Mẹo Vặt

Dùng gỗ Laminate như thế nào?

Vũ Hằng/Viễn Đông Wednesday, 21/08/2013 - 08:26:39

Tuy nhiên, nếu sàn nhà không giáp mặt đất, chẳng hạn nhà sàn, nhà mobile home (sàn nhà luôn luôn cách mặt đất ít nhất 3 feet) thì không phải lo hơi ẩm xông lên, chỉ trừ khi mình làm đổ nước trên mặt gỗ, hoặc “cu Tí” đái ra mà lau không kịp thôi.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Tiếp tục góp ý về câu hỏi lắp gỗ nền nhà mà một bạn đưa ra lần trước, hôm nay Hằng mời được ông chú vốn là thầy dậy môn Vật Lý trung học ngày xưa. Bản thân là nhà giáo, chú có cách gom góp những vấn đề rất phức tạp thành những chuyện thật đơn giản, chẳng hạn như những gì chú hướng dẫn dưới đây.

Tiện lợi của gỗ lát nền Laminate

Gỗ Laminate có ít nhất 6 lợi điểm này:
1. Rất bền, bền hơn thảm - Gỗ Laminate không phai mầu, không trầy sượt và không cháy.
2. Không mất công săn sóc như thảm, mà vẫn đẹp. Có thể dùng máy hút bụi bình thường và thỉnh thoảng lau bằng “mop” hơi ẩm là đủ. Nếu chất lỏng có đổ ra, thì chỉ cần một miếng giẻ ẩm lau đi là xong.
3. Thích hợp với mọi khu vực - Nhờ tính bền, dễ lắp đặt, không trầy trợt, đỡ công săn sóc... mà Laminate có thể được lắp đặt ở tất cả các phòng, như:
Phòng ngủ, nhất là khi phòng ngủ có người dị ứng với thảm.
Phòng khách
Phòng làm việc
Phòng sinh hoạt gia đình, phòng chơi đùa của trẻ em
Lối đi....
Chỉ trừ phòng tắm là nơi dễ bị nước vương bắn vào là không được đề nghị lắp gỗ. Có người còn dè dặt, không dùng Laminate trong nhà bếp vì đây cũng là nơi có bồn rửa chén đĩa.
4. Tự nhiên không thua gì gỗ thật: Tái hiện nét tự nhiên, với đủ các dáng vẻ đặc biệt của từng loại gỗ, như gỗ sồi, gỗ trắc, gỗ phong, gỗ dâu, gỗ walnut...
5. Đẹp không thua đá hoa (tile) mà lại rẻ hơn đá hoa, có thể “nhái” lại những chi tiết rất nhỏ, như đường kẻ chỉ giữa những viên đá hoa một cách rất nghệ thuật và chính xác mắt thường nhận không ra. Tiền công lắp đặt laminate lại còn rẻ hơn đá hoa nhiều.
6. Lắp đặt nhanh, dễ dàng: Trừ khi nền cũ là thảm thì phải gỡ đi, còn ngoài ra Laminate có thể đặt trên mọi thứ nền sẵn có, như nền gỗ (nhà sàn, nhà Mobile Home), nền Vinyl, nền gạch cũ, nền xi măng.... Các thanh gỗ Laminate đều có khe và khớp (tongue-and-groove joints), khép với nhau một cách dễ dàng để tạo thành một mặt nền phẳng rộng bao la, mà không cần phải dùng tới keo dán. Đặc biệt, sau khi lắp đặt xong là có thể đi lại trên đó ngay, chứ không cần phải chờ khô như nền xi măng hoặc gạch hoa...

Khắc chế những bất tiện của laminate

Dĩ nhiên, Laminate cũng có khuyết điểm, nhưng người ta đã tìm cách khắc chế những khuyết điểm ấy như sau:
1. Khắc chế tiếng ồn: Một bất tiện lớn và hiển nhiên nhất là nền Laminate gây ra tiếng lụp bụp khi có người giẫm lên. Nhưng khuyết điểm đó có thể nói là chỉ còn trên lý thuyết thôi. Bởi vì, thực tế người ta đã có cách khắc chế bằng 2 cách:
Đặt một lớp đệm bên dưới, gọi là Underlayment giữa gỗ và nền nhà.
Hoặc dán thêm vào mặt dưới thanh gỗ một lớp đệm để thẩm thấu âm thanh (acoustic absorbing pad).
2. Khắc chế sự giãn nở của gỗ: Một khuyết điểm khác của gỗ là giãn nỡ khi gặp ẩm độ từ dưới mặt đất bốc lên nếu gỗ được đặt ngay trên nền xi măng. Vì thế lớp đệm Underlayment, ngoài việc hút tiếng ồn, còn có nhiệm vụ ngăn hơi ẩm xông lên. Để tăng cường hiệu quả trong công tác này, bạn có thể lắp thêm một lớp màng ngăn hơi ẩm, gọi là Vapor Barrier.
Tuy nhiên, nếu sàn nhà không giáp mặt đất, chẳng hạn nhà sàn, nhà mobile home (sàn nhà luôn luôn cách mặt đất ít nhất 3 feet) thì không phải lo hơi ẩm xông lên, chỉ trừ khi mình làm đổ nước trên mặt gỗ, hoặc “cu Tí” đái ra mà lau không kịp thôi.

Hướng dẫn về việc mua Laminate

Việc lắp đặt mình có thể thuê thợ chuyên môn. Nhưng quyết định mua loại gỗ nào là ở nơi chúng ta. Gỗ Laminate có nhiều giá, tùy theo phẩm chất. Hiện nay có thứ rẻ nhất chỉ 49 xu/sq, thứ đắt nhất khoảng $2.00/sq. Để có được một chọn lựa chính xác, hoặc để có thể so sánh giá cả giữa tiệm này tiệm kia, chúng ta cần để ý đến 5 yếu tố sau:
1. Độ dầy (thickness): Gỗ Laminate có độ dầy từ 7 ly, 8 ly, 10 ly, và 12 ly. Độ dầy càng cao, gỗ càng tốt, nó sẽ đỡ bị cong vòng khi tiếp giáp những điểm lồi lõm của tầng nền bên dưới. Sau nữa, độ dầy càng lớn thì khả năng thẩm âm, chống ồn càng cao.
Vậy, nếu giá gỗ thấp, nhưng thanh gỗ lại mỏng thì nó có thực sự rẻ không? Đó là yếu tố thứ nhất cần suy xét.
2. Độ chống mòn (AC Rating)
Gọi vắn tắt là chống mòn, nhưng chữ AC Rating có nghĩa nhiều hơn như vậy. Nó chống tùm lum, như trầy xát (abrasion), va chạm (impact), tì vết (stains) và tàn thuốc lá (cigarette burns). Trong thực tế, đó là khả năng chịu đựng sức ép của chân bàn ghế, sức kéo lê của các bánh xe ròng rọc, khả năng chống dơ do cà phê, mực, đất cát... vương lên, chống cháy xém do thuốc lá bắn vào.... Ở cấp độ nào, gỗ lát nền cũng phải có đủ các đặc tính trên, bằng không thì ... vứt đi, không xứng đáng với cái tên Laminate. Độ AC được xếp thành 5 hạng, với ý nghĩa như sau:
- AC 1: Gỗ dành cho những nơi ít bước chân qua lại, chẳng hạn như phòng ngủ tư gia.
- AC 2: Dành cho tư gia, ở những nơi bước chân qua lại không ít, nhưng cũng không nhiều lắm.
- AC 3: Vẫn dành cho tư gia, ở những nơi bước chân lui tới khá nhiều, như phòng làm việc, nhà bếp.
- AC 4: Dành cho văn phòng của các công tư sở, nơi có nhiều nhân viên qua lại.
- AC 5: Dành cho các cửa hàng bách hóa, nơi khách thập phương lui tới.
Đương nhiên, độ AC càng lớn càng tốt và gỗ càng đắt. Nhưng nếu chỉ để sửa nền nhà ở thì bạn có cần bỏ tiền ra để tìm cho được độ AC 4 hoặc AC 5 hay không?
3. Miếng lót (Attached Pad)
Miếng lót là chất liệu được dán thêm vào để giúp cản tiếng ồn hoặc tiếng lụp bụp gây ra do bước chân đạp trên mặt gỗ. Miếng lót chỉ có công dụng thẩm âm, chứ không cản được hơi ẩm. Miếng lót làm tăng giá trị thanh gỗ lắp nền, tuy nhiên nó không thực sự cần thiết, nên nhiều loại laminate không có miếng lót để có thể bán với giá hạ hơn.
Nhiều người bán hàng vận dụng xảo thuật, cộng chung cả độ dầy miếng lót vào độ dầy của thanh gỗ, rồi quảng cáo rằng sản phẩm của mình vừa dầy, vừa có thêm miếng lót. Khi đi khảo giá, chúng ta cần phải tinh tế nhận định điều đó.
4. Hoa Văn (texture)
Hoa văn là những đường nét được trình bày ở tầng trên cùng của thanh laminate, làm cho nó giống y như gỗ thực, hoặc y như viên đá hoa thực. Có thể thanh gỗ sẽ đắt hơn nếu trình bày được một “texture” đẹp mắt và hút khách.
5. Thời hạn bảo hành (Warranty):
Lẽ ra chúng ta phải đề cập tới tầng gỗ chính nằm ở giữa, gọi là “core layer” (lõi). Lõi có thể là gỗ sồi (oak), gỗ phong (maple), gỗ dâu (cherry), gỗ Merbau, gỗ Mahogany.... Sản phẩm trở nên đắt hơn hay rẻ hơn, một phần tùy thuộc loại gỗ được dùng làm lõi. Trong thực tế, chất liệu gỗ trong lõi không quan trọng đối với chúng ta bằng thời hạn bảo hành. Gỗ Laminate có thể được bảo hành từ 10 năm tới 50 năm, thời gian bảo hành càng lâu chứng tỏ gỗ càng tốt, và chúng ta càng phải trả giá đắt hơn. Thiết nghĩ, gỗ lắp nền nhà ở thì 25 năm bảo hành là được rồi.
Lời kết của Hằng: “Ông giáo già” nói năng có trước sau, nên bài viết hôm nay hơi dài, hy vọng giúp bạn được một vài ý mỗi khi ông xã …. đòi. Nhỡ ra có bạn khác hiểu lầm, Hằng xin nói lại: Đây là trường hợp một bạn viết thư cho em nói về chuyện ông xã cứ đòi lột … nền thảm để thay bằng nền gỗ.
Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT