ. Mỗi lần tôi mở cửa phòng ngủ, dù hết sức nhẹ nhàng vẫn gây ra tiếng rít do sơn. Mỗi lần như vậy bà xã đều giật mình thức giấc. Sự việc này cứ tiếp tục suốt 4 năm nay. Tôi cố gắng lau chùi sạch sẽ ở 4 cánh cửa, nhưng đều vô ích, tôi cũng sử dụng WD40 xịt vô bản lề cửa, kết quả cửa mở trơn tru, nhẹ nhàng hơn nhưng tiếng rít vẫn còn. Tất cả các cửa ra vào, cửa phòng tắm, cửa phòng ngủ đều bị tiếng rít. Các cửa kia tôi không quan tâm nhiều bằng phòng ngủ vì tiếng rít làm bà xã giật mình thức giấc every single day! Khi nào có thể mong cô Vũ Hằng “tầm sư học đạo” và truyền cho một vài tuyệt kỹ để giải quyết vấn đề này.”

Góp ý của Hằng (đúng ra là của ông Cả Đẫn, em chỉ có công ghi lại): Tiếng rít gây ra là vì bụi sơn kẹt trong khe cửa, hoặc do sơn mới được quét chồng lên lớp sơn cũ, thay vì cạo hết nó ra. Cũng có thể cửa được sử dụng khi sơn chưa khô nên mặt sơn trầy trợt. WD40 không giải quyết được là vì lớp sơn dầy quá, hoặc bụi sơn vẫn còn vương vất. Bạn thử làm thế này xem:

- Kiếm một chai Citristrip xịt vào lớp sơn giữa khe cửa, hoặc ở những nơi tình nghi bụi sơn còn bám. Citristrip là một thứ nước rửa, rất hiệu nghiệm để bóc bớt lớp sơn dầy, giúp nó mỏng đi một cách nhẹ nhàng.
- Sau đó, để giảm cọ sát gây ra tiếng rít, bạn có thể lấy Auto Wax (sáp bóng) thoa vào cạnh trong cánh cửa. Ông Cả Đẫn lúc nào cũng sẵn Auto Wax nên mới nói vậy, chứ cứ như Hằng thì dùng sáp nến (candle wax), tức là lấy cây nến ra cà vào, cũng được việc. Mẹo vặt mà, dùng “dao to búa lớn” làm gì nhỉ?

WD40 trị… mìn

Cũng từ lá thư trên, bạn đọc viết: “Trong bài WD40, Nước rửa thần kỳ, cô có nói về công dụng số 4 của WD40. Tôi đạp trúng mìn thật, nhưng mất vài ngày sau mới phát hiện. Tôi nhớ đến bài WD40 của cô nên lập tức lấy WD40 ra xịt liên tục lên đó. Kết quả như sau: Khi xịt WD40, thì mùi WD 40 thay thế mùi thối mìn ngay tức khắc. Lấy nước xịt không đủ vì xác mìn đã khô. Tôi phải xử dụng một cây que để remove xác mìn, sau đó tiếp tục xịt WD40 lên đó, rồi mới lấy nước xịt, kế đến đem phơi khô giầy ngoài nắng cho bay mùi WD40. Thế là xong. Cám ơn bài viết WD40 của cô nhé. Từ ngay tôi có thể an tâm “ngước mắt nhìn trời” đi bộ ngoài đường!

Góp ý của Hằng: Cám ơn bạn chia sẻ thêm kinh nghiệm. Không hiểu giầy của bạn ra sao, nhưng Hằng biết có nhiều loại giầy phơi nắng sẽ sớm bạc màu, và hình thể bị co rút. Nếu có thể được, bạn nên để chúng tự khô ở một nơi mát mẻ khô ráo, và nhớ lấy giấy báo dồn bên trong, ra tới đầu mũi giầy, để giúp chúng giữ “phoọc”.

WD40 tẩy trừ bựa bẩn

Và đây là một lá thư khác: “Rất cám ơn VH đã chia sẻ kinh nghiêm về những tác dụng đa dạng của WD - 40, nhà mình cũng có xử dụng loại này, nhưng chỉ biết xài nó cho những cái ghế xoay có bánh xe thôi, khi nào bị kẹt, khó đẩy tới đẩy lui, hay ngồi gõ computer mà xoay ngang, xoay dọc khó khăn, là mình "đè" cái ghế xuống, dùng WD - 40 xịt lên mấy cái bánh xe là êm ru ngay. Rất cám ơn bạn về bài viết rất hay và bổ ích của bạn, mình thấy hay nhất là dùng nó để clean bếp sạch những vết dầu mỡ loang lâu ngày trên bếp thành những bựa bẩn rất khó lau chùi.”

***

Cám ơn các bạn đã chia sẻ kinh nghiệm. Và sau hết, xin cám ơn ban biên tập Viễn Đông đã cho chúng ta cơ hội để đề cập những điều xem ra nhỏ nhặt mà lại có ý nghĩa rất lớn trong đời sống. Nhỏ như tiếng cọt kẹt của cái cửa, và lớn như nỗi lòng của người chồng lo cho vợ, cả từ trong giấc ngủ…. Các bạn có đồng ý không?

Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT