Sức Khỏe

Nếu thấy xuất hiện 3 dấu hiệu này khi ngủ ở phụ nữ sau tuổi 40 thì cẩn thận đột quỵ đang tìm đến

Tuesday, 02/01/2024 - 10:12:39

Sau tuổi 40, sức khỏe phụ nữ bắt đầu có những dấu hiệu cảnh báo và đột quỵ là một trong số đó.

NG

Theo nghiên cứu chia sẻ trên Tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ, đột quỵ khi đang ngủ có xu hướng tăng mạnh, nhất là sau tuổi 40, không thiếu chị em phụ nữ rơi vào hoàn cảnh này.

Đặc biệt, khí hậu lạnh kéo dài, nền nhiệt độ thay đổi đột ngột càng làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. Nhất là sau tuổi 40, sức khỏe phụ nữ bắt đầu có những dấu hiệu cảnh báo. Nhiều bệnh mãn tính dần xuất hiện như tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ, tăng mỡ máu, tiểu đường... Đột quỵ cũng là mối nguy tiềm ẩn trong đó, có thể đánh úp một người đang có trong tay đầy đủ, viên mãn trở thành tàn phế đến tử vong.

 

3 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo đột quỵ có thể đang tìm đến

1. Chảy nước dãi một bên khi ngủ

Thông thường, việc ngủ sai tư thế hoặc ngủ trong tình trạng cơ thể quá mệt thì bạn sẽ bị chảy nước dãi.

Nếu như không phải vì lý do này mà bạn vẫn bị chảy nước dãi thì đây rất có thể là dấu hiệu sớm của đột quỵ.

Nguyên nhân bởi, chứng khó nuốt rất đặc trưng khi bị đột quỵ. Khi bạn bị đột quỵ, máu không lưu thông đúng cách lên não. Đây thường là kết quả của cục máu đông hoặc mạch máu bị vỡ.

Thiếu máu não và thiếu oxy gây ảnh hưởng đến các vùng vỏ não. Từ đó dẫn đến rối loạn chức năng dưới lưỡi.

Lúc này, nhiều người cảm thấy khó nuốt, thậm chí đau đớn. Nước dãi có xu hướng chảy sang một bên. Bạn sẽ bị chảy nước miếng một bên, có thể kèm theo nhếch miệng, mắt xếch mà không hay biết.

2. Đau đầu dữ dội khi ngủ

Vùng đầu có thể xuất hiện cơn đau đầu trước khi nhồi máu não tấn công, nhất là khi bạn ngủ vào ban đêm.

Nghiên cứu đăng tải trên Healthline công nhận, có đến 65% người bị đột quỵ chia sẻ rằng họ bị đau đầu liên tục từ trước đó. Vị trí của cơn đau nhức đầu có thể phụ thuộc vào vị trí xảy ra đột quỵ.

Ví dụ, đột quỵ phát sinh trong động mạch cảnh (một động mạch chính ở cổ đưa máu lên não) đôi khi gây ra đau đầu ở trán. Đột quỵ ở hệ thống đốt sống, cung cấp máu cho não sau, có thể gây ra đau đầu ở phía sau đầu...

3. Tê bì tay chân khi ngủ

Biểu hiện lúc đầu có thể là tê ở mặt dưới cánh tay, dưới chân. Về sau, mức độ tê tăng dần lên. Nhất là chỉ xảy ra ở một bên cơ thể. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cảnh báo, lúc này bạn cần cảnh giác vì đây rất có thể là dấu hiệu báo trước của một cơn nhồi máu não.

Theo Medical News Today, đột quỵ và các cơn thiếu máu não thoáng qua có thể gây tê, ngứa ran ở cánh tay. Cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua xảy ra khi một thứ gì đó tạm thời chặn dòng máu lên não. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ coi những cuộc tấn công này là "cảnh báo đột quỵ".

5 việc cần làm để phòng tránh đột quỵ, người trẻ cũng nên thực hiện

Theo chuyên gia, đột quỵ hoàn toàn có thể phòng ngừa khi thay đổi lối sống và điều trị tích cực. Có 5 việc cần làm ngay để phòng tránh đột quỵ, người trẻ cũng nên thực hiện để phòng tránh từ bây giờ:

- Có chế độ ăn uống hợp lý, cố gắng ăn ít thức ăn nhiều dầu mỡ, chứa cholesterol cao, nhiều đường, nhiều muối...

- Nên ăn nhiều rau quả tươi để đào thải các chất dư thừa trong cơ thể. Từ đó sẽ chuyển hóa lipid thừa ra ngoài cơ thể bằng quá trình trao đổi chất, giúp lưu thông mạch máu, giảm tắc nghẽn mạch máu, ngăn ngừa các bệnh về mạch máu như nhồi máu não.

- Tập thể dục với các bài tập như đi bộ, chạy bộ... để thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất trong cơ thể, tránh lắng đọng một lượng lớn các chất có hại trong mạch máu và giữ cho mạch máu luôn sạch.

- Ăn ngủ điều độ, tránh thức quá khuya.

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

* Lưu ý: bài viết chỉ để tham khảo, không phải là một chỉ dẫn y khoa, quý vị vui lòng gặp bác sĩ để được tư vấn
Theo Phụ Nữ Mới
Photo by bruce mars on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT