Mẹo Vặt

Cách pha chế thuốc bổ cho cây

Vũ Hằng Wednesday, 31/07/2013 - 10:19:56

Như vậy, với 1 gallon nước chúng ta hòa 8 thìa canh hydrogen peroxide là được một dung dịch thuốc bổ để nuôi cây. Thật dễ dàng quá sức!

Vũ Hằng


Như giới thiệu lần trước, hôm nay mình sẽ nói về một thứ “thuốc bổ” giúp cây khỏe mạnh, mau lớn, trừ sâu, tốt đất…. Thuốc bổ này gọi là dung dịch hydrogen peroxide, rất lành mà lại rẻ hơn tất cả những thứ hóa chất hoặc phân hóa học khác. Sau đây là công thức pha chế hydrogen peroxide 3% cô giáo em hướng dẫn như sau:
1 ounce hydrogen peroxide nồng độ 3% hòa 1 quart nước, hoặc 4 ounces hydrogen peroxide 3% cho 1 gallon nước.
Nói thật, Hằng chỉ quen cân đong bằng những dụng cụ nhà bếp, ra khỏi bếp, em chỉ hiểu thêm được một chữ Ga-lông, nhờ thường đi chợ mua sữa cho … ông Cả Đẫn (Nhiều người bảo “trâu già thích gặm cỏ non”, nhưng ông già nhà em lại chỉ thích sữa tươi, các bạn ạ!) Nói “ao, quạt” với em chẳng khác gì như nói với đầu gối. Cô giáo biết vậy, nên cô bảo lấy cái thìa canh (tablespoon) và bình sữa 1 ga lông, rồi cô cho công thức:
Một thìa canh bằng nửa ounce.
Như vậy, với 1 gallon nước chúng ta hòa 8 thìa canh hydrogen peroxide là được một dung dịch thuốc bổ để nuôi cây. Thật dễ dàng quá sức!
Và bây giờ mang ra vườn, nhưng mang cái gì ra vườn mới được chứ? Một lần tưới vườn mất gần 100 gallon nước thì tìm đâu ra cái thùng bây lớn? Quả thực là một thắc mắc hợp lý. Hằng xin có một cái mẹo nhỏ để giải quyết chuyện lớn đó như sau:
Kiếm một bình xịt có đầu nối với vòi tưới, gọi là hose-end sprayer. Ngoài thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm tiện lợi. Chẳng hạn với cái bình xịt hiệu Gilmour hiện có, em làm như thế này:
Lấy hydrogen peroxide bỏ vào bình xịt. Với cái bình có khả năng pha chế 20 gallon nước, mình phải bỏ vào bao nhiêu hydrogen peroxide các bạn biết không? Đây, cứ 1 gallon nước cần 8 thìa hydrogen peroxide, vậy 20 gallon cần mấy thìa? Tính nhẩm một giây là biết phải cần tới 160 thìa hydrogen peroxide! Con số tuy hơi nhiều, nhưng đếm đủ 160 thìa thì trẻ con làm cũng được mà! Tuy nhiên, để cho đỡ mỏi miệng, Hằng “ăn gian” bằng cách dùng một cái ly uống nước. Bạn thử tính xem, cái ly uống nước nhà bạn có thể chứa được bao nhiêu thìa canh? Nếu ly chứa được 10 thìa, thì mình chỉ việc đong vào 16 ly là được rồi, đỡ mất công hơn nhiều.
Sau đó, lắp bình vào vòi tưới, mở vòi cho nước chảy. “Thuốc” trong bình cạn là dấu chỉ bạn đã tưới hết 20 gallon nước. Nếu chưa tưới hết vườn, mình lại pha thêm một bình cho 20 gallon nước khác.
Như vậy, với khu vườn cần 100 gallon nước, chúng ta sẽ phải pha thuốc 5 lần, cũng không mất công lắm. Nếu vườn rộng, mình có thể mua những bình xịt Hose-End lớn hơn. Xin nói ngay để bạn yên tâm, một bình hose-end sprayer có khả năng pha chế được 20 gallon nước thực ra bé xíu và nhẹ hều, bởi vì nó chỉ phải mang trong bụng chừng độ 3 hoặc 4 tách chất lỏng là cùng. Tất cả số nước còn lại đều ở trong vòi phun ra. Bình Hose-End tiện lợi mà lại rẻ. Bạn có thể mua được dễ dàng tại Walmart, Home Depot, Lowes, hoặc nhiều nơi khác….
Chúng ta chỉ mất một chút công pha chế hydrogen peroxide đổ vào bình, và kết quả là một vườn cây xanh tốt, với hoa thơm quả ngọt và tuyệt tích không còn bóng dáng mồ hóng trắng nữa.
Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT