Chuyện Khắp Nơi

Tin được không, cảnh sát ở Phần Lan phá vụ án nhờ vào sự giúp đỡ của con muỗi!

Friday, 22/03/2024 - 09:47:03

Một tên tình nghi ăn cắp xe đã bị bắt chỉ nhờ một mẫu DNA lấy từ máu tìm thấy trong bụng một con muỗi

muoi
Photo by Marek Piwnicki on Unsplash


Trong thế giới thám tử, các công cụ thường gợi lên hình ảnh nghề nghiệp chính là kính lúp, bàn chải lấy dấu vân tay và đèn xanh nhấp nháy. Nhưng đôi khi, những chi tiết khó ngờ nhất lại xuất hiện dưới hình thức bất ngờ nhất. Đây là câu chuyện về việc một con muỗi nhỏ được chứng minh là chìa khóa để giải quyết một vụ trộm ô tô ở Phần Lan, để lại dấu ấn đáng chú ý trong biên niên sử của khoa học pháp y.

Hãy hình dung thế này: một buổi sáng trong lành ở Phần Lan năm 2008. Các sĩ quan cảnh sát ở Seinaejoki đang kiểm tra một chiếc xe bị đánh cắp mới được thu hồi, vẻ thất vọng hằn rõ trên khuôn mặt họ. Những manh mối thông thường – dấu vân tay, nhân chứng, bằng chứng ngoại phạm – đều không mang lại kết quả nào để tìm ra hung thủ trộm xe. Ngay khi họ sắp kết thúc một ngày làm việc trong vô vọng, thanh tra Sakari Palomaeki bỗng nhiên bật cười khúc khích. Hóa ra, anh phát hiện có một con muỗi nhỏ đã chết trên ghế bọc của ô tô, gần như không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Palomaeki sau đó kể lại trong một cuộc phỏng vấn rằng con muỗi trông khá "đầy đặn", và điều này khiến họ băn khoăn. Nếu muỗi đã cắn thủ phạm thì sao? Và điều gì sẽ xảy ra nếu nhờ sự kỳ diệu của khoa học hiện đại, lượng máu mà con muỗi mang theo có thể nắm giữ chìa khóa để xác định kẻ trộm?

Với một tia hy vọng, cảnh sát đã gửi con muỗi đến Cục Điều tra Quốc gia ở Helsinki. Ở đó, dưới sự giám sát chặt chẽ của các nhà khoa học pháp y, máu từ bụng con muỗi đã được phân tích DNA nghiêm ngặt. Vài ngày sau, kết quả đã được trả về, và điều đó đã khiến mọi người không nói nên lời. Hồ sơ DNA khớp với một nghi phạm đã có trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát về các tội danh khác.

"Việc sử dụng muỗi trong điều tra là một điều không hề phổ biến. Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi không được dạy rằng phải để mắt đến những con muỗi tại hiện trường vụ án", Palomaeki chia sẻ.

Anh nói thêm: "Không dễ để tìm thấy một con muỗi nhỏ trong ô tô, điều này chỉ cho thấy quá trình điều tra hiện trường vụ án kỹ lưỡng đến mức nào".

Nghi phạm phủ nhận việc trộm xe và khẳng định anh ta chỉ đi nhờ xe với một người đàn ông. Tuy nhiên, với những bằng chứng mới tìm thấy này, cảnh sát đã bắt giữ được nghi phạm. Nhiều năm sau, vẫn chưa rõ liệu người đó cuối cùng có bị kết án hay không.

Một nghiên cứu cho thấy có thể tách được ADN của người trong máu muỗi. Một con muỗi có thể hút máu trong phạm vi 106m từ 1 địa điểm và chỉ có thể bay xa 170m. Điều này có nghĩa những con muỗi trong một phạm vi nhất định của hiện trường vụ án có thể cung cấp bằng chứng để xác định thủ phạm.Trên thực tế, việc phá án nhờ vào những con muỗi cũng xuất hiện ở những nơi khác trên thế giới.

Năm 2022 cảnh sát thành phố Phúc Châu, Trung Quốc, đã tìm ra thủ phạm trong một vụ trộm nhờ dấu vết ADN từ máu được để lại bởi 2 con mui đã chết. Vụ cướp xảy ra vào ngày 11/6 khi tên cướp đột nhập vào một căn nhà lúc 13h và lấy đi nhiều đồ đạc có giá trị. Tuy nhiên, tên trộm đã nấu mỳ trứng để ăn và ngủ qua đêm tại hiện trường, dẫn đến việc bị muỗi hút máu. Sau khi thu thập mẫu máu và phân tích ADN, kết quả trùng lặp với ADN mẫu của một người mang họ Chai, người sau đó đã bị bắt vào ngày 30/6 và thừa nhận chính mình là tội phạm.

Theo FB Chuyện Khắp Nơi

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT