Hoa Kỳ

Nam California sắp bị bão đánh trực diện, báo động lụt tại Quận Cam vào ngày Chủ Nhật

Friday, 18/08/2023 - 07:49:08

Lệnh báo động về tình trạng lụt lội có thể xảy ra tại hai hạt Los Angeles và Ventura từ trưa Chủ Nhật đến đêm thứ Hai. Lụt cũng được báo động tại các hạt quận khác gồm San Diego, Orange, Imperial và Riverside.

Cali Flood
Hình từ vệ tinh hôm thứ Tư, 16 tháng 8, 2023 cho thấy bão Greg (bên trái; đông nam Hawaii), bão Fernanda (giữa; nằm giữa Thái Bình Dương), và bão mới nhất Hilary (bên phải; ngoài khơi Mexico). (ABI imagery from NOAA’s GOES-18 Satellite)

Một hiện tượng thời tiết hiếm có thể sắp xảy ra tại Nam California. Đó là tàn dư của bão Hilary sẽ xoáy vào phía nam của tiểu bang vào cuối tuần này, trút mưa lớn xuống San Diego, Los Angeles và Orange County trong ngày Chủ Nhật, có thể kéo dài qua thứ Hai. Bão Hilary hiện đang ở ngoài khơi Mễ Tây Cơ với cấp độ mạnh ở số 3.

Qua ngày thứ Sáu, theo dự báo của các chuyên viên khí tượng, trận bão này sẽ tăng lên cấp 4. Bão Hilary cũng có thể tăng lực lên cấp 5 với giá trên 120 dặm một giờ. Tuy nằm ngoài hướng đi của tâm bão, Nam California cũng có thể có gió lớn lên tới 70 dặm một giờ với mưa lớn, rất lớn vào ngày Chủ Nhật. Trong ngày thứ Năm thì bão nằm cách bờ Cabo San Lucas, Mễ Tây Cơ khoảng 400 dặm.

Theo hướng tây-tây bắc, tâm bão Hilary sẽ lên vùng Baja California thuộc Mễ Tây Cơ vào cuối tuần, mỗi lúc một giảm cường độ từ bão xuống giông tố. Sau đó Hilary tiến dần vào San Diego với sức mạnh của một cơn giông nhiệt đới, tức là thấp dưới mức bão tố. Nếu tăng lên cấp bão khi vào California, thì đây sẽ lần đầu tiên kể từ năm 1939 có một cơn bão nhiệt đới đánh California. Vào năm 1939 bão nhiệt đới đã tràn vào Long Beach, với tâm bão đổ bộ gần San Pedro.

Bình thường thì Nam California rất hiếm khi bị bão nhiệt đới, vì hai yếu tố, một là biển lạnh hơn, hai là gió lái ở đông Thái Bình Dương khiến bão bị giảm sức mạnh khi đến ngoài khơi California. Năm nay hiện tượng El Nino đã khiến biển California ấm hơn bình thường, nên bão nhiệt đợi có thể xuất hiện.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng bão tố rất khó đoán, nhất là đoán sớm trước ba, bốn ngày. Tuy vậy, để được an toàn và chuẩn bị trước, cơ quan khí tượng quốc gia đã ban 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT