Mẹo Vặt

Đói cho sạch rách cho thơm

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 18/12/2012 - 09:01:15

Nhưng nếu không muốn chở thêm những sản phẩm hóa học về nhà, bạn vẫn có thể “giặt mềm” bằng những sản phẩm hoàn toàn cây nhà lá vườn, vừa đơn giản, vừa đỡ tốn kém mà hiệu quả chẳng thua ai.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Câu nói trên chắc là ám chỉ quần áo, nhắc nhở chúng ta phải lo giặt giũ thường xuyên. Thời nay chúng ta có máy giặt máy sấy để lo công việc ấy nên đôi tay đỡ mệt. Nhưng có một điều khiến nhiều người không hài lòng là quần áo ra lò thường cứng còng, không được mềm mại, êm mát. Ấy là chưa kể, nhiều khi chúng còn kết dính lấy nhau do hiệu ứng “tĩnh điện” (static electricity). Cách đối phó thông thường nhất là kiếm những tờ “bounce” cho vào máy sấy. Nhưng ít người biết rằng mình có thể giúp quần áo mềm mại ngay từ khi chúng còn ở trong máy giặt bằng cách dùng Fabric Softener.
Đó là tên của những sản phẩm bạn có thể thấy bầy bán trong siêu thị, cùng chung với các loại xà bông, bột giặt, thuốc tẩy… Nhưng nếu không muốn chở thêm những sản phẩm hóa học về nhà, bạn vẫn có thể “giặt mềm” bằng những sản phẩm hoàn toàn cây nhà lá vườn, vừa đơn giản, vừa đỡ tốn kém mà hiệu quả chẳng thua ai.

Công dụng của giấm trắng

Đơn giản nhất là dùng công thức “một thành phần”, bạn chỉ cần nhớ một chữ thôi, đó là Giấm (vinegar). Giấm vừa rẻ, không độc mà lại rất được việc, ấy là chưa kể một lợi ích phụ trội là diệt vi khuẩn. Giấm có thể giữ cho quần áo mềm ra trong lúc giặt, nhất là tại những gia đình dùng nước cứng (hard water); giấm giúp tẩy trừ vết tích xà bông nhiều khi còn để lại trên quần áo. Thêm nữa, giấm giúp hạn chế ảnh hưởng của hiệu ứng tĩnh điện làm quần áo kết dính với nhau sau khi được sấy khô.
Bạn chỉ việc đổ giấm vào khi máy bắt đầu sang tới giai đoạn “rinse” (xả bằng nước trong). Nếu máy giặt của bạn là loại máy chất đồ ngang hông thì lại càng dễ hơn. Bạn không thể mở cửa máy trong lúc máy đang chạy, nhưng bạn có thể đổ giấm - chừng nửa tách tới một tách - vào khoang có ghi chữ “fabric softener” ở trong khu vực dành cho xà bông và thuốc tẩy. Không có gì dễ hơn như vậy.
Nhưng bạn có thể thắc mắc là một thứ nước tầm thường trong nhà bếp thì có thể làm được gì cho những bộ quần áo quí, phải không? Thì hãy cứ thử xem, rồi sẽ biết power của giấm đến đâu. Xin bật mí trước một vài kết quả để bạn quan sát và đối chiếu. Dùng giấm trong máy giặt có những ích lợi sau đây:
- Giữ được sự mềm mại của quần áo sau khi giặt.
- Tẩy trừ phần lớn vết tích xà bông để lại trên quần áo.
- Phục hồi màu trắng tinh tuyền cho đồ trắng mà không làm hại vải (như thuốc tẩy).
- Giúp khăn tắm khôi phục khả năng thấm nước.
- Diệt nấm và khử mùi hôi trong phần lớn máy giặt.

Bạn ngại quần áo sẽ có mùi giấm ư? Không đâu! Còn nếu muốn thơm, bạn có thể pha thêm một chút tinh dầu (lavender, lemon… hoặc bất cứ loại nào mình ưa thích) là quần áo sẽ thoang thoảng xa gần một mùi thơm hấp dẫn ngay.

Kết hợp với Baking Soda
Công thức hơi phức tạp hơn một chút, nhưng là một “hợp đồng chiến đấu” tuyệt vời của 2 tên lính thân quen trong đội quân nhà bếp của chúng ta: Giấm và Baking Soda. Tài nghệ của giấm đã được giới thiệu ở trên, còn Baking Soda cũng có công dụng làm mềm, lại có tác dụng tẩy rửa và khử mùi quần áo.
Lấy 6 tách giấm pha vào 1 tách baking soda, lắc đều. Lúc đầu baking soda gặp giấm sẽ sôi lên sùng sục và sủi bọt dữ dội, rồi biến thành một thứ nước muối, đặc biệt thích hợp để làm mềm quần áo. Mỗi lần giặt, chúng ta dùng từ nửa tách cho tới 1 tách, cho vào máy trong giai đoạn Rinse, hoặc đổ sẵn vào khoang Fabric Softener của máy giặt chất đồ ngang hông.

Cùng với Hair Conditioner

Cung có thể hòa giấm với dầu gội đầu Hair Conditioner. Bạn có thể tìm chai Hair Conditioner nào rẻ tiền nhất để pha theo công thức:
6 phần nước
3 phần giấm
Và 2 phần Hair Conditioner
Hòa chung trong một bình chứa, quậy lên cho đều nhưng không cần lắc, rồi dùng ½ tách cho mỗi một lần giặt.
Công thức này phải dùng tới một sản phẩm thị trường là dầu gội đầu, nên có thể bị phê bình là còn lệ thuộc hóa chất. Nhưng hiệu quả thì không chê vào đâu được, và rất vừa túi tiền.
Tất cả các phương thức kể trên đều là mẹo vặt của con nhà nghèo, có đi bụi đời vẫn áp dụng được lời dạy của ông bà là “đói cho sạch, rách cho thơm”.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT