Mẹo Vặt

Giữ hoa đẹp mãi không tàn

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 01/01/2013 - 11:56:59

Câu nịnh đầm… đúng chỗ khiến cả nhà bật cười. Phải đấy, nếu những bông hoa xinh tươi kia cứ mãi duy trì được nét đẹp đẽ, sự sang trọng và rực rỡ như hôm nay thì hay biết mấy.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Chắc bạn có xem cuộc Diễn Hành Hoa Hồng (Rose Parade) tổ chức tại Pasadena ngày hôm qua chứ? Đây là một truyền thống mừng Năm Mới của thành phố Pasadena, California, nhưng trải qua hơn 120 năm có mặt, sinh hoạt nầy gần như đã trở thành niềm vui được mong chờ của nhiều người khác trên toàn nước Mỹ và cả thế giới. Cuộc diễn hành vào ngày hôm qua 1 tháng Giêng được biết có gần 1 triệu người thưởng lãm tại chỗ trên một đoạn đường dài gần 6 dặm, với khoảng 39 chục triệu người khác từ 50 tiểu bang Hoa Kỳ, và hằng trăm triệu khán giả từ 220 quốc gia trên thế giới theo dõi qua màn ảnh truyền hình. Chắc hẳn trong số đó họ đã đếm 4 người của gia đình Hằng rồi.


Nữ Hoàng Hoa Hồng, Vanessa Manjarrez, giữa rừng hoa trong Rose Parade ngày đầu năm 2013 - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Xem những xe hoa rực rỡ và các cô gái xinh đẹp diễn hành trên màn ảnh, ông Cả Đẫn nhà em không nén được niềm ao ước, “Người đẹp quá nhiều, vậy mà mình chẳng có được… vài cô!”. Vài cô? Sức ông bao lăm mà mơ ước vài cô? Có lẽ ổng quên bẵng đi cái người có thời đẹp không kém đang ngồi cạnh, cho đến khi nhận được một cái nhéo quắn vào ba sườn. Ổng vặn người kêu đau, nhưng vẫn cố nói tiếp, “Phải chi họ cứ trẻ mãi không già giống như… cô nhà mình nhỉ!”. Câu nịnh đầm… đúng chỗ khiến cả nhà bật cười. Phải đấy, nếu những bông hoa xinh tươi kia cứ mãi duy trì được nét đẹp đẽ, sự sang trọng và rực rỡ như hôm nay thì hay biết mấy.
Làm sao để trẻ mãi không già? Đó là câu hỏi đã ám ảnh con người từ thuở hồng hoang, và suốt bao nhiêu triệu năm nay (?) chúng ta không ngại tốn công tốn của để “make up”, giữ lại tuổi trẻ và sắc đẹp. Với con người thì xin nhường câu trả lời cho những nhà giải phẫu thẩm mỹ. Nhưng với hoa đẹp ngoài thiên nhiên thì chúng ta đã có cách kéo dài sắc hương. Có điều là giữ gìn cách mấy cũng đến ngày hoa tàn, và giây phút chia tay bẽ bàng khi đưa hoa vào… thùng rác! Nếu bạn đã từng có lúc ngậm ngùi như vậy, thì xin cho Hằng một cơ hội: Hôm nay em xin cống hiến các bạn cách giữ hoa Không tàn, mà đó là hoa thật, chứ không phải hoa giả nhé.
Tiến trình giữ hoa bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn ướp khô và giai đoạn ướp với chất bảo quản (preservative).

Giai đoạn làm khô
- Bắt đầu là việc chọn hoa, bạn nên chọn những bông hoa đang nở rộ, nhưng chưa bước vào thời kỳ mãn khai (hoa mãn khai dễ rơi rụng đài hoa trong tiến trình ướp khô). Cắt được hoa tươi ngoài vườn với nhánh hoa dài ít nhất 6 inches là tốt nhất.
- Ngắt bớt lá thừa, chỉ để lại những chiếc lá ngay dưới đài hoa.
- Có thể để từng cánh hoa đơn hay gom lại thành từng bó tùy ý. Nếu gom lại thành bó thì buộc lỏng bằng một sợi thun. Đừng buộc chặt, cũng như đừng dùng dây (bởi vì nhánh hoa khô tóp lại làm cho bó hoa trở thành rỗng rễnh).
- Treo hoa ngược đầu bằng một sợi chỉ bền, dây câu cá hoặc bằng một cái móc áo kim loại.
- Rồi đem “phơi” hoa trong một nơi khô ráo, ấm áp, và hơi tối (dưới hầm nhà hoặc trong closet quần áo), và đừng sờ chạm vào hoa trong khoảng 2 hoặc 3 tuần lễ.

Ướp chất bảo quản
- Đưa hoa khô ra khỏi phòng phơi, bằng cách giữ sợi dây hoặc giữ đầu móc áo, miễn sao tay bạn đừng sờ chạm tới những cánh hoa đang lộn đầu.
- Dùng chất bảo quản như keo chải tóc (aerosol hairspray), hoặc một chất bảo quản phổ thông (preservatives) mua ở các tiệm hoa, xịt nhẹ và sơ, nhưng phủ đầy tất cả mọi phần của cánh hoa.
- Sau đó, treo hoa, vẫn ngược đầu, trở về móc và để cho khô qua đêm.
Ngày hôm sau, bạn có thể lấy hoa cắm vào bình và đem trưng bầy ở một nơi ưng ý. Bó hoa sẽ “tươi” mãi cùng với kỷ niệm gắn bó theo nó…
Phương pháp trên đây phần lớn sử dụng lao động của đôi tay, nên gọi là phương pháp thủ công. Nếu ham thích các ứng dụng khoa học kỹ thuật, bạn có thể dùng… một máy chụp Digital Camera để ghi lại vài tấm hình khi bó hoa vừa được trao tặng. Nhớ chụp chung với người tặng hoa. Thời gian qua đi, nhưng những cánh hoa vẫn tươi mãi cùng với kỷ niệm. Chả có thời gian nào làm phôi pha được… cho đến ngày bạn không còn muốn nhớ tới cái kỷ niệm ấy nữa.
Ngày đầu năm mới, cầu chúc các bạn, và tất cả chúng ta đều có niềm vui đơm bông, nẩy lộc và kết trái… như những bông hoa đẹp, đẹp mãi… không phai tàn.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT