Hoa Kỳ

Xứ Mỹ Đế và những điều quí vị có thể chưa biết

Sunday, 24/09/2023 - 11:05:54

Hiếm có một quốc gia nào trên thế giới có sự sôi động, phát triển mạnh mẽ mọi mặt như nước Mỹ. Nguyên nhân, lý do gì mà nước Mỹ lại có sự vượt trội mọi mặt như vậy?

new york

Thông tin về sự khác biệt của nước Mỹ thì rất nhiều nhưng sau đây chỉ là một số thông tin nổi bật được Cao Sơn tổng hợp để mọi người cũng nhìn nhận và tự rút ra nhận xét:

1/ Dân Mỹ đa số là những người Châu Âu di cư ưa phóng túng, ưa mạo hiểm và kiên cường:

Năm 1492, việc Christopher Columbus (1451-1506) phát hiện ra châu Mỹ là một sự kiện lớn trong lịch sử phát triển nhân loại. Đây được xem là một trong những thành tựu có vai trò làm biến đổi thế giới.

Thế hệ đầu tiên của nước Mỹ là những con người can đảm phi thường, ưa khám phá, phiêu lưu, mạo hiểm từ khắp các châu lục đã đặt chân đến Mỹ sau sự kiện Columbus tìm ra châu Mỹ. Đó là những con người có ý chí kiên cường, mạnh mẽ, dám dứt bỏ nơi chôn nhau cắt rốn của mình để bước chân đến một vùng đất hoàn toàn xa lạ là Mỹ. Những người này đều giống nhau ở một điểm là: “phóng thích mình ra khỏi sự ràng buộc về đạo đức, có tinh thần tiên phong, dám mạo hiểm, dám hy sinh, có niềm tin mãnh liệt vào tương lai. Họ muốn rũ bỏ ý thức hệ phong kiến Châu Âu cũ kỹ, tẻ nhạt để thay bằng một thứ khác mới hơn, phù hợp với môi trường sống mới.

Trong một so sánh, nhà văn Mark Twain (1835 - 1910) đã chỉ ra rằng, tính cách người Châu Âu thì bảo thủ, còn người Mỹ thì thực dụng. Ông còn mô tả người Anh là “người làm những gì đã từng làm”, và người Mỹ là “người làm những gì mà họ chưa bao giờ làm”. Chính những bộ gene tính cách người Mỹ thế hệ đầu tiên này đã truyền lại cho các thế hệ con cháu sau này tính cách người Mỹ ngày nay: Kiên cường, sáng tạo, mạo hiểm và ưa đối đấu với khó khăn, thử thách.

2/ Nền chính trị Mỹ là nền chính trị đa đảng, tam quyền phân lập:

Mỹ là nước Cộng hòa Liên bang, theo chế độ đa đảng, tam quyền phân lập. Theo Hiến pháp Mỹ, quyền lập pháp thuộc về Quốc hội, quyền hành pháp thuộc về Tổng thống và quyền tư pháp thuộc về Tòa án tối cao. Như vậy là việc cơ quan nào thì do cơ quan ấy làm không có cá nhân hay cơ quan nào đứng trên pháp luật chỉ đạo chồng chéo lên nhau. Việc “Đốt lò” là của bên tư pháp, không liên quan đến Chính quyền hay Đảng phái nào cả. Nếu Tổng thống vi phạm pháp luật thì cũng bị gọi hầu tòa hay bị luận tội như thường. Không có ai đứng trên pháp luật mà quyết định việc có “đốt lò” hay không cả.

Trong lịch sử nước Mỹ đã có 4 đời Tổng thống Mỹ bị yêu cầu luận tội gồm: Tổng thống thứ 17: Andrew Johnson, Tổng thống thứ 37: Richard Nixon (ông này đã từ chức trước khi bị luận tội), Tổng thống thứ 42: Bill Clinton và Tổng thống thứ 45: Donald Trump.

3/ Nước Mỹ không có báo, đài truyền hình nhà nước, không có Ban tuyên giáo cai quản, định hướng báo chí:

Nước Mỹ hiện nay có khoảng 1.600 tờ báo ra hàng ngày, 6.000 tờ cách nhật hoặc hàng tuần; có khoảng 1.600 đài truyền hình, 13.000 đài phát thanh và gần 500 đài truyền hình cáp. Báo chí Mỹ là của các ông chủ tư nhân hoặc thuộc các tập đoàn kinh doanh. Nước Mỹ không cho phép lấy tiền thuế của dân để lập đài Truyền hình quốc gia, lập cơ quan báo chí nhà nước để ca ngợi chính phủ, tất cả đều do tư nhân tự lập, tự kinh doanh theo luật pháp. Nước Mỹ quan niệm báo chí, tin tức phải trung thực, đa chiều nên không có đơn vị nào của nhà nước cai quản, định hướng, tuýt còi cả. Mọi thứ vận hành do luật pháp qui định.

Tại Mỹ chỉ có một Đài duy nhất của nhà nước là Đài tiếng nói Hoa Kỳ (đài VOA) trước đây phát sóng cả trong và ngoài nước Mỹ, nhưng hiện nay chỉ “được phép” phát sóng ra ngoài biên giới để đảm bảo “cho người dân không bị chi phối bởi tiếng nói của chính phủ”.

4/ Nước Mỹ đề cao giá trị tự do:

Mỹ là quốc gia đề cao quyền tự do con người. Ở Mỹ, bất cứ ai cũng có quyền làm điều mình thích, nói điều mình muốn, bầu cử người mà mình thấy phù hợp, gia nhập tôn giáo mà mình tin,..chỉ cần không vi phạm pháp luật.

Khác với các giá trị tự do Châu Âu, tại Mỹ đặt giá trị tự do lên trên hết, trên cả sự bình đẳng. Cố Tổng thống Hoa Kỳ Calvin Coolidge vào những năm 1920 đã nói “Công việc của nước Mỹ là làm ăn kinh doanh”. Tự do ở Mỹ cho phép bạn đạt được mọi thứ mà bạn xứng đáng có được với công sức, tài năng và cả may mắn nữa. Người Mỹ không tin vào công bằng như người Châu Âu, bởi vì tự do và công bằng là có mâu thuẫn. Nếu bạn cưỡng ép công bằng lên người khác thì chính là đã tước đoạt tự do khỏi họ. Người Mỹ yêu thích tự do đến mức bị ám ảnh bởi việc tự quyết định vận mạng của mình. Chính điều này đã góp phần, kích thích sự sáng tạo cá nhân và làm nên những khác biệt của nước Mỹ với các quốc gia khác.

5/ Quân đội Mỹ là lực lượng trung lập, không phục vụ bất kỳ đảng phái chính trị nào:

Lực lượng quân đội Mỹ gồm 6 đơn vị gồm có: Lục quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến, Không quân, Tuần duyên và Lực lượng Vũ trụ.

Người đứng đầu Bộ quốc phòng Mỹ không phải là một ông tướng mà luôn là một ông Bộ trưởng dân sự thuộc nội các Chính phủ.

Quân đội Mỹ chỉ có trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân mà không phụng sự, trung thành với bất kỳ tổ chức, Đảng phái chính trị nào cả. Quân đội Mỹ là quân đội mạnh nhất thế giới hiện nay với ngân sách quốc phòng chiếm tới hơn 40% ngân sách chi cho quốc phòng của tất cả các quốc gia trên thế giới cộng lại. Quân đội Mỹ được coi là cảnh sát quốc tế bảo vệ an ninh cho tất cả các khu vực trên thế giới. Từ Liên minh Châu Âu, Anh, Nhật, Hàn, Úc, Isarael,...đều phải cần có quân đội Mỹ bảo hộ trước mọi nguy cơ an ninh quốc gia.

6/ Ngành nông nghiệp Mỹ tiên tiến, hiệu quả nhất thế giới:

Nước Mỹ có ngành nông nghiệp tiên tiến, hiện đại nhất thế giới. Lao động nông nghiệp chiếm khoảng 1% trong tổng dân số hơn 300 triệu người. Nếu tính dưới góc độ lực lượng lao động thì lao động ngành nông nghiệp của Mỹ chỉ chiếm 0,7% tổng số lực lượng lao động của toàn nước Mỹ. Tuy vậy Mỹ lại là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu nông sản. Ước tính chiếm 18% thị phần thương mại nông sản của toàn cầu. Năm 1862 Chính phủ Mỹ đã ban hành luật đất đai quy định phát không đất đai cho những người đến sống và làm việc trên các mảnh đất trống tại miền Tây nước Mỹ. Chính do chính sách này đã tạo điều kiện cho nông dân Mỹ được định cư, lập nghiệp dễ dàng nên đã tạo sự thành công của ngành nông nghiệp Mỹ. Mỹ luôn là nước đứng trong Top 5 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới.

7/ Nước Mỹ tin vào Đức Chúa trời:

Nước Mỹ thành lập trên niềm tin rằng Chúa là nguồn gốc của mọi giá trị trên đời. Đó chính là lý do tại sao trong Tuyên ngôn độc lập, các vị Quốc phụ công thần tuyên bố “chúng ta có quyền không ai có thể tước đoạt được”. Tại sao không ai có thể tước đoạt được? Vì những quyền này không đến từ con người, chúng được trao cho con người từ Chúa trời, do đó không thể bị con người tước đoạt.

Chúa đã, đang là trung tâm của xã hội Mỹ. Trên tờ 1 đô la Mỹ đã có in dòng chữ: In God we trust (Chúng ta tin vào Chúa). Tại Mỹ gần 80% dân số theo Kitô giáo và đa số người Mỹ cho biết tôn giáo giữ một vai trò "rất quan trọng" trong cuộc sống của mình.

Điều quan trọng nhất trong lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống Mỹ chính là lời thề của tổng thống, đây không phải là lời thề đối với nhân dân Mỹ, với đất nước Mỹ, mà chính là lời thề trước Chúa trời… Kể từ thời tổng thống Franklin D. Roosevelt trở đi, không có một đời tổng thống nào không cầu xin Chúa Trời giúp đỡ sau câu tuyên thệ nhậm chức.

Nhà lập Quốc Mỹ, Benjamin Franklin vĩ đại (người có hình trên tờ 100 Đô la Mỹ) đã từng nói: “Ở Mỹ, chúng ta không tôn kính chính phủ, chúng ta tôn kính Chúa Trời”.

Trưa ngày 20/1/2017, tổng thống tân cử Donald Trump đặt tay lên quyển kinh thánh, đọc lời thề trở thành tổng thống thứ 45 của Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ: “Tôi, Donald John Trump, trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành, và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ hiến pháp Mỹ.” Sau đó, ông Trump kết thúc lời tuyên thệ: “Vì thế xin Chúa giúp tôi.”

Fb CaoSon HD

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT