Mẹo Vặt

8 cách giữ hoa tươi lâu

Vũ Hằng/Viễn Đông Friday, 14/12/2012 - 09:16:16

Pha chế với 2 thìa giấm táo (apple cider) và 2 thìa đường, hòa vào nước bình trước khi cắm hoa, cũng sẽ đạt hiệu quả tương tự. Nhưng dù là đường giấm hay giấm đường, nhớ phải thay nước thường xuyên (mỗi tuần 2 lần, hoặc 3 lần thì tốt hơn) mới mong có hoa làm bạn lâu dài.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Hoa đây là hoa thật, bởi vì hoa thật mới phải cần tới tám cách, chứ hoa giả thì… chả cần cách nào mà hoa vẫn tươi vẫn đẹp dài lâu. Nhưng nói cho cùng, hoa giả chỉ là hình bóng của hoa thật, cái đẹp của hoa giả làm chúng ta thêm ngưỡng mộ hoa thật, và lại càng mong ước được thưởng ngoạn hoa thật nhiều hơn. Nên Hằng rất đồng ý với mấy bạn mới gửi thư, bảo rằng bàn về cách làm cho hoa giả đẹp hơn là rất hay (cám ơn bạn!), nhưng phải nói về cách săn sóc hoa thật, hoặc “làm thế nào để giữ cho hoa thật được tươi lâu” mới là công bằng. Chính xác, không thể có gì chính xác hơn. Nhưng viết về hoa thật là một đề tài lớn, con bé này không dám làm tài khôn bằng… ba cái mẹo vặt cà giỡn, nên em đã trình lại cô giáo, và được cô cho xem bài viết đặc biệt về hoa đăng trong Readers Digest. Có lẽ bạn cũng biết Readers Digest là một tạp chí về kiến thức tổng quát có uy tín hàng đầu tại Mỹ trong suốt gần 100 năm qua. Đúng là đào được kho tàng các bạn ạ: Không phải 1, 2 hoặc 3… mà Readers Digest trình bày đến 8 cách giữ cho hoa được tươi lâu. Chúng ta cùng tham khảo nhé.

1. Thuốc viên Aspirin

Muốn giữ cho các nhánh hoa mới cắt được tươi lâu, trước hết kiếm một viên aspirin nghiền nát, thả vào bình nước hòa cho đều, rồi mới cắm hoa.
Aspirin là thuốc bán tự do, rất rẻ ai mua cũng được, thường dùng để trị cảm sốt, đau mình mẩy, sưng tấy ở mặt hoặc chân tay… Nhưng Aspirin cũng là một tác nhân kích thích dòng nhựa sống, giữ cho hoa được tươi lâu. Việc còn lại của bạn là nhớ thay nước đều đặn, cách khoảng 2 hoặc 3 ngày một lần là bảo đảm có hoa lâu dài…

2. Thuốc tẩy (Bleach)

Hoa mới cắt sẽ tươi lâu hơn nếu có sẵn ít thuốc tẩy, pha chế theo công thức:
¼ thìa bột tẩy cho 1 lít (quart) nước trong bình hoa.
Hoặc, 3 giọt thuốc tẩy và 1 thìa đường cho 1 lít (1 quart) nước.
Bột tẩy giữ cho nước không đục, và ngăn sự phát triển của vi trùng, giúp hoa vui sống lâu hơn.

3. Đồng tiền cạch

Những đồng cạch (coin) không được ưa chuộng bao nhiêu, nhưng đối với hoa thì ngay cả đồng cạch 1 xu (copper penny) cũng rất có giá: Bỏ một Copper Penny và một thỏi đường vào bình hoa mới cắt sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.

4. Keo xịt tóc
Keo xịt tóc giúp bạn giữ lại các đường ngôi trên mái tóc, đồng thời còn kéo dài đời sống những bông hoa mới cắt từ ngoài vườn vào. Đứng cách xa bó hoa chừng 1 bộ, rồi xịt nhanh một đường keo vào mặt sau của lá và đài hoa, giúp cho cánh hoa trụ lại, không sớm rụng rơi khỏi đài hoa.

5. Nước ngọt Soda

Soda là những lon nước ngọt có ga chúng ta uống thường ngày, như Coca Cola, Coke, Pepsi Cola, Sprite, 7-Up… Bất chấp những lời báo động cho rằng Soda là một trong những nguyên nhân đưa đến bệnh mập phì, Soda vẫn còn là thứ nước uống phổ thông lắm. Là vì, không phải chỉ có con người, mà ngay cả hoa lá cũng nghiền Soda. Vậy mỗi lần uống soda, bạn nhớ để dành chừng ¼ tách cho bình hoa mới cắt còn trưng ở giữa nhà. Đổ lượng Soda đó vào nước trong bình hoa, chất đường trong Soda sẽ giúp cho những đóa hoa đã mãn khai trụ lại lâu hơn. Nếu bình bằng thủy tinh trong, thì nên dùng các loại Soda không màu, như Sprite hoặc 7-Up để khỏi làm đục nước.

6. Đường ngọt giấm chua
Đây là nguyên liệu để tự chế “thuốc bảo quản”, giúp hoa được tươi lâu: Hòa 3 thìa đường và 2 thìa giấm trắng với một lít (quart) nước ấm, rồi đổ dung dịch đó vào bình hoa. Pha thêm cho đến khi nước phủ hết từ 3 đến 4 inch thân hoa vừa cắt. Đường ngọt sẽ nuôi cây, trong khi giấm chua ngăn cản không cho vi trùng tăng trưởng làm hại cây. Và xin đừng ngạc nhiên tự hỏi làm sao mà những đóa hoa lại có thể tươi lâu đến thế.

7. Vẫn… giấm chua đường ngọt

Pha chế với 2 thìa giấm táo (apple cider) và 2 thìa đường, hòa vào nước bình trước khi cắm hoa, cũng sẽ đạt hiệu quả tương tự. Nhưng dù là đường giấm hay giấm đường, nhớ phải thay nước thường xuyên (mỗi tuần 2 lần, hoặc 3 lần thì tốt hơn) mới mong có hoa làm bạn lâu dài.

8. Rượu Vodka

Bí quyết để giữ nhánh hoa bị cắt được tươi lâu là giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn trong nước và cung cấp đủ dưỡng chất để thay thế những gì hoa vẫn hấp thụ khi chưa bị cắt. Hoàn tất nhiệm vụ này bằng cách nhỏ vài giọt rượu Vodka (có sẵn ở các siêu thị Mỹ) vào nước, cùng với một thìa đường. Cách 2 ngày lại thay nước.

Có vẻ như các nhà chuyên môn đều là các nhà… mẹo vặt cả: Dùng những vật liệu thông thường mà đạt hiệu quả cao xa, làm cho những cánh hoa thật – vốn đã đẹp, đã thơm nay lại còn sống lâu nữa; thử hỏi thế gian này còn ao ước gì hơn? Ông cả đẫn đồng ý ngay, nhưng không bỏ lỡ cơ hội, quay ra xiên xỏ: “Có vậy chứ. Cứ nghe cô Hằng nhà tôi mà xài đồ giả thì chán chết. Sờ đâu cũng chỉ thấy Plastic với lại Silicon là hết muốn… phê!”. Nhảm, ông cả đẫn nhà em lại nói nhảm nữa rồi.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT