Sức Khỏe

Loại nước nếu lạm dụng sẽ khiến gan tổn thương nhanh, "dẫn lối" cho tiểu đường

Sunday, 11/02/2024 - 08:46:29

Đây là loại nước được cả người lớn và trẻ nhỏ ưa thích, thường được sử dụng trong dịp Tết nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

SD
Image by Ri Butov from Pixabay


Đồ uống có đường là một trong những loại thức uống không thể thiếu trong dịp Tết. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều các loại đồ uống này có thể gây hại cho gan và tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Lạm dụng đồ uống có đường gây hại cho gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, gan chịu trách nhiệm cho một số các chức năng bao gồm đào thải độc tố, lưu trữ các chất dinh dưỡng, chuyển hóa và tổng hợp các yếu tố đông máu. Bên cạnh đó, gan tiết ra dịch mật giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất.

Việc lạm dụng các loại đồ uống có đường chẳng hạn như nước ngọt có ga, nước trái cây đóng chai,... thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của gan.

Theo đó, nước ngọt chứa nhiều đường nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ góp phần làm suy giảm phản ứng với insulin và tích tụ chất béo trong gan, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của gan, gan của bạn sẽ trở nên quá tải và biến fructose thành chất béo. Tình trạng này kéo dài còn có thể góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Uống rượu trời lạnh nguy hiểm như thế nào?

Một nghiên cứu do PGS.TS Longgang Zhao, Khoa Dinh dưỡng, Trường Y tế Công cộng Harvard T.H.Chan thực hiện trên 90.504 phụ nữ từ độ tuổi từ 50 - 79 trong vòng 19 năm đã tìm hiểu về mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư gan và việc tiêu thụ đồ uống có đường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những phụ nữ uống ít nhất một ly (355ml) đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ phát triển ung thư gan cao hơn 73% so với những phụ nữ không uống hoặc uống ít hơn 3 ly đồ uống có đường mỗi tháng. Những phụ nữ uống nhiều hơn 1 ly đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 78%.

Lạm dụng đồ uống có đường tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là nhóm bệnh lý nội khoa phổ biến, xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ hoặc không sử dụng hiệu quả lượng hormone insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là các dây thần kinh và mạch máu.

Lạm dụng đồ uống chứa đường chẳng hạn như cà phê thêm đường hoặc sữa, nước trái cây có đường, nước ngọt có ga,... có thể gây viêm nhiễm, thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thường xuyên uống các loại đồ uống chứa nhiều đường có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu, khiến đường huyết tăng vọt, từ đó làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nhiều hơn 2 lon nước ngọt hoặc đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 26% so với những người không sử dụng.

Lưu ý: Bài viết chỉ tham khảo, không phải là chỉ dẫn y khoa

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT