Mẹo Vặt

Làm đẹp cho hoa

Vũ Hằng Tuesday, 11/12/2012 - 07:04:18

Đúng vậy, xin bạn đừng liệng bỏ những cánh hoa tuyệt sắc đã từng được nâng niu trân quí một thời, chỉ vì chúng bắt bụi....

Vũ Hằng

Đời sống con người rất cần đến hoa: Hoa làm không gian tươi đẹp, cảnh vật thơm hương, và lòng người bừng sáng. Nếu hoa lại... biết nói, biết hát, biết cười thì giá trị không sao kể xiết. Nhưng săn sóc hoa đòi hỏi nhiều công phu, hoa càng có giá trị thì càng tốn kém. Và dù có dụng tâm săn sóc đến đâu, hoa đẹp cũng có ngày tàn. Nên người ta mới chế ra... hoa giả, để hưởng được vẻ đẹp lâu dài của nó. Tuy không có hương nhưng có sắc, hoa giả làm tươi mới không gian, làm căn nhà chúng ta bừng sáng không thua gì hoa thật. Và đặc biệt giá trị là hoa giả có thể thách thức thời gian để bảo vệ sắc đẹp của mình: đẹp xuyên thời gian, đẹp bất kể tuổi tác, đẹp từ ngày mới chào đời cho đến … muôn năm mà không cần phải chỉnh sửa, không cần phải dao kéo. Hoa giả chỉ thua bụi (điều này chắc chả cần chứng minh). Nhưng bụi thì lại thua ….mẹo vặt. Đúng vậy, xin bạn đừng liệng bỏ những cánh hoa tuyệt sắc đã từng được nâng niu trân quí một thời, chỉ vì chúng bắt bụi....

Cách phủi bụi
Hoa giả trong thị trường ngày nay được chế bằng nhiều chất liệu khác nhau, nhưng đa số vẫn là cắt ra từ lụa (silk), được xếp lại thành lẵng, chậu hoặc vòng hoa. Với hoa lụa, muôn sắc, muôn màu được thể hiện, khoe tươi khoe đẹp cho đến lúc bị bụi đất phủ chụp, che khuất. Nhưng bạn yên tâm, mình có nhiều cách để phục hồi sắc màu cho hoa:
- Dễ nhất là dùng một cái chổi lông gà (feather duster) để phủi bụi. Cách này cũng giúp được ít nhiều, nhưng không sạch và hoa không phục hồi được vẻ đẹp ngày xưa.
- Dùng máy sấy tóc (hair dryer) có thể hiệu quả hơn, chúng ta sẽ thổi bay được nhiều bụi.
- Hay là, đi thêm một bước nữa, bạn có thể lôi máy hút bụi ra, chĩa vòi hút sát vào lẵng hoa và mở máy. Hơi hút mạnh, lôi được khá nhiều bụi. Đáng tiếc là cả những chiếc lá, những cánh hoa đang đong đưa cũng bị hút vào trong lòng máy. Vì thế nếu dùng máy hút bụi, bạn phải kiếm một chiếc vớ cũ, hoặc một miếng vải lỗ thưa trùm lên miệng ống, lấy dây thun cột chặt, chỉ để bụi chui qua nhưng cánh hoa rớt lại để mình gắn về lẵng. Dù đã mất công như vậy nhưng “cuồng phong” cũng không thể cạy được những mảng bụi đóng thành tầng, ẩn nấp ở những khe kẽ kín đáo.
- Bạn cũng có thể dùng bình hơi nén (compressed air), có vòi xịt rất mạnh để thổi vào cành hoa. Cách này hiệu quả hơn, nhưng nhớ là phải mang ra ngoài trời, chứ làm trong nhà thì… huề: bạn sẽ thấy bụi đất từ lẵng hoa tung lên mù mịt, lởn vởn trong không khí rồi đậu lại trên những đồ vật khác trong nhà. Hóa ra là đánh bùn sang ao mà thôi.

Chỉ cần dùng bao giấy
Thay vào đó, Hằng đề nghị một phương pháp bình dân hơn như sau:
- Lấy một bao giấy, lớn đủ để bọc những nhánh hoa tách rời. Có thể để nguyên bó nếu nhánh hoa đã được kết chặt và bạn tìm được một cái bao đủ lớn.
- Rải muối vào bao giấy, lên khắp mọi nơi trên nhánh hoa. Bạn cứ việc đổ muối mạnh tay, đừng sợ... quá mặn. Bởi vì mình đang “clean”, chứ có phải đang “cook” một nồi canh hoa đâu!
- Lắc bao thật mạnh. Nhớ giữ lẵng hoa hoặc nhánh hoa cho chặt để nhánh hoa, cánh hoa không sút ra khỏi lẵng. Trong khi chúng ta lắc, hạt muối sẽ len vào các khe kẽ li ti trên nhánh hoa để chà xát và tẩy rửa. Bụi đất sẽ theo muối mà rơi ra.
- Khi đã mỏi tay thì ngừng lại, lấy hoa ra, bạn sẽ thấy giờ này những cánh hoa đã sạch trơn bụi đất, không khác gì như hoa mới. Nếu chưa hoàn toàn vừa ý thì làm lại một lần nữa.
- Sau cùng, có thể bạn phải dành đôi chút thời giờ để xếp lại lẵng hoa. Chỉnh lại những nhánh nào, bông nào xê dịch hoặc rơi ra ngoài vị trí.
Đây là một phương pháp đơn giản, nhưng rất hiệu quả để phục hồi “nhân phẩm” cho hoa. Bảo đảm bạn sẽ rất vui khi tìm lại được dung nhan xuân sắc của bình hoa bằng một phương pháp rẻ tiền đến bất ngờ như vậy.
Trong trường hợp nào chăng nữa, xin đừng vì tiết kiệm …. muối, hoặc không tìm được một cái bọc vừa ý mà phải liệng bỏ những cánh hoa. Bạn có thể tìm mua những bình nước rửa trong chợ hoặc trên mạng Internet qua chữ “Silk Flowers Cleaners” hoặc “Artificial Flowers Cleaning”. Có những thứ rất tiện lợi, chỉ việc xịt vào cánh hoa là nước rửa sẽ trung hòa bụi, và làm bụi biến mất trong tích tắc. Thế nhưng cũng có những thứ nước rửa làm cho bụi dính chết vào cánh hoa, thay vì tẩy rửa chúng.

Mùa xuân trở về

Khi đó, xin đừng tiếc ít hột muối: Hãy thử lại cái mẹo vặt trên đây, rồi bạn sẽ thấy hoa tươi lá thắm và mùa xuân trở về ngay! Có hoa đẹp quanh mình, tâm hồn chúng ta sẽ lạc quan hơn, và chắc chắn chúng ta sẽ trẻ lại, để cùng với hoa đẹp thách thức thời gian. Nhưng ông xã Hằng lại bảo những người sống bên hoa đẹp sẽ sớm mắc bệnh …. đau lưng! Không biết ổng có nói nhảm không? Hay là một loài hoa nào có ma thuật? Xét cho cùng, nếu vì quá “gò mình” chăm sóc hoa mà nên nỗi …. thì đó là tại mình, chứ đâu phải tại hoa!

Vuhang231@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT