Mẹo Vặt

Diệt gián và kiến (bài 2)

Vũ Hằng/Viễn Đông Wednesday, 07/08/2013 - 12:14:37

Vậy bánh trôi nước có gì khác biệt? Kiến ăn vào không chết hay sao? Ông Cả Đẫn có vẻ bị chạm nọc, trả lời ngay, “Sao lại không? Gián kiến gì cũng chết hết!” Nhưng rồi ông lại thở dài, “Đó là chúng tự tìm đến chỗ chết. Miễn mình không trực tiếp đưa tay giết chúng thì thôi!”

Vũ Hằng/Viễn Đông


Các bạn đã biết cách chế biến “bánh ngọt” để nhử mồi cho gián trong bài lần trước, hôm nay, cũng một cách đãi đằng để đưa gián tới chỗ chết, chúng ta có một cách khác, hấp dẫn và thơm ngon không kém. Nói lòng ngay, đây là góp ý của ông Cả Đẫn.
Nhưng ông đòi một điều kiện, đó là: Xin mọi người chỉ tìm cách giết gián thôi, còn kiến thì đừng. Nghe vậy, Hằng ngạc nhiên ghê lắm: Ủa, tại sao lại ưu tiên cho kiến? Bộ ổng tuổi con kiến sao? Không, em biết là phu quân nhà em tuổi con Rồng mà! Hay là ổng có bạn gái …. tuổi kiến?
Cũng may trong 12 con giáp không có con giáp nào là kiến cả, bằng không chắc em sẽ mất ngủ vài đêm. Thôi, miễn không phải “chuyện đó” thì điều kiện gì cũng được. Nghĩ vậy, nên em ừ đại để nghe xem ổng có sáng kiến gì. Thì đây…. Mẹo đó rất ngộ, và lành tính, không gây độc hại cho môi sinh, nên em xin ghi lại để các bạn cùng nghiên cứu nhé!


Tiệc bánh trôi nước

Trước tiên, xin bạn gom một vài thứ lặt vặt trong nhà để vào một chỗ tiện dùng, bao gồm:
Một cái hộp plastic rộng, còn đầy đủ cả nắp (tiện nhất là hộp đựng Margarine đã xài hết, rửa sạch)
Một tách bột Boric Acid
Nửa thìa đường
Nửa thìa mỡ (chẳng hạn, mỡ chắt ra từ những miếng thịt bacon.)
Nếu có thể, kiếm thêm ít mật ong để sẵn.


Công thức chế biến bao gồm từng bước như sau:

1. Trước tiên, lấy hộp Plastic, chổng ngược lên, rồi dùng dao xén 4 lỗ trên vành … đít. Hằng biết là tên gọi đó không mấy thanh tao, nhưng ông Cả Đẫn có dặn là phải nhấn mạnh: Vành đít, chứ không phải trên nắp, hoặc trên miệng hộp nhé. Tuy nhiên, nếu tính đặt ngoài vườn thì chỉ cần khoét 1 lỗ là đủ.
2. Lấy một cái tô lớn, nếu được một cái hộp plastic trong, giống như cái hộp vẫn đựng đồ ăn “to go” thì tốt: Trộn tất cả những món ăn trên đây vào, rồi viên thành 4 hoặc 5 cục nhỏ, giống như cục bánh trôi nước. Nếu bột còn khô rời, mình cho thêm mật để viên lại cho dễ.
3. Lật ngửa nắp hộp lên, xếp những cục “bánh trôi nước” vào.
4. Vẫn để nắp hộp nằm dưới đất, lấy thân hộp úp ngược lên, xoáy chặt lại.
Thế là mình có một cái hộp úp sấp, lộ ra cái đít 4 lỗ, bên trong là những viên “bánh trôi nước”…. khô và rất hấp dẫn với khứu giác loài côn trùng. Nếu có thể được, bạn nên làm lấy vài ba hộp, rồi đem đặt ở góc nhà hoặc góc bếp, chẳng hạn như bên trong tủ chén, đằng sau Microwave..., hay cả ở ngoài vườn tại những nơi bị nghi là đường di chuyển của gián. Nhưng nếu đặt ngoài vườn, chúng ta chỉ nên khoét hở một lỗ thôi, để tránh rác bẩn ngoài vườn rơi vào trong hộp.
Bánh trôi nước với mỡ đường có một sức hấp dẫn, không con gián nào cưỡng lại được. Cũng giống như phương pháp bánh ngọt đã trình bầy trong bài trước, bánh trôi nước có trộn Borax là một chất hút nước (dehydrating), ăn vào sẽ làm cho gián khát nước,và chết khô xếp lớp bên trong hộp.
Nghe tới đây là em hiểu ngay sự tiện lợi của bánh trôi nước: Vừa hiệu quả lại vừa lành tính, giết côn trùng nhưng không làm hại môi sinh như các thứ hóa chất khác. Nhưng có điều em thắc mắc là đâu phải chỉ có gián, mà cũng như phương pháp “bánh ngọt” đã đề cập trong bài trước, cả kiến hay các loài côn trùng khác cũng bị đường mật lôi kéo chứ. Vậy bánh trôi nước có gì khác biệt? Kiến ăn vào không chết hay sao? Ông Cả Đẫn có vẻ bị chạm nọc, trả lời ngay, “Sao lại không? Gián kiến gì cũng chết hết!” Nhưng rồi ông lại thở dài, “Đó là chúng tự tìm đến chỗ chết. Miễn mình không trực tiếp đưa tay giết chúng thì thôi!”
Vợ chống sống với nhau bao nhiêu lâu, mà hôm nay ổng vẫn có điều khó hiểu: Tại sao không giết kiến? Ổng phân trần:
“Cả tổ kiến mấy trăm ngàn con mà chỉ có một kiến chúa … biết đẻ!”
“Đã hẳn, chuyện đó đâu phải ai cũng làm được….”
“Không có ai suy bì chuyện đó.” Ổng nói tiếp, “Nhưng bà nghĩ hộ tôi một chút: Cả tổ kiến chỉ có một con cái, mấy trăm ngàn con đực, thì biết chờ đến bao giờ mới được…. một lần! Nếu lại toi mạng trước đó nữa thì đành ôm hận mà chết hay sao?”
Tưởng cao siêu lắm, hóa ra là vậy!
Vuhang231@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT