Mẹo Vặt

Cách bảo quản hydrogen peroxide để sử dụng lâu dài

Vũ Hằng Wednesday, 10/07/2013 - 10:23:35

Chả là vì, hydrogen peroxide kỵ ánh sáng và sức nóng, nên chai lọ phải là màu đen để ngăn ánh sáng bên ngoài chiếu vào.... Cứ như con gái trong phòng the vậy!

Vũ Hằng

Chẳng mấy ai thích già trừ một thứ đó là “ốc xi già” (hydrogen peroxide), tụi bạn của Hằng thường kháo với nhau như vậy. Nó được ưa chuộng vì những công dụng rất thiết thực với cánh nội tướng chúng ta, như em có trình bày trong mấy bài trước. Nhưng đó mới chỉ là một vài ích lợi tiêu biểu, nếu có giờ tìm hiểu, chắc chắn chúng ta sẽ còn khám phá thêm nhiều điều hay. Cô giáo em nói chắc như vậy đó. Tuy nhiên, hôm nay có một điều quan trọng cô giáo muốn em phải thưa với các bạn ngay, đó là: Cũng như con gái đẹp, hydrogen peroxide là một thứ... hồng nhan bạc phận, nó sẽ sớm chết yểu nếu mình không biết giữ gìn và tưng tiu nó.

Nói “hồng nhan” là một cách ví von thôi, chứ nếu ra tiệm thuốc tây để hỏi về hydrogen peroxide, chúng ta sẽ được chỉ cho xem những chai lọ đen sì không mấy hấp dẫn. Chả là vì, hydrogen peroxide kỵ ánh sáng và sức nóng, nên chai lọ phải là màu đen để ngăn ánh sáng bên ngoài chiếu vào.... Cứ như con gái trong phòng the vậy!

Kéo dài sự hữu dụng của hydrogien peroxide

Nếu nắp còn đóng kín, với miếng giấy bạc niêm phong ở miệng chai chưa rách, hydrogen peroxide có thể “sống” được vài năm. Nhưng nếu giấy niêm phong đã rách rồi, hydrogen peroxide chỉ còn giá trị khoảng 6 tháng. Mà nếu mình đã nhúng cái gì vào đó, như thọc ngón tay tăm bông gòn (Q-tips), hoặc bất cứ thứ gì, thì phẩm chất của hydrogen peroxide coi như đã bão hòa, có nghĩa là phải dùng ngay, dùng vội, chứ mang cất đi để lần sau mang ra xài thì chỉ còn nước lã thôi. Là vì, hydrogen peroxide chỉ hơn nước lã có một phần ốc xi: Cứ nhìn ký hiệu hóa học của chúng sẽ thấy: hydrogen peroxide là H2O2 và nước là H2O; Khi bị ô nhiễm hydrogen peroxide sẽ xả ngay cái phần O (ốc xi) dư thừa và trở thành H2O ngay.

Như vậy phải làm thế nào? Mua hydrogen peroxide về, không dám bóc giấy niêm phong ra xài, thì cứ giữ mà thờ hay sao? Dĩ nhiên phải xài, nhưng mình nên áp dụng những phương thức bảo quản hầu làm chậm tiến trình thoái hóa của hydrogen peroxide:

Điều đầu tiên phải nhớ là giữ hydrogen peroxide xa ánh sáng và nhiệt độ. Càng cách xa ánh sáng và nhiệt độ, tiến trình thoái hóa càng chậm lại. Chính vì thế, khi lấy ra dùng là phải dùng ngay.
Tránh xa ô nhiễm: Cụ thể, không nhúng bất cứ ngoại vật gì vào trong chai hydrogen peroxide, thí dụ: ngón tay, que tăm, đầu đũa, cái muỗng.... Nếu muốn dùng, thay vì nhúng muỗng vào trong chai, thì mình rót hydrogen peroxide ra muỗng.
Dùng xong, xoáy nắp chặt, cất giữ ở nơi khô ráo, mát mẻ.

Bảo quản như vậy, bạn có thể giữ thêm được khoảng 1 năm nữa. Nhưng nếu sau này mang ra dùng, mà không thấy sủi bọt lên thì chúng ta biết rằng, hydrogen peroxide đã quá đát, tốt nhất là nên kiếm một chai khác.


Hydrogen peroxide dùng rửa vết thương?
Rửa vết thương, đây chính là công dụng nguyên thủy của hydrogen peroxide, còn những cách dùng khác chỉ mới được khám phá ra sau này. Mặc dầu cho đến nay vẫn còn một số người sử dụng, nhưng giới y học bây giờ không khuyến khích dùng hydrogen peroxide để rửa vết thương nữa. Buồn cười quá, phải không? “Người” chính bị gạt ra, để những thằng cha căng chú kiết ở đâu ngồi vào thế chỗ. Đúng vậy, “cô công chúa” hydrogen peroxide ngày nay được yêu chuộng vì những ích lợi khác, chứ dùng để rửa vết thương - như trầy trụa khi bị té, bị dao cắt đứt tay... - thì lại không nên. Nhỏ bạn bác sĩ bạn Hằng giải thích như thế này:
Khi thoa trên vết thương, hydrogen peroxide diệt vi trùng, nhưng đồng thời nó cũng tiêu diệt cả những tế bào lành mạnh cần thiết để hàn gắn vết thương và giúp chúng ta bình phục sớm. Cẩm Nang Cấp Cứu của Hội Đồng An Toàn Quốc Gia Hoa Kỳ (National Safety Council) cảnh giác, hydrogen peroxide có thể làm vết thương lâu lành, và sẽ để lại sẹo lớn hơn trên da.
Cô thầy thuốc khuyên không nên dùng hydrogen peroxide cũng như không nên dùng rubbing alcohol để rửa vết thương. Trái lại, tốt nhất là rửa bằng nước sạch và xà bông trong 5 phút cho sạch bụi bẩn và tẩy trừ vi trùng, nếu sẵn kem sát trùng (antibiotic cream) thì thoa lên trước khi dùng băng cá nhân để băng lại.
Nhà chuyên môn đã lên tiếng, con bé lọ lem này không dám có ý kiến gì khác hơn. Nhưng chỉ riêng cái vụ này chắc chắn không thể làm giảm hào quang của hydrogen peroxide trong muôn vàn công dụng khác, các bạn đồng ý vậy không?
Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT