Mẹo Vặt

Hydrogen peroxide và công tác vệ sinh tẩy trùng

Friday, 05/07/2013 - 12:52:54

Hay là chỉ có những con ở không công mà người ta phong lên làm nội tướng như... chúng ta? Nói mãi cũng vậy, thôi thì mình làm lấy cho xong.

Vũ Hằng

Kể từ khi tuyển mộ được hydrogen peroxide vào đội quân giúp việc, Hằng luôn luôn có sẵn một bình ở nhà bếp, một bình ở phòng tắm, và thêm một bình nữa ở phòng giặt. Là bởi vì, chỗ nào mình cũng thấy nó giúp ích được. Đúng là một chất liệu công dụng đa năng, mỗi ngày lại mỗi xuất hiện thêm nhiều cái hay. Hôm nay em xin trình bày về một số ích lợi khác trong công tác vệ sinh tẩy trùng.

1. Vệ sinh bồn tắm, bồn cầu:
Bồn tắm là cái trạm đón biết bao nhiêu lượt nước đi về. Ai đã đặt chân vào đây đều có cảm giác thoải mái, sung sướng khi bước ra, nhưng phận nó thì cứ nằm im lìm chịu đựng. Có mấy ai biết rằng nước trôi đi rồi, còn cáu ghét vẫn để lại.... Và nếu nói được, thế nào cái bồn tắm cũng than thở, “Sao các người chỉ biết sướng cho riêng mình, để lại tôi nhầy nhụa thế này?” Thực vậy, các bạn thử quan sát xem, bố con họ có bao giờ dừng lại để chà bồn sau khi tắm không? Hay là chỉ có những con ở không công mà người ta phong lên làm nội tướng như... chúng ta? Nói mãi cũng vậy, thôi thì mình làm lấy cho xong.
Cũng may, thời buổi này công việc không đến nỗi khó nhọc. Về việc chà bồn tắm, chúng ta nên làm chừng 2 tuần một lần, bận lắm cũng đừng để lâu hơn một tháng. Với sự trợ giúp của hydrogen peroxide, công việc sẽ trở nên rất dễ dàng:

Để cho bồn khô nước hoàn toàn

Lấy hydrogen peroxide xịt vào, để cho sủi bọt, nổi bong bóng trong vòng 15 phút.
Sau đó dùng bàn chải để cọ cáu ghét, rồi giội nước cho sạch.
Nhân tiện cái bồn cầu ở gần bên, bạn có muốn “clean” luôn không? Cũng một chai hydrogen peroxide sẵn đó, bạn rót lấy chừng nửa tách đổ vào bồn cầu, chờ chừng 20 phút, rồi dùng bàn chải cọ sạch, và xả nước.
Khi bạn bước ra thì bồn tắm bồn cầu đều đã trắng tinh sạch sẽ cả. Bây giờ, nếu nói được, thế nào chúng cũng cất tiếng hát: “….May mà có em, đời còn dễ thương!”

2. Trừ nấm mốc độc hại
Nói nấm mốc ai cũng biết, chúng xuất hiện ở những nơi tối tăm, ẩm ướt trong hình dạng những cái đốm đen lố nhố trên tường, trên thảm, trên gỗ, trên gạch... dưới gầm bồn rửa chén, góc nhà tắm, những bờ tường bị dột nước... và cả những trang sách ẩm ướt, lâu ngày không ai đọc đến.
Nấm mốc có mùi hôi hôi hăng hắc, rất khó chịu.... Nhưng không phải chỉ khó chịu cho cái lỗ mũi thôi, nấm mốc còn độc hại, rất là độc hại cho 2 lá phổi của chúng ta nữa. Tài liệu của CDC, tức cơ quan phòng chống tật bệnh tại Hoa Kỳ cho biết, nó có thể gây ra những triệu chứng phổ thông như nghẹt mũi, ngứa mắt, hắt hơi, sẩn ngứa trên da. Nặng hơn, nó có thể làm sốt, khó thở, hoặc nhiễm trùng phổi...
Hydrogen peroxide đã được cơ quan giám sát dược phẩm và thực phẩm tại Hoa Kỳ (FDA) công nhận là một võ khí rất lợi hại để diệt nấm với công thức như sau:
Pha một bình xịt (spray bottle) gồm 1 phần hydrogen peroxide và 1 phần nước
Xịt đẫm trên các bề mặt có nấm
Để khoảng 15 phút
Rồi cọ lại bằng bàn chải cứng
Sau cùng, xả lại bằng nước ấm, rồi lau khô.
Nếu “nạn nhân” là những mặt gỗ như bàn ghế, giường tủ... bạn không nên xịt đẫm để nước khỏi ngấm xuống mặt gỗ, còn chà thì dùng miếng bọt biển (sponge) để tránh trầy trụa.
Nếu đó là những trang sách quí, thì dùng một miếng vải mềm thấm hydrogen peroxide để lau, rồi dùng một miếng vải khác nhúng nước sạch lau lại cho hết hydrogen peroxide. Và sau cùng lật mở trang sách để nó tự khô trong không khí.
Quần áo bị nấm, nếu không bỏ đi được, bạn có thể giặt riêng với chừng nửa tách hydrogen peroxide đổ vào trong cối máy, với nước cực nóng. Giặt xong, không nên dùng máy sấy, mà chỉ nên phơi ngoài nắng cho tự khô.

3. Vệ sinh đồ chơi cho cháu bé
Còn một việc mà suýt nữa Hằng quên chỉ vì lâu nay không còn xài đến, đó là những món đồ chơi của em bé. Nếu nhà còn con nít, hoặc phải làm babysit cháu nội cháu ngoại, các bạn có yên tâm khi thấy món gì các cháu cũng dồn vào miệng không? Bảo rằng bẩn... hơn cái bồn cầu (?) chắc sẽ làm bạn lo lắng, nhưng chắc chắn những thứ ấy không sạch sẽ gì!
Để bảo đảm vệ sinh và an toàn cho những khóe miệng nhỏ bé xinh xắn đó, xin bạn bỏ công làm một chút vệ sinh: Lấy khăn thấm dung dịch hydrogen peroxide (một phần hydrogen peroxide, một phần nước) để lau chùi đồ chơi, hộp cất đồ chơi, khuy cửa và tất cả những gì mà các cháu bé hay sờ đến và thế nào cũng đút vào miệng nếu có thể được.
Về việc này, ông Cả Đẫn nhà em cẩn thận lắm, ổng có ý kiến: Chẳng cứ gì cháu bé, có nhiều thứ đồ chơi mà các “cháu lớn”, đã lớn lắm rồi, vẫn thích sờ thích mút … thì sao? Cũng cần được giữ gìn và làm vệ sinh đúng mức chứ!
Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT