Hoa Kỳ

Nói không với mạng xã hội, một bé gái 12 tuổi ở California đã tốt nghiệp xuất sắc tại Los Angeles City College

Tuesday, 27/06/2023 - 06:48:07

Đầu tháng này, một bé gái 12 tuổi ở California, Hoa Kỳ, đã lấy được bằng AA nghệ thuật với điểm trung bình xuất sắc là 4.0, trở thành sinh viên trẻ nhất tốt nghiệp trường Los Angeles City College. Cha mẹ cô bé cho rằng thành tích của cô bé là nhờ sự kiên trì, giáo dục tại nhà và tránh xa mạng xã hội.

College
Roderick Currie, 37 tuổi và vợ Blanca, 40 tuổi, có với nhau hai người con, Fiona, 12 tuổi và em gái Abigail, 3 tuổi. Gia đình bốn người hiện đang cư trú tại Palmdale, California. (Ảnh: Roderick Currie)

Roderick nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ Fiona đã nêu một tấm gương sáng cho chúng ta rằng nếu chúng ta có đủ quyết tâm và sự kiên trì thì có thể đạt được thành công”.

Fiona gần đây đã hoàn thành chương trình ba năm tại Los Angeles City College (LACC) với điểm GPA 4.0 và tấm bằng cao đẳng về Nghệ thuật Phòng thu. Tại buổi lễ tốt nghiệp vào ngày 6/6, cô bé chính thức được công nhận là sinh viên tốt nghiệp trẻ nhất của Los Angeles City College trong lịch sử 94 năm của trường, đồng thời giành được sự vinh danh và tràng vỗ tay kéo dài từ hàng nghìn khán giả.

Trên thực tế, Roderick và Blanca đã nhận thấy ngay từ khi còn nhỏ rằng Fiona rõ ràng là trên mức trung bình so với tuổi của cô bé.

Roderick cho biết: "Bé Fiona học đọc và viết rất nhanh. Bé có năng khiếu đặc biệt về âm nhạc và nghệ thuật. Khi mới 4 tuổi, không được dạy nhạc bài bản, bé chỉ xem các video hướng dẫn chơi piano trên iPad và nhanh chóng học được các bản nhạc piano của Mozart. Ngoài ra, bé có một khả năng đáng kinh ngạc từ khi còn nhỏ, đó là nhìn một bức tranh, bé có thể sao chép nó trên giấy trong nháy mắt, và bức tranh rất đẹp".

Los Angeles City College
(Ảnh: Roderick Currie)

Roderick làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng, trong khi Blanca là nhân viên y tế chăm sóc người già và bệnh nhân khuyết tật. Cặp đôi đã đăng ký cho Fiona vào trường công khi cô bé mới 5 tuổi, nhưng sau đó họ cảm thấy nhà trường không thể đáp ứng nhu cầu đào tạo của cô bé.

Fiona sau đó tham gia một chương trình trường bán công hỗn hợp cho phép cô bé bỏ qua các lớp. Sau khi hoàn thành lớp 4 và lớp 5 tại một trường tiểu học công lập, cha mẹ của Fiona quyết định cho cô bé học tại nhà để cô bé có thể phát huy hết khả năng của mình.

Roderick nói: “Chúng tôi đã tìm kiếm các nguồn tài nguyên trực tuyến và đó là lúc chúng tôi biết rằng Học khu Cao đẳng Cộng đồng L.A. (LA Community College District) có chương trình ghi danh kép".

Vì vậy, Fiona, 9 tuổi, đã đăng ký và bắt đầu tham gia các khóa học tiếng Anh cao đẳng trực tuyến trong đại dịch coronavirus năm 2020.

Roderick nghĩ rằng con gái mình sẽ gặp khó khăn trong học tập, nhưng thay vào đó, Fiona lại học rất giỏi trong lớp. Không lâu sau, cô bé đã tham gia ba hoặc bốn khóa học cao đẳng mỗi học kỳ bên cạnh việc hoàn thành các khóa học cấp hai bình thường ở nhà, cuối cùng hoàn thành 75 tín chỉ cao đẳng và lấy bằng cao đẳng.

Bất chấp những thành tích phi thường của mình, Fiona vẫn còn là một đứa trẻ, vì vậy cha mẹ cô bé đã làm việc chăm chỉ để giúp cô bé tìm được sự cân bằng phù hợp giữa việc học tập và việc vui chơi.

Cô bé 12 tuổi thông minh dành khoảng sáu giờ mỗi ngày để học, cuối tuần được nghỉ. Khi rảnh rỗi, cô bé thích cưỡi ngựa, đi bộ đường dài, chơi trò chơi điện tử, đọc sách, xây dựng lego và vẽ tranh.

Los Angeles City College
(Ảnh: Roderick Currie)

Blanca nói: “Chúng tôi tin rằng trẻ em nên được thử thách liên tục để chúng tham gia, học hỏi và tiến lên phía trước, nhưng không đến mức khiến chúng nản lòng và mất tự tin. Chúng tôi cũng không ngại tỏ ra cứng rắn khi cần thiết; chúng tôi sử dụng quyền kiểm soát của phụ huynh trên máy tính và điện thoại di động của Fiona để bảo vệ cô bé khỏi những mối nguy hiểm của thế giới trực tuyến, nhưng cũng để giúp cô bé không bị sa lầy vào những thứ khiến cô bé mất tập trung, chẳng hạn như mạng xã hội”.

Roderick nói: "Tôi nghĩ rằng sự tồn tại của mạng xã hội sẽ chỉ khiến chúng ta trở nên lười biếng và làm việc kém hiệu quả. Trong khi hầu hết những đứa trẻ ở độ tuổi của cô bé đang lãng phí rất nhiều thời gian trên TikTok, thì Fiona đang tập trung vào việc học và những sở thích hữu ích hơn như tận hưởng hoạt động ngoài trời hoặc đọc sách".

Roderick và Blanca đã có lúc muốn con gái mình chọn con đường học thuật hơn, nhưng quyết định để Fiona, người đã tỏ ra rất yêu thích nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ, chọn hướng đi chuyên nghiệp của riêng mình. Bây giờ hai vợ chồng rất tự hào về thành tích của con gái họ và giáo viên của Fiona cũng hết lời khen ngợi cô bé.

Roderick cho biết: "Họ nói rằng cô bé rất năng động trong lớp và thích đặt câu hỏi, luôn hoàn thành bài tập về nhà đúng hạn và sẵn sàng giúp đỡ những sinh viên khác khi họ gặp khó khăn. Các sinh viên rất ủng hộ cô bé và thậm chí bao dung cô bé như em gái vậy. Cô bé cảm thấy mình thực sự là một phần của gia đình Học viện".

Điều đáng nói là, ngoài bằng liên kết về Nghệ thuật phòng thu của trường Los Angeles City College, Fiona đang trên đường hoàn thành bằng cấp giáo dục cao đẳng thứ hai của mình, bằng cao đẳng nghệ thuật về Nghệ thuật Tích hợp vào cuối năm 2023 và sẽ kiếm được bằng liên kết thứ ba về thiết kế đồ họa vào cuối năm 2024.

Los Angeles City College
(Ảnh: Roderick Currie)

Blanca nói: “Chúng tôi tin rằng với sự hướng dẫn và hỗ trợ đúng đắn, trẻ em có thể đạt được bất cứ điều gì. Là cha mẹ, chúng ta có trách nhiệm nhận ra và nuôi dưỡng tài năng của con mình để chúng có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân”.

"Mục tiêu của Fiona là trở thành một nghệ sĩ kỹ thuật số hoặc họa sĩ hoạt hình", cha cô nói và cho biết thêm, cô bé có ước mơ được làm việc tại một xưởng phim hoạt hình lớn.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT