Mẹo Vặt

Nước cứng và xà bông giặt tự chế

Vũ Hằng/Viễn Đông Thursday, 08/11/2012 - 09:37:39

Không biết thì thôi, chứ biết rồi thì khó ai có thể chống lại được những đặc điểm của sản phẩm chúng ta: Không độc hại, dễ làm, rẻ tiền, và hiệu quả.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Sau khi nói chuyện nước mềm nước cứng, Hằng nhận được thư của một bạn trẻ sau đây:
Thưa cô Hằng, con là con út trong nhà mà mẹ con vẫn bắt tự giặt quần áo lấy. Nên con hiểu phần nào chuyện nươc mềm nước cứng như cô nói. Hiện giờ nước nhà con vẫn là nước cứng, mẹ con muốn đặt máy water softener để giặt giũ cho dễ. Con muốn mẹ con lắp máy nhưng máy đắt quá, mẹ con không mua được. Con muốn dành tiền để mua máy. Nhưng chắc lâu lắm mới có đủ tiền. Xin cô Hằng cho con ý kiến trong thời gian chờ đợi?
Đúng là nước cứng và nước mềm có để lại những hậu quả khác biệt trên quần áo. Thị trường thì luôn luôn cổ động dùng nước mềm bởi vì họ cần bán máy water softener. Thực tế, nếu có sẵn nước mềm thì tốt nhưng nếu mình chưa đủ điều kiện để lắp máy cũng không sao. Bởi vì không phải ai cũng có sẵn vài ngàn đô bỏ ra ngay để lắp một cái máy như thế. Trong khi đó bạn chỉ cần dùng đúng loại xà bông hoặc nước rửa thích hợp cũng đạt được hiệu quả tối đa cho những công tác vệ sinh trong nhà. Những thứ xà bông ấy mua ở đâu? Có đắt lắm không? Không đắt, nhưng bạn cũng không thể mua ở đâu được, mà bạn phải tự chế, tự dùng. Có nhiều người rất tán thưởng công dụng của những sản phẩm tự chế này, đã “sản xuất” với số lượng lớn để tặng bạn bè vào những dịp lễ tết, hoặc thậm chí mở một small business để cấp hàng cho những người quen biết. Không biết thì thôi, chứ biết rồi thì khó ai có thể chống lại được những đặc điểm của sản phẩm chúng ta: Không độc hại, dễ làm, rẻ tiền, và hiệu quả.
Chẳng hạn về việc giặt giũ là công tác bạn đang được mẹ giao cho, thì Hằng đề nghị bạn dùng một công thức xà bông như sau (trước đây đã đề cập, nay xin nói lại để bạn khỏi mất công tìm kiếm):

Nguyên liệu:
- 1 cục xà bông (nhãn hiệu Fels-Naptha, Kirks Castile, Ivory hoặc Dr. Bronners)
- 1 tách washing soda
- 1 tách borax

Cách làm:
1. Dùng một bàn nạo để nghiền xà bông cục thành những phiến nhỏ, càng nhỏ càng mịn thì càng tốt.
2. Đổ Washing Soda và Borax vào, hòa chung với xà bông nghiền trong một cái lọ thủy tinh rộng miệng. Dùng đũa quậy lên để các nguyên liệu trộn đều với nhau. Nếu dùng thường xuyên, bạn nên dành riêng một cái máy trộn đồ ăn (food processor) cho công việc này thì tốt hơn.
Như vậy là xà bông bột của chúng ta đã thành hình, thật là đơn giản và dễ dàng phải không? Chứa vào trong bình hoặc lọ thủy tinh để xài dần.

Cách dùng:
1. Dùng 2 thìa canh xà bông cho một cối giặt trung bình. Nếu cối giặt lớn, hoặc quần áo rất dơ, bạn có thể tùy nghi tăng thêm lượng xà bông.
2. Sản phẩm của chúng ta đặc biệt thích hợp đối với các máy sử dụng xà bông HE (High Efficiency), là loại xà bông ít sủi bọt nhưng có hiệu quả cao. Nhưng cần thiết phải nghiền xà bông cục thật kỹ, để xà bông có thể tan hòa dễ dàng. Bằng không, những “cánh” xà bông lớn có thể gây ra nghẹt máy.
3. Đối với nước cứng (hard water): Các nguyên liệu trên đây thích hợp với nước mềm, và cả nước cứng. Nhưng nếu nước quá cứng, bạn có thể thêm một thìa Acid Citric bột cho một cối quần áo.
Thông thường ở những nơi có nguồn nước quá cứng, nhà máy cấp nước phải xử lý cho bớt cứng trước khi bơm vào trong đường ống cho người dân sử dụng. Để xác định độ cứng, người ta dùng đơn vị GPG. Số đo trung bình nguồn nước được cung cấp vào nhà khách hàng là khoảng 5 hoặc 6 GPG. Vượt trên mức này mới được coi là quá cứng. Thấp hơn 5 GPG có thể coi là nước mềm, xử lý thêm nữa chỉ là phí tiền vô ích.
4. Đối với máy giặt chất đồ trên đỉnh (top loaders): Hòa xà bông vào máy trong khi máy đang nạp nước. Sau đó chờ ít phút để xà bông hòa tan với nước trước khi nhấn quần áo vào.
5. Đối với máy giặt chất đồ ngang hông (front loaders): Dùng một cái tách cũ để hòa xà bông với nước ấm, quậy cho đều trước khi đổ vào trong máy. Làm như vậy là để bảo đảm xà bông có thể ngấm và chà xát tới tất cả quần áo trong máy.
Trên đây là cách chế biến và sử dụng đơn giản nhất. Xà bông này chỉ kém sản phẩm thị trường ở mùi thơm. Nhưng ăn thua là ở phẩm chất, chứ tạo mùi thơm thì khó gì. Lần sau chúng ta sẽ nói thêm về xà bông vừa high-quality lại vừa thơm ngan ngát chẳng kém gì ai.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT