Người Việt Khắp Nơi

Một cô thợ nail Việt bị truy tố tham gia cuộc bạo loạn đồi Capitol ủng hộ ông Trump ngày 6 tháng Giêng

Friday, 15/09/2023 - 11:43:20

Một phụ nữ gốc Việt đã bị bắt và được thả sau khi đóng tiền thế chân cuối tuần qua. Cô ta bị cáo buộc từng tham gia cuộc nổi loạn tấn công vào tòa nhà Quốc Hội vào ngày 6 tháng Giêng, 2021.

Capitol

Cô này trẻ, đã tuyên thệ lấy bằng quốc tịch Mỹ sau khi tham gia một trong những biến cố gây vết nhơ cho tinh thần dân chủ và tôn trọng hiến pháp của đất nước Hoa Kỳ.

Theo tin của đài truyền hình ABC 7 tại thành phố Chicago, các nhân viên FBI đã bắt Lê Ngọc Mai Nhi, 26 tuổi, vào thứ Sáu, ngày 8 tháng 9, 2023. Các nhân viên FBI tại Chicago đã thi hành lệnh bắt giữ của Bộ Tư Pháp tại Hoa Thịnh Đốn. Lê Ngọc Mai Nhi bị bốn cáo buộc trong đó gồm cả xâm nhập một cơ sở cấm mà không được phép, có hành động vô trật tự và gây rối tại nơi công cộng. Cô ta sống tại Lake in the Hills nằm về phía tây bắc thành phố Chicago.


Lê Ngọc Mai Nhi đứng ở cửa, kêu gọi những người khác vào bên trong Quốc Hội chiều ngày 6 tháng Giêng, 2021. (Photo via U.S. Attorney’s Office / Hình của Bộ Tư Pháp)

Nhằm ngăn chặn sự chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, vào ngày 6 tháng 1, 2021, đám đông ủng hộ ông Donald Trump đã vượt qua rào cản an ninh của lực lượng bảo vệ để vào tòa nhà Capitol. FBI nói rằng trong đám người này có Lê Ngọc Mai Nhi.

Bằng chứng hiển nhiên nhất chính là hình ảnh do cô tự đưa lên mạng xã hội Facebook vào thời điểm đó. Hình đã được lấy xuống từ trang “Mai Nhi” nhưng những người khác đã chụp lại ảnh, thu thập những lời phát biểu của Mai Nhi để cung cấp cho FBI, đưa đến sự điều tra sau ngày xảy ra cuộc nổi loạn.

Hồ sơ nộp tại tòa án cho thấy lộ trình của Lê Ngọc Mai Nhi đến tòa nhà Capitol bắt đầu khi cô đi từ Chicago xuống Atlanta, Georgia, ngày 4 tháng Giêng, 2021, để dự một cuộc vận động cho cựu Tổng Thống Donald Trump.

Trong cùng ngày đó, Mai Nhi đã đăng trên trang Facebook cá nhân những ý kiến bằng tiếng Việt mà nhà chức trách tin rằng là động lực đưa đến việc cô đến thủ đô để tham gia cuộc xuống đường hai ngày sau.

Trong những lời đăng trên Facebook được chuyển dịch sang tiếng Anh cho tòa án, người ta được biết Lê Ngọc Mai Nhi đã so sánh cuộc tập họp ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn chống kết quả bầu cử với cuộc xuống đường tại Sài Gòn chống tham vọng của Trung Cộng chiếm lãnh thổ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam đã bị Đảng Cộng Sản xâm chiếm hoàn toàn gần nửa thế kỷ qua và áp đặt chế độ độc tài đảng trị để đàn áp người dân, Lê Ngọc Mai Nhi nói rằng sự việc xảy ra ở Việt Nam cũng tương tự như đang xảy ra tại Hoa Kỳ, một quốc gia tôn trọng tinh thần dân chủ và tuân thủ hiến pháp.

Mai Nhi viết nguyên văn:

“Lời Thề Sông Núi của Le Ngọc Mai Nhi
“Cách đây vài năm tại Sài Gòn, dân chúng xuống đường biểu tình chống đặc khu, bảo vệ Hoàng Sa Trường Sa. Lúc đó báo chí Việt Nam không một ai dám đưa tin dù hàng triệu người đổ ra đường. Người yêu nước thì bị đánh đập. Mình tuy bất ngờ những ngẫm thì đó là một điều hết sức bình thường tại một nước cộng sản
“Nhưng giờ đây sự việc tương tự đang xảy ra tại Hoa Kì, thiên đường và là quê hương thứ 2 của mình. Một đất nước tự do đang bị tấn công bởi những thế lực ngầm
“Hiện giờ chỉ góp một phần nhỏ, làm những điều tối thiểu mình có thể làm để cứu nước Mỹ. Tiền có thể kiếm lại, nhưng những giây phút như thế này chỉ có một lần trong đời thôi. Chiến đấu tới cùng – tự do hoặc chết
“Yêu nước bao nhiêu thì thù cộng sản bấy nhiêu
“Hẹn gặp mọi người tại Washington DC 01/06
“Giờ mình đi gặp Georgia gặp tổng thống Trump đây
“Georgia – Fight for Trump”


Mai Nhi viết trước khi đến thủ đô tham gia cuộc biểu tình 6 tháng 1, 2021.

Các viên chức FBI nói rằng sau đó Lê Ngọc Mai Nhi đã di chuyển từ Atlanta đến Washington, D.C., nơi cô gia nhập một cuộc xuống đường được gọi là “Stop the Steal” (ngăn chặn đánh cắp bầu cử). Những hình ảnh từ video an ninh và mạng xã hội cho thấy cô đã xâm nhập tòa nhà Capitol và vào các văn phòng tại Thượng Viện. Có lúc cô đứng bên ngoài cửa cạnh hàng song sắt và kêu gọi những người khác hãy bước vào bên trong.

Cũng theo văn kiện của FBI, cơ quan công lực đã có những bản sao về những cuộc trao đổi bằng “chat” giữa Lê Ngọc Mai Nhi và nhóm bạn mạng xã hội của cô. Mai Nhi “đã nói với các bạn rằng cô đã leo qua tường để vào Capitol, bị xịt thuốc cay, và một người đã bị bắn chết trong lúc cô có mặt bên trong Quốc Hội.”

FBI cho biết Lê Ngọc Mai Nhi đã tự thâu hình mình ở bên ngoài và bên trong, kể cả đúng cạnh một cánh cửa vào Nghị Viện bị hư hại trước khi nơi đây bị đám đông xâm nhập. Mai Nhi cũng có mặt trong hành lang Brumidi Corridor.

Cũng trên mạng xã hội, Mai Nhi từng viết, “Tự hào là người ủng hộ Trump, ghi nhớ hôm nay là ngày biến cố lịch sử 6 tháng 1. Rất hân hạnh được gặp rất nhiều anh em đầy nhiệt tình từ khắp nước Mỹ.”


Lê Ngọc Mai Nhi đăng trên mạng xã hội hình cô đứng bên ngoài tòa nhà Quốc Hội khi đám đông bắt đầu tiến vào bên trong chiều ngày 6 tháng Giêng, 2021. Mai Nhi viết kèm theo hình câu “Em nó [Mai Nhi] cất công leo tường thăm mẹ Peo lô Si [Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi] mà mẻ trốn cmnr [chữ tục].” (Photo via U.S. Attorney’s Office / Hình của Bộ Tư Pháp)

Nhiều ngày sau cuộc nổi loạn, một người ẩn danh đã báo cho FBI biết về những hình ảnh và phát biểu trên trang Facebook của Lê Ngọc Mai Nhi. Sự báo tin đó đưa đến sự việc các nhân viên FBI đã đến nhà để phỏng vấn cô vào tháng Tư 2021.

Các viên chức FBI cho biết ban đầu Lê Ngọc Mai Nhi nhìn nhận có tham dự biểu tình ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn nhưng không đột nhập vào tòa nhà Capitol ngày hôm đó.

Một thời gian sau, FBI thu thập được những video và hình ảnh của Lê Ngọc Mai Nhi đứng bên ngoài và bên trong Capitol. Các viên chức FBI đã trở lại nhà và phỏng vấn cô ta lần thứ hai vào tháng Hai 2022. Lần này, theo lời của FBI, Mai Nhi thú nhận cô có bước vào tòa nhà Capitol.

Cuộc điều tra của đài ABC 7 cho thấy Mai Nhi đang điều hành, hay làm chủ, một tiệm làm móng tay trong khu vực Aurora thuộc Chicago.

Theo thông tin do chính Mai Nhi đăng trên Facebook, sau ngày 6 tháng Giêng, và sau khi bị FBI phỏng vấn lần đầu tiên, cô đã tuyên thệ trở thành công dân Hoa Kỳ. Tin đăng ngày 3 tháng 12, 2021 cho thấy cô đứng bên cạnh một thẩm phán liên bang như trong một buổi lễ tuyên thệ. Tin không cho biết địa điểm của lễ tuyên thệ.

Trong phần bình luận của tin tuyên thệ nhập tịch, các bạn đã chúc mừng Mai Nhi, và cô đã trả lời rằng trở thành một công dân Mỹ là điều rất quan trọng và cô hãnh hiện là một công dân của nước này. Tuy nhiên, Mai Nhi đã tránh trả lời phóng viên đài ABC 7 về việc cô được quốc tịch Hoa Kỳ.

Một luật gia của đài ABC7 nói rằng trước khi được quốc tịch thì một di dân phải chứng minh mình là người đạo đức, biết tôn trọng luật pháp, coi trọng hiến pháp. Nếu nói dối về những điều này thì một người có thể bị rút bằng công dân. Tuy nhiên, trường hợp tham gia biểu tình của Mai Nhi không quá đáng (như ông Enrique Tarrio thủ lãnh của Proud Boys đã bị án 22 năm tù), cô bị truy tố với những cáo buộc thuộc hạng tiểu hình, nên việc bị rút quốc tịch khó xảy ra.

Buổi hầu tòa đầu tiên của Mai Nhi trước tòa liên bang tại vùng thủ đô District of Columbia được ấn định là ngày 19 tháng 9. Cô không bắt buộc phải bay tới Washington, D.C., mà có thể ra tòa qua video.


Lê Ngọc Mai Nhi đứng bên ngoài và cầm cờ vào bên trong tòa nhà Quốc Hội trong hình thu thập làm bằng chứng của Bộ Tư Pháp. (Photo via U.S. Attorney’s Office / Hình của Bộ Tư Pháp)

Theo dữ kiện của Bộ Tư Pháp, hơn 1,146 người đã bị truy tố liên quan đến cuộc bạo loạn tại Capitol. Tại tiểu bang Illinois thì Lê Ngọc Mai Nhi là người thứ 41 bị truy tố.

Trong cộng đồng người Việt hải ngoại, Lê Ngọc Mai Nhi không là người đầu tiên bị truy tố liên quan đến biến cố 6 tháng Giêng, và có lẽ không là người cuối cùng.

Tính cho đến nay đã có một số người Mỹ gốc Việt bị truy tố vì tham gia cuộc nổi loạn vào ngày hôm đó.

Từ Houston, Texas, một cựu cảnh sát viên gốc Việt tên là Phạm Đình Tâm đã bị tuyên án 45 ngày tù giam. Ông Tâm đã làm việc cho Sở Cảnh Sát Houston được 18 năm. Trước tòa hồi cuối năm 2021, ông Tâm đã xúc động và nói rằng ông đã có hành động “ngu xuẩn” khi theo đám đông tiến vào tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ.

Trong vùng Boston, Massachusetts hồi tháng Sáu năm nay, một cặp người Việt đã bị bắt vì liên quan đến hành động tiến vào tòa nhà Capitol chiều ngày 6 tháng Giêng. Hai người này là ông Dương Long, còn có tên là Jimmy Hoàng Dương, 54 tuổi, và bà Julie Miller, 51 tuổi, có tên Việt là Ngô Hồng. Họ đã tự chụp hình và đưa lên mạng xã hội, đưa đến cuộc điều tra của FBI sau đó. Ông Long và bà Hồng đã được thả, đang chờ ngày ra tòa.

Theo ViendongNews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT