Mẹo Vặt

Nền nhà …. em biết hỏi ai?

Vũ Hằng/Viễn Đông Thursday, 15/08/2013 - 07:26:13

Laminate có thể gọi là gỗ giả (faux wood), đẹp không thua gì gỗ thật mà lại rẻ hơn nhiều. Điểm đặc biệt, tuy rẻ hơn nhưng Laminate lại tốt hơn, có giá trị sử dụng cao hơn Hardwood.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Một người bạn đã viết cho Hằng như thế! Chả là vì nền nhà cô hiện tại là thảm, mà ông xã cứ đòi thay bằng nền gỗ, cô bảo ổng chờ để cô hỏi mà không biết hỏi ai… nên “em viết thư đại cho chị. Không biết chị có giận em không?”
Bạn xem, lời kết thư cô viết có dễ thương không cơ chứ. Phần trên còn dễ thương hơn, nhưng cô không muốn Hằng đăng trọn vẹn, sợ ông xã biết…. Không hiểu ổng biết thì làm sao, nhưng ý cô như vậy nên mình phải theo. Chúng ta thử giúp cô vài ý kiến về sự hơn thiệt giữa nền thảm và nền gỗ như thế nào nhé.

Harwood và Laminate

Khi nói về gỗ, điều đầu tiên chúng ta cần phân biệt là 2 thứ Harwood và Laminate.
- Hardwood là gỗ thật, lấy từ thân cây rừng. Bởi vì là gỗ thật, nên Hardwood khá đắt – đắt đến mức nào là còn tùy loại gỗ - nhưng nó có giá trị hơn đối với những người thích kén chọn.
- Laminate có thể gọi là gỗ giả (faux wood), đẹp không thua gì gỗ thật mà lại rẻ hơn nhiều. Điểm đặc biệt, tuy rẻ hơn nhưng Laminate lại tốt hơn, có giá trị sử dụng cao hơn Hardwood.
Ngày nay, Laminate càng lúc càng được ưa chuộng. Nên nói về gỗ, đa số mọi người nghĩ tới Laminate. Vì thế, những gì chúng ta nói về gỗ dưới đây chủ yếu là của laminate.

Gỗ và thảm: Những điều lợi hại

Tiện lợi hiển nhiên của gỗ là sạch và dễ lau chùi hơn thảm. Nếu có nuôi chó mèo, bạn lại càng nhận rõ sự khác biệt. Nền thảm cần có máy Vacuum hút bụi mà chưa chắc đã sạch, trong khi nền gỗ chỉ lia vài tia chổi là ăn chắc.
Về độ bền, gỗ vượt hơn thảm rất xa. Loại gỗ rẻ tiền nhất cũng được bảo đảm tối thiểu 10 năm. Đó là bảo đảm chống trầy sát hoặc nứt nẻ, còn về dáng vẻ thì có dùng tới 30 năm nền gỗ trông vẫn như mới. Trong khi đó, không mấy ai giữ mới được nền thảm sau … 5 năm. Nếu bạn tính bán nhà mà chưa thay thảm, thế nào người mua cũng tìm cách bớt tiền. Nhưng nếu là nền gỗ thì sau bao nhiêu năm người mua cũng không dựa vào đâu mà kỳ kèo được.
Thêm nữa, gỗ không bao giờ “xù lông nhím” gây dị ứng cho ai cả. Trong khi đó, bông sợi thảm dễ xù ra, khiến nhiều người dị ứng hắt hơi hay ngứa ngáy.
Nhưng thảm cũng có ưu điểm chứ? Có! Thì vào mùa đông, nền thảm cho chúng ta một cảm giác ấm cúng, thân ái hơn, trong khi nền gỗ trông có vẻ lạnh lùng và … cứng nhắc!
Thêm nữa, mọi người đều thừa nhận rằng nền gỗ … ồn ào, có thể phát tiếng kêu lộp cộp dưới đế giầy. Trong khi đó, nền thảm êm dịu, mềm mại dưới gót chân.
Tuy nhiên, chính ở cái điểm bất tiện này mà chúng ta lại phải công nhận một lợi điểm nữa của nền gỗ: Bạn có thể đi giầy vào nhà nền gỗ, chứ không ai đủ can đảm đi giầy trên thảm cả. Em có kinh nghiệm bản thân về điều này là vì mấy con bạn ngổ ngáo không bao giờ chịu bỏ giầy ngoài cửa khi vào nhà ai. Chúng bảo bắt cởi giầy thà chúng không vào nhà còn hơn. Gặp những đứa cứng đầu như vậy, chắc mình đành mất bạn để giữ thảm, hoặc phải cấp tốc thay thảm để giữ bạn mà thôi.
Còn một điểm khác có thể là điểm yếu của nền gỗ, đó là tiền công lắp đặt. Không nói về tiền mua, bởi vì nó tùy thuộc cấp bậc của sản phẩm, nhưng nói về tiền công lắp đặt thì sau đây là ước tính của những nhà chuyên môn:
Lắp đặt gỗ ước tính từ $1.00 tới $5.00 một square foot.
Lắp đặt thảm dưới $1 một square foot.
Như vậy, nếu lắp đặt gỗ cho cả căn nhà rộng chừng 1500 sf, chắc bạn phải tốn thêm từ $1,500 đến $2000 tiền công. Nhưng nếu chỉ lắp gỗ cho phòng khách, hoặc phòng làm việc, rộng chừng 200 sf tới 400 sf, thì sự chênh lệch không đáng kể.
Về trường hợp của bạn, Hằng mạn phép góp ý là bạn cứ mạnh dạn chiều ý lang quân nếu chàng muốn gỡ thảm và lắp gỗ. Đó cũng là một khuynh hướng chung tại Mỹ, kể cả trong số những sắc dân “ngoại quốc”; Còn người Việt mình thì khỏi nói: 10 người có tới 9 người rưỡi là thích nền gỗ.
Có nền gỗ rồi, bạn có thể mua những tấm thảm màu, gọi là Area Rug, để tô điểm thêm cho một khu vực đặc biệt, chẳng hạn bên dưới coffe table ở phòng khách. Đặt thảm màu trên nền gỗ là một cách trang điểm có duyên, làm gian phòng có thêm phong cách mới. Nếu là nhà nền thảm, tìm một loại Rug tương ứng đặt trên đó sẽ khó hơn.
Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT