Người Việt Khắp Nơi

Một bà bác sĩ gốc Việt vừa bị bắt trong đường dây buôn bán m.a t.ú.y dạng hóa chất

Monday, 14/08/2023 - 10:27:42

Các bản tin từ miền đông Canada cho biết cảnh sát đã khám phá hai phòng thí nghiệm chuyên sản xuất thuốc nghiện fentanyl và tịch thu hơn 60 kg ma túy hóa chất.

Bác sĩ Việt
Trong những thứ bị cảnh sát tịch thu có cả 64 kg ma túy hóa chất. (Photo: Hamilton Police Service)

TORONTO – Nhà chức trách tại Canada đã tổ chức một cuộc họp báo hôm thứ Năm, 10 tháng 8, 2023 nhằm phổ biến tin tức về một vụ phá vỡ một đường dây cung cấp ma túy hóa chất. Trong số 12 người bị bắt có một nữ bác sĩ trẻ tuổi gốc Việt làm việc tại thành phố Toronto. Một người thứ 13 đang bị truy nã, và người này cũng là người Việt.

Các bản tin từ miền đông Canada cho biết cảnh sát đã khám phá hai phòng thí nghiệm chuyên sản xuất thuốc nghiện fentanyl và tịch thu hơn 60 kg ma túy hóa chất.

Cảnh sát tại thành phố Hamilton thuộc vùng lân cận Toronto đã thực hiện một sứ mạng điều tra được gọi là Project Odeon. Sứ mạng này đã bắt đầu sau khi nhà chức trách khám phá một phòng thí nghiệm bí mật trong lúc điều tra cái chết của một người bị dùng thuốc quá liều vào tháng 11 năm 2021. Phòng chế ma túy này nằm trong một tư gia thuộc vùng Mountain của Hamilton.

Với sự hợp tác của các cơ quan công lực khác, kể cả từ Toronto, vùng York Region, và cảnh sát tỉnh bang Ontario, cảnh sát tại Hamilton đã liên kết một vụ chết vì dùng ma túy quá liều và một vụ tương tự khác trước đó mà nạn nhân đã phải vào bệnh viện, cộng với một cái chết vì ma túy trong nhà condo ở Toronto. Ba vụ này xảy ra chỉ cách nhau vài ngày.

Các điều tra viên đã lần ra nguồn gốc của những dụng cụ dùng trong phòng thí nghiệm. Một công ty tại Hoa Kỳ đã bán cho một công ty ở Oshawa, Canada ba món đồ phụ thuộc các dụng cụ.

Nhờ lần ra nhà chế ma túy và nguồn gốc của những thiết bị, nhà chức trách bắt đầu cài người vào mạng lưới cung cấp thuốc nghiện. Từ đó đưa đến một cuộc bố ráp tại các địa phương gồm Hamilton, Mount Albert, Smithville, Toronto, Whitchurch-Stouffville, và Vaughan.

Bác sĩ Việt
Bản đồ trong cuộc điều tra Project Odeon cho thấy các nghi can sống chung quanh thành phố Toronto. Ở giữa, bên phải, là hình Bác Sĩ Cindy Lý đã bị bắt và Hoàng Trung Kiên đang bị truy nã. (Photo: Hamilton Police Service)

Họ phát hiện hai phòng chế fentanyl, một phòng còn hoạt động và một phòng đã bị cảnh sát tháo gỡ. Hai phòng này đều nằm ở Ontario, địa chỉ 6800 Sixteen Road ở Smithville và 4057 Bethesda Road, Stouffville.

Cảnh sát đã tịch thu khoảng 800 gallon hóa chất dùng để chế tạo fentanyl, một số dụng cụ dùng để sản xuất fentanyl và hơn 64 kilo ma túy gồm 25.6 kilo fentanyl, 18 kilo meth, và 6 kilo ketamine.

Họ cũng tịch thu nhiều món đồ trị giá tổng cộng hơn $350,000 tiền đô Canada (tương đường $260,000 Mỹ kim) gồm xe hơi, nữ trang, bàn ghế, và tiền mặt.

Mười-hai người đã bị bắt, gồm cả một nữ bác sĩ 31 tuổi hành nghề tại Toronto, có thể bị truy tố với 48 cáo buộc, trong đó có cả tội sở hữu ma túy với ý định mua bán, sản xuất, ma túy, sở hữu súng, biên lai của tội phạm, và âm mưu gây tội.

Trong 12 nghi can có tám người từ Hamilton, kể cả hai thanh niên mới có 19 và 20 tuổi.

Dưới đây là danh sách 12 nghi can được cảnh sát công bố hôm thứ Năm:

Đỗ Luân Duy Lý, 33 tuổi, từ Hamilton
Charanpal Gill, 28 tuổi, từ Stoney Creek
Jasanpal Gill, 22 tuổi, từ Stoney Creek
Shkelqim Ibishi, 30 tuổi, từ Hamilton
Cindy Lý, 31 tuổi, một bác sĩ từ Toronto
Elizabeth Milne, 33 tuổi, từ Welland
Garry Moore, 45 tuổi, từ Smithville
Amanpreet Shergill, 30 tuổi, từ Smithville
Ghais Sultani, 32 tuổi, từ Hamilton
Akela Sultani, 59 tuổi, từ Hamilton
Fais Sultani, 20 tuổi, từ Hamilton
Weeda Sultani, 19 tuổi, từ Hamilton

Cảnh sát Hamilton cho biết họ đã báo cho hội y khoa tại Ontario (College of Physicians and Surgeons of Ontario) biết về trường hợp của Bác Sĩ Cindy Lý.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đang truy nã một người gốc Việt trên toàn Canada, là Hoàng Trung Kiên, 34 tuổi, từ Toronto. Họ không nói tại sao Kiên bị truy lùng.

Nhà chức trách nói rằng nghiện thuốc opioid là một tệ nạn trên toàn quốc cần được ngăn chặn triệt để. Chỉ trong vùng Hamilton không thôi, từ đầu năm đến hết tháng Bảy vừa qua, cảnh sát đã ghi nhận trên 600 trường hợp dùng thuốc nghiện quá liều, và trong số này đã có 89 người qua đời.

Theo Báo Viễn Đông

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT