Mẹo Vặt

“Chơi” thảm là một nghệ thuật

Vuhang231@yahoo.com Tuesday, 04/12/2012 - 07:55:51

Đệm tốt không những tạo cảm giác êm ái dưới những bước chân, mà còn góp phần bảo vệ thảm, giúp thảm kéo dài thời gian phục vụ. Khi chọn đệm, nhớ xem thời gian bảo hành là bao lâu.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Nói về thảm, người Việt mình hiểu là những thứ sau đây: thảm trải ra trên một diện tích rộng lớn, thường là bao quát cả nhà thì gọi là “carpet”; nó cũng là miếng thảm nhỏ để ở ngay cửa ra vào để lau chân, đôi khi có thêu chữ “welcome” để đón khách, ấy là cái “mat”; và sau cùng là tấm thảm có thêu hoa gấm, trải ra ở một khu vực đặc biệt nào đó trong nhà để trang trí hoặc tạo sự chú ý, gọi là “rug”. Nghe qua có vẻ rắc rối mà khi hiểu ra được lại thấy hay. Hằng đề nghị mình dùng tên Mỹ cho dễ phân biệt, bởi vì nếu nền nhà trải Carpet, thì thế nào bạn cũng phải dùng Mat, và nhiều khi cả Rug nữa. Con bé nhà quê này lúc đầu làm gì mà biết được nhiều thế; thời gian sang Mỹ, gặp lại cô giáo cũ, nhờ cô chỉ vẽ cho mới sáng ra ít nhiều. Cô em bảo, “chơi” thảm là một nghệ thuật, nó không cầu kỳ lắm, nhưng người chơi cần biết ít điều để giữ thảm luôn luôn sạch, mát, thơm và tôn sự sang quí của căn nhà lên nhiều phần.

Sau đây là những điều căn bản cần giữ cho thảm:
1. Hút bụi thường xuyên (mỗi ngày hoặc mỗi tuần): Nhiều người làm công việc này một cách chiếu lệ, nghĩa là làm đại cho xong. Thực ra, tuy rác bụi mình không thấy nhưng chúng ẩn nấp hàng hà sa số trong những sợi thảm, và mong cho mình quên hẳn đi để chúng có thể ẩn cư lập nghiệp bên dưới mặt thảm. Để đến nước đó thì tấm thảm vốn sang trọng, đẹp đẽ, ấm áp ngày nào sẽ sớm trở thành phẳng lì, “mặt trước như mặt sau”, và đầy mùi hôi mốc… Vì thế, cần phải hút bụi mỗi ngày nếu nhà đông người hoặc có trẻ con; cùng lắm mỗi tuần một lần nếu nhà chỉ gồm ít người lớn. Hút bụi không hẳn chỉ làm sạch nhà, mà nó còn giữ sợi thảm mềm mại và bông lên nhờ bụi cát được hút ra kịp thời, không có thời gian “ịn” sâu vào bên trong; hút bụi bảo vệ sợi thảm, và giữ cho thảm được bền lâu.
2. Dùng “Mat” ở mỗi cửa ra vào để ngăn bụi theo chân người từ ngoài đường vào nhà. Tốt nhất là đặt Mat cả bên ngoài lẫn bên trong cửa. Ở nhà Hằng, ông xã có một bàn riêng để ngồi làm việc trước máy computer, thì em lại để thêm một cái Mat nữa dưới chân cho ổng. Cứ một hoặc hai tuần lễ, mình lại phải lấy Mat đi clean, kẻo rồi chính cái Mat đó lại trở thành nguồn rác bụi làm ô nhiễm cả nhà, nhất là trong lúc thời tiết khắc nghiệt. Sau nữa, sân ngõ và patio cũng phải sạch sẽ, đừng để bùn đất rác rến đùn lên nhiều quá. Ngoài ngõ mà dơ bẩn thì trong nhà làm sao sạch sẽ được.
3. Dùng Soil Retardant để bảo vệ và ngăn bụi. Thông thường, khi mới xuất xưởng, thảm có một chất bảo vệ, gọi chung là Soil Retardant. Dùng lâu ngày, chất Soil Retardant hao mòn, mình cần phải kiếm một dung dịch Soil Retardant thích hợp để mặc lại lớp áo bảo vệ cho thảm.
4. Tránh ánh nắng soi vào trực tiếp: Ánh nắng có thể làm ửng hồng màu má, nhưng lại làm nhạt phai màu thảm. Vì thế nếu muốn giữ cái “tông” màu nguyên thủy của thảm được lâu dài, chúng ta cần biết cách tránh nắng bằng cách dùng mành mành hoặc màn che… thích hợp.
5. Dùng đệm tốt bên dưới thảm: Thảm tạo được cảm giác êm chân phần lớn là nhờ lớp đệm (pad). Khi dọn vào một căn nhà đã sẵn thảm chúng ta đành chấp nhận với những gì chủ nhân trước để lại. Nhưng khi quyết định thay thảm mới, xin bạn nhớ vai trò của lớp đệm: Đệm tốt không những tạo cảm giác êm ái dưới những bước chân, mà còn góp phần bảo vệ thảm, giúp thảm kéo dài thời gian phục vụ. Khi chọn đệm, nhớ xem thời gian bảo hành là bao lâu.
6. Di chuyển bàn ghế, tủ giường: Nếu có thể, thỉnh thoảng nên di chuyển bàn ghế, tủ giường qua một vị trí khác để tránh ép quá lâu trên thảm. Thực sự ra khó có ai làm được như vậy, bởi vì công việc này khá nặng nề. Hơn nữa, bàn ghế, tủ giường thường được chọn vị trí kỹ càng trước khi cho yên vị nên không thể di chuyển mà không gây xáo trộn cho toàn thể bố cục căn phòng. Để giảm thiểu tác hại của sức nặng đè lên mặt thảm, chúng ta nên dùng “chân đệm” để lót chân cho bàn ghế giường tủ. Tìm mua chân đệm, nhớ nói là “coaster”, đừng lầm với “caster” là cái bánh xe gắn dưới chân bàn. Coaster là bạn của thảm, trong khi caster là kẻ thù, lầm 2 thứ này với nhau là hại thảm lắm đó.
7. “Dry clean” thảm: Chúng ta thường nghĩ đến giặt “ướt”, chứ ít khi nào nghĩ tới giặt “khô”, tức là dryclean đó. Đúng lý lẽ thì chúng ta nên dryclean cho thảm chừng 6 tháng một lần. Nhưng dryclean có phiền phức lắm không? Không, giặt khô đơn giản, tiện dụng, và bạn có thể tự làm lấy được, lần sau mình sẽ bàn thêm về chuyện này nhé!

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT