Mẹo Vặt

Giặt thảm: Giặt khô và giặt nước

Vũ Hằng/Viễn Đông Friday, 07/12/2012 - 04:40:55

Công thức giặt khô sau đây do chính tay bạn pha chế sẽ cho ra lò một sản phẩm tẩy rửa, khử mùi hôi và hút nước một cách rất công hiệu.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Nền thảm nằm yên lặng chịu đựng, giơ mặt lên cho nhân loại dầy xéo ngày đêm, đón nhận bụi đất, rác rến, dầu mỡ, phấn hoa, tóc, lông, các chất gây dị ứng, và trăm ngàn loại vi sinh vật khác… vào trong lòng mình. Bởi vậy một cái “mặt” thảm mới trinh nguyên thơm tho ngày nào đã trở nên xốc xếch, nhợt nhạt và hôi hám sau một thời gian ngắn sử dụng. Vì thế, việc clean thảm, giặt thảm là một công tác không ai có thể thoái thác được. Lần trước Hằng có đề nghị cứ 6 tháng mình nên giặt “khô” cho thảm một lần, sau khi đã hút bụi thảm mỗi ngày hoặc ít nhất mỗi tuần một lần. Dĩ nhiên, giặt khô thì không được triệt để bằng giặt nước. Nhưng vì giặt nước đòi hỏi dụng cụ, thời gian và nhiều công phu hơn, nên chúng ta không thể làm thường xuyên được. Trong khi đó, giặt khô đơn giản, không mất bao nhiêu công phu và chúng ta có thể tự làm, để giữ cho nền thảm luôn luôn có một bộ mặt sạch sẽ và thơm tho. Thêm nữa, bằng phương pháp giặt khô mình có thể sớm dùng thảm ngay được, chứ không phải chờ tới cả một ngày trời như trường hợp giặt nước.
Nhưng dù theo phương pháp nào chăng nữa, chúng ta phải nhớ 2 qui tắc này: Thứ nhất, ẩm độ cần được hạn chế tối đa, bởi vì các sợi thảm sẽ mau chóng hút ẩm độ, và nếu không cho khô kịp thời, ẩm độ sẽ là nguyên nhân gây nấm mốc rất nguy hại trong nhà. Thứ hai, “thuốc tẩy” phải đủ mạnh để có thể làm sạch thảm một cách đúng mức. Công thức giặt khô sau đây do chính tay bạn pha chế sẽ cho ra lò một sản phẩm tẩy rửa, khử mùi hôi và hút nước một cách rất công hiệu.

Nguyên vật liệu
Những nguyên vật liệu được dùng trong sản phẩm này đều là thứ lành tối đa, không có hóa chất gây dị ứng, nhưng công hiệu không thua kém gì các thứ thuốc tẩy đắt tiền:
- Baking Soda: Loại bột trắng đa năng mà rẻ tiền, mua được dễ dàng từ các chợ địa phương.
- Borax: Là một chất tẩy rất công hiệu, thường được dùng để chế ra nhiều loại bột giặt phổ thông. Borax cũng dễ dàng tìm thấy tại các siêu thị.
- Muối: Thứ này còn rẻ nữa, thậm chí được tặng miễn phí trong các kỳ “on sale”.
Sau cùng là một vài thứ hương liệu, như bột quế (cinnamon), bột đinh hương (clove), bột bạc hà, tinh dầu, hoặc một thứ lá thơm nào đó.
Ngoài ra, chúng ta còn cần thêm một cây chổi để quét bột, và dĩ nhiên một cái máy chân không (vacuum cleaner) để hút bụi vào phút chót.

Cách làm bột giặt thảm
Có đủ bằng ấy thứ rồi, xin mời bạn ra tay pha chế:
- Lấy ¼ tách baking soda, ¼ tách muối, và ¼ tách borax
- Đổ chung vào một cái bình có nắp đậy.
- Lắc mạnh cho 3 thứ hòa đều với nhau.
- Thêm hương liệu – bột quế, bột đinh hương – hòa chung với hỗn hợp nói trên để lấy mùi thơm. Cũng có thể nhỏ mấy giọt tinh dầu (essential oils) có mùi mình ưa thích, như dầu cam, dầu chanh, dầu bạc hà, hoặc oải hương (lavender)… Bởi vì tinh dầu là chất lỏng, nó sẽ làm ướt bột tẩy, vì thế cần phải trải bột ra phơi khô, trước khi dùng hoặc bỏ vào chai lọ cất giữ.
Đơn giản vậy thôi là mình đã có đủ lượng “bột giặt” để dry clean một diện tích thảm 10 square feet. Bạn có thể tùy nghi gia giảm số lượng nguyên liệu theo diện tích của mặt thảm cần xử lý. Tuy nhiên, nếu dùng không hết, chúng ta có thể để dành bột dryclean này trong một hũ chai kín gió, và giữ ở một nơi khô ráo, mát mẻ.

Cách giặt khô
Trước hết, hút bụi thảm như bình thường, rồi rắc bột đều khắp, tạo thành một lớp “áo” trắng phủ trên mặt thảm.
Sau đó lấy một cái chổi, vừa quét vừa ấn để đẩy bột chìm sâu vào trong sợi thảm. Đừng quét dài đường, mà hãy lia từng đường ngắn, và ấn mạnh tay trên cán chổi.
Để cho bột tẩy nằm im trong lòng thảm khoảng 2 tiếng đồng hồ, hoặc tốt nhất là để qua đêm (sau khi rải bột vào ban tối trước khi đi ngủ). Trong thời gian này, hỗn hợp baking soda, borax và muối sẽ làm việc bằng cách hút ẩm độ và mùi hôi đã nhiễm lặn sâu vào sợi thảm, đồng thời làm bụi đất và rác rến long ra, để chờ máy chân không đến hút lên. Làm xong nhiệm vụ thì bột tẩy trở nên dơ dáy vì đã mang lấy bụi đất và thấm hết mùi hôi của thảm.
Sáng hôm sau, dùng máy hút bụi rà lại trên mặt thảm để thâu tóm số bột tẩy ô nhiễm. Đẩy máy hút thong thả, nhẹ nhàng theo đường thẳng cho hết mặt thảm. Xong một lần thì quay trở lại, rà thêm một lần nữa bằng những đường thẳng góc với các đường lần trước. Xong việc, chúng ta sẽ có một mặt thảm tinh khôi và sạch sẽ, với hương chanh dịu dàng lan tỏa khắp cả căn nhà.
Công việc không khó khăn gì, mà bảo đảm với bạn rằng phẩm chất còn hơn cả những nhà giặt thảm chuyên nghiệp nữa. Đương nhiên, nhà mình chứ có phải nhà họ đâu!

Vuhang231@yahoo.com


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT