Mẹo Vặt

Ăn chuối bổ chuối?

Vũ Hằng/Viễn Đông Thursday, 22/11/2012 - 07:33:23

Nhưng thực ra, những băn khoăn ấy không lớn lao gì đâu. Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn ứng biến, thúc đẩy tiến trình chín nhanh hoặc làm chậm lại tùy theo mức độ tiêu thụ của bạn một cách khá dễ dàng.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Lần trước, nói về vườn chuối của người bạn làm ông xã của Hằng thấy… ghen! Ổng nói, sao có người lại được ưu đãi nhiều chuối như vậy. Ấy là vì ổng chưa hiểu… cái khổ tâm của người làm chủ vườn thôi. Chẳng hạn, khi chuối chín nhiều quá, chắc hẳn bạn mong chuối chín chậm lại để mình kịp thời thưởng thức thay vì ăn không hết phải liệng bỏ vào sọt rác. Lúc khác mình thấy thèm rỏ dãi, mà nải chuối chín chưa kịp, bạn tự hỏi có cách nào để giục chúng chín sớm hơn không? Đấy, người không làm chủ vườn đâu có những mối lo như vậy. Nhưng thực ra, những băn khoăn ấy không lớn lao gì đâu. Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn ứng biến, thúc đẩy tiến trình chín nhanh hoặc làm chậm lại tùy theo mức độ tiêu thụ của bạn một cách khá dễ dàng.

Làm chín chậm
Nếu muốn làm cho chuối chậm chín lại, chúng ta có những cách sau đây:
- Treo chuối lên sào;
- Hoặc tách chuối ra từng trái, rồi để riêng mỗi đứa một nơi. Đừng để gần một thứ trái cây nào khác, nhất là những trái đang chín.
Hoặc, áp dụng phương pháp plastic wrap như sau:
- Cắt một miếng nhựa plastic wrap, diện tích bằng lòng bàn tay;
- Bao đầu nải chuối bằng miếng nhựa nói trên, túm lại cho chặt;
- Làm như vậy, chúng ta có thể giúp chuối chín chậm hơn khoảng gần 1 tuần lễ nữa. Mỗi lần muốn ăn thì gỡ miếng nhựa ra, lấy chuối rồi bao lại như cũ.
Sau đó, khi chuối bắt đầu chín thì mang bỏ vào khoang chứa rau trái (khoang cuối cùng) trong tủ lạnh để chuối chín chậm lại, nhờ đó bạn có thể “câu giờ” thêm được ít lâu nữa. Để trong tủ lạnh, bạn sẽ thấy vỏ chuối chuyển sang màu nâu, càng lúc càng đậm, nhưng sự đổi màu ở vỏ chuối không ảnh hưởng: Ruột chuối vẫn trắng, ngọt, thơm và đầy bổ dưỡng.
Các nhà khoa học giải thích hiện tượng này như sau: Khi hái xuống khỏi cây, chuối bắt đầu thải ra một chất khí gọi là Ethylene làm cho trái mau chín. Bịt đầu nải chuối lại là một cách ngăn đường thoát của Ethylene. Hoặc tách chuối ra từng trái để Ethylene từ trái chuối đang chín không ảnh hưởng tới trái còn xanh. Vì thế, tiến trình chín phần nào chậm lại.

Giữ chuối lâu ngày
Đã “câu giờ” đến vậy mà bạn vẫn còn dư quá nhiều, rốt cuộc phải bỏ đi vì chuối chín rục không còn ăn được nữa, thì cách tốt nhất là nên chia cho bạn bè ăn bớt. Mà phải nhớ phân phát ngay khi nải chuối còn xanh, đừng chờ đến lúc chín rồi mới đem cho thì hóa ra “của thơm của thảo, bà lão ăn thừa” đấy!
Tuy nhiên, nếu chủ tâm muốn giữ chuối lâu ngày để sau này làm “kem chuối” hoặc “banana smoothies” thì khi chuối chín, bạn có thể bỏ vào trong một túi zipper (túi plastic có zip cài) rồi giữ trong tủ đá. Bạn nên đông lạnh nguyên trái còn cả vỏ, khi muốn thưởng thức thì lấy ra từng trái, cho tan đá rồi lột vỏ sau.

Giục chuối mau chín
Trong trường hợp ngược lại, muốn giục chuối mau chín cũng không có gì khó khăn:
- Để chuối trong nải, đừng ngắt ra riêng từng trái;
- Bỏ vào trong một túi giấy dầy, màu nâu, chung với một trái táo (hoặc trái cà chua). Trái táo làm trung gian, tiết ra chất khí Ethylene để làm chuối mau chín.
Khi chuối chín rồi, chúng ta mang bỏ vào tủ lạnh để ăn dần. Bây giờ trái chuối chín lại là nguồn phát tiết Ethylene để giục những thứ trái còn xanh khác. Chúng ta có thể lấy một trái chuối chín bỏ vào trong bọc giấy cùng những trái lê, trái hồng đào… còn xanh. Nhờ Ethylene từ trong chuối, những thứ trái kia cũng sớm trở nên chín mềm để thưởng thức.
Lưu ý: Phần trên chúng ta đã nhiều lần nhắc tới việc bỏ chuối vào trong túi, rồi đưa vào tủ lạnh. Nhưng xin cẩn thận, đừng lầm với 2 việc sau đây:
- Đừng để chuối trong túi nhựa đựng hàng đi chợ. Về tới nhà là phải lấy chúng ra ngay, lỡ quên trong đó ít ngày, chuối có thể bị thối dưới tác dụng của ẩm độ tích lũy quá nhiều trong túi nhựa.
- Đừng bao giờ để chuối xanh trong tủ lạnh, vì tưởng rằng làm như vậy là giúp chúng chín chậm lại. Không đúng! Chỉ giữ trong tủ lạnh hoặc tủ đá những trái chuối đã chín mà thôi. Chuối xanh phải được giữ trong nhiệt độ bình thường bên ngoài (room temperature), bằng không nó sẽ không bao giờ chín được.

Ngon và bổ dưỡng
Trái chuối là một tặng phẩm rất hào phóng của thiên nhiên dành cho con người. Chuối nhiều chất bổ dưỡng, có quanh năm, dễ trồng, dễ di chuyển. Chuối là hình tượng của sự viên mãn, trơn tròn, và hạnh phúc. Theo phân tích của khoa học, thì chuối có nhiều vitamin, có potassium, có nhiều chất xơ chống táo bón, tăng nhịp độ tiêu hóa và tẩy trừ các loại vi trùng trong dạ dầy. Ăn chuối thường xuyên giúp bổ tim, bổ thận, điều hòa huyết áp, chống rỗng xương, lại còn giúp cho mắt sáng… Riêng món hoa chuối biến hóa làm canh, còn giúp cho dễ ngủ nữa. Hằng nghe lỏm từ câu chuyện của bố với mấy bác HO như vậy. Trái chuối thật là tuyệt vời! Nhưng ông cả đẫn nhà em bây giờ lại thắc mắc: “Biết thế, nhưng không hiểu ăn chuối có bổ… chuối không ta?”.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT