Tin Việt Nam

Việt Nam xuất hiện vệt sáng kỳ lạ hình nón ở nhiều vùng Miền Bắc

Thursday, 28/12/2023 - 07:09:32

Vệt sáng kỳ lạ xuất hiện ở miền Bắc sáng nay được nhiều người dân chia sẻ trên các mạng xã hội. Nhiều đồn đoán khác nhau về vệt sáng này cũng được lan truyền chóng mặt.

Missle
Vệt sáng kỳ lạ xuất hiện sáng nay ở nhiều tỉnh miền Bắc (Ảnh facebook)


Sáng sớm ngày 26 tháng 12, nhiều cư dân sống ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam bất ngờ nhìn thấy hiện tượng vệt sáng lạ xuất hiện trên bầu trời không rõ lý do.

Hình ảnh liên quan đến vệt sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời một số tỉnh thành phía Bắc Việt Nam mới đây khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, khoảng 5h30 sáng ngày 26/12, khi bầu trời vẫn còn nhá nhem tối, nhiều người dân ra khỏi nhà sớm đã nhìn thấy một hiện tượng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời.

Trên mạng xã hội, người dân sinh sống ở các khu vực như Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Phòng... đều đăng tải hình ảnh chụp lại hiện tượng vệt sáng trắng trên bầu trời.

Dựa theo hình ảnh được chia sẻ có thể thấy, vệt sáng bí ẩn này bao gồm 2 phần, một vệt sáng có hình dạng như một dải dài uốn khúc với phần đuôi tản rộng tạo nên hình ảnh như một luồng khí.

Vệt sáng còn lại có dạng giống một chiếc loa với một đầu nhọn, thuôn dài và đầu đối diện bung rộng. Cách đây ít tháng, tại khu vực Quảng Ngãi, người dân cũng nhìn thấy một vệt sáng màu đỏ cam xuất hiện đặc biệt trên nền trời xanh thẳm.

Một chuyên gia khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, đây không phải là hiện tượng tự nhiên. Vệt hình phễu trên bầu trời do động cơ máy bay phản lực có thể đang thực hiện nhiệm vụ hoặc tập luyện vào sáng sớm hoặc tên lửa trong giai đoạn tăng tốc.

Ông Huy giải thích, máy bay khi di chuyển chậm bất ngờ tăng tốc sẽ tạo ra luồng khí ép mạnh. Khi luồng khí này xả vào không khí gặp hơi lạnh đột ngột từ môi trường tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ nhanh làm ngưng tụ hơi nước. Điều này tạo ra vệt không khí có hình thù lạ mắt, khiến nhiều người nghĩ là hiện tượng tự nhiên.

Theo TS Huy, hình thù vệt khí do khí nóng động cơ đẩy máy bay hoạt động theo cơ chế hình phễu nằm ngang, tức không khí từ tâm tỏa ra hai bên tạo ra vệt hình thù tương tự. Hình thù vệt tùy thuộc vào trạng thái hoạt động của động cơ máy bay.

Chuyên gia cho rằng, hiện tượng tạo vệt khí khi máy bay hoạt động chỉ xảy ra khi máy bay tăng giảm tốc độ đột ngột trong vùng có nhiệt độ môi trường thấp, tức 0 độ C hoặc thấp hơn và trời không có gió mạnh.

Ông Huy cho biết, cuối năm ngoái tại Hàn Quốc cũng xảy ra hiện tượng tương tự nhưng vệt không khí có hình thẳng đứng, do khí xả của tên lửa kết hợp không khí gây ra tương tự như cơ chế trên.

Con trên mạng xã hội facebook thì một số người nói rằng đó là vệt sáng do Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh từ Biển Đông, mang theo các vệ tinh đưa vào không gian

TH

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT