Mẹo Vặt

Lại nói về mủ chuối và vết dơ

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 27/11/2012 - 09:55:25

Không bao giờ dùng chung với các loại thuốc tẩy khác (chlorine bleach), bởi vì một hỗn hợp như vậy có thể phát ra những chất hơi độc hại và hơi nhiệt nguy hiểm, thậm chí có thể gây ngạt đưa đến tử vong nếu phản ứng xảy ra trong phòng kín gió, không có lỗ thoát hơi.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Mới đây, Hằng nhận được thư bạn đọc góp thêm ý kiến về việc giặt quần áo lấm lem mủ chuối. Hằng xin đăng trọn ý kiến dưới đây, chỉ thêm dấu chữ Việt để thuận tiện cho các bạn khác tham khảo:
“Hello chị Vũ Hằng, hôm nay tôi có đọc báo Viễn Đông, mục mẹo vặt (Hoa chuối và mủ chuối). Nhà tôi cũng có trồng chuối, quần áo tôi cũng thường bị dính mủ chuối, khi cắt chuối, mủ chuối dính vào quần áo tôi cũng không biết. Khi giặt đồ xong, sấy khô rồi mới thấy. Nhưng không sao, tôi vẫn ngâm thuốc và tẩy ra hết 100%. Hãy mua Oxi Clean (loại bột) có bán ở các Supermarket Mỹ, hay ở Costco, họ để ở quầy xà bông giặt đó. Lấy 1 scoop (có sẵn trong thùng Oxi Clean), pha với nước ấm, hòa tan cho đều, rồi bỏ quần áo dính mủ chuối vào ngâm overnight, lấy ra xem thử, nếu thấy mủ chuối mất hết rồi thì đem quần áo đi giặt sạch, nếu còn thì để ngâm thêm đến khi nào mất thì thôi. Oxi Clean là loại thuốc tẩy tốt nhất mà tôi thường dùng khi giặt đồ, quần áo màu giặt cũng không bị phai màu rất tốt. Chị cứ đăng lên báo để cho bà con mình dùng thử Oxi Clean bảo đảm khỏi chê. Mình đã dùng thử OxiClean lâu lắm rồi. Thôi, chào chị nhé. Vanny Lam”.
Thành thật cám ơn Vanny đã chia sẻ kinh nghiệm cá nhân rất quí hóa. Nhân tiện xin mời các bạn khác cùng tham gia ý kiến về mọi vấn đề trong cuộc sống chung quanh nhà. Ngay cả việc đặt câu hỏi cũng cần thiết, vì không có câu hỏi thì có ai biết mà chia sẻ kinh nghiệm với mình, phải không các bạn?
Trở về chuyện Oxiclean, Hằng công nhận đó là một thứ “thuốc tẩy” rất hiệu quả, nó lại còn đáng quí hơn do không phải là một hóa chất độc hại và có tính ăn mòn giống như Chlorine, hoặc Bleach, vốn là những thuốc tẩy phổ thông trên thị trường hiện nay. Tiếp lời Vanny, Hằng xin bổ túc thêm một ít chi tiết về Oxiclean:
Nó có thể dùng để làm sạch gần như mọi vết dơ, bất kể là mới dính hãy đã “ịn vào” lâu ngày trên quần áo, thảm, máy móc, bàn ghế trong nhà, bàn ghế ngoài vườn, mành che cửa và cả vàng vòng, đồ trang sức. Đặc biệt hiệu quả là đối với những vết dơ gây ra do các chất hữu cơ, như nấm mốc (mildew, mold), vết thực phẩm, vết rượu, phân chó mèo, bồn cầu bẩn, và vết máu…
Thành phần cấu tạo chủ yếu là nước oxi già (hydroperoxide), soda ash (Soda Carbonate, cũng gọi là washing soda) và một ít chất tẩy đặc biệt, Oxiclean không có mùi vị và không làm hại môi sinh. Và đúng như người bạn chúng ta nói ở trên, Oxiclean có thể dùng để giặt quần áo mà không sợ làm phai màu.
Tuy nhiên, Oxiclean không thể dùng trong những trường hợp sau:
- Đồ len, lụa, đồ da, hàng dryclean-only.
- Không bao giờ dùng chung với các loại thuốc tẩy khác (chlorine bleach), bởi vì một hỗn hợp như vậy có thể phát ra những chất hơi độc hại và hơi nhiệt nguy hiểm, thậm chí có thể gây ngạt đưa đến tử vong nếu phản ứng xảy ra trong phòng kín gió, không có lỗ thoát hơi.
Sau đây là một vài ý kiến khác của những người đã từng sử dụng Oxiclean:
“Tôi được bà cô già cho 1 bộ ghế bàn ăn trông khá kiểu cọ, lại có nệm kê mông ngồi cho êm đít. Phải thú thật là nhận vì nể mà thôi, chứ bộ ghế lấm lem đủ mọi dấu vết của rất, rất nhiều bữa ăn trong bằng ấy năm. Nhưng liệng sọt rác lại thấy tiếc. Tôi thử dùng Oxiclean để đối phó, thì chỉ cần sau 2 lần xịt thuốc, kết hợp với chà nhẹ, rồi xả nước trong, những chiếc ghế đã lại trông như mới. Chẳng ai biết là mình dùng lại đồ cũ”.
“Có lần em vô tình để thuốc nhuộm tóc nhỏ vài giọt vào chiếc áo trắng. Lúc đầu cũng thất vọng, nhưng dùng Oxiclean rồi thì thấy các đốm thuốc nhuộm biến mất hết. Thấy vậy, em mang mấy cái áo trắng cũ có nhiều vết bẩn, tưởng rằng không bao giờ muốn mặc lại nữa, ra giặt thử với Oxiclean, thì tất cả đều công hiệu và sáng bóng như mới. À, có lần kia em vừa giặt thảm nhà trong nhà ngoài xong được mấy bữa thì bị dơ vài chỗ, do ông xã em cứ để giầy xờm xỡm bước vào nhà. Em giận lắm, không lẽ bây giờ gọi người đến giặt lại? Nhưng khi lấy Oxiclean ra giặt riêng lại những chỗ dơ thì thảm sạch như mới. Ông xã em hú hồn bảo rằng vậy là thoát chết!”.
Phổ biến những ý kiến trên, Hằng không chủ tâm quảng cáo cho nhà sản xuất Oxiclean, nhưng chỉ muốn gợi ý với bạn rằng, những điều chúng ta quan tâm không có cái gì là nhỏ bé vụn vặt hết. Thực sự ít ai biết rằng Oxiclean lại còn có thể cứu được cả mạng người! Bạn có thấy đúng như vậy sau khi đọc những dòng trên đây không nào?

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT