Du Lịch

“Lò” điện ảnh châu Á

Thursday, 10/03/2011 - 08:34:01

Từ thập niên 80 cho đến nay, đa số người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã biết đến phim Hồng Kông. Những bộ phim võ thuật, phim ...

Du lịch Hồng Kông (kỳ 6)

David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk1.jpg

Tượng dàn dựng phim trên Đại Lộ Ngôi Sao Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông



Từ thập niên 80 cho đến nay, đa số người dân Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã biết đến phim Hồng Kông. Những bộ phim võ thuật, phim hành động xã hội đen… thuộc hạng nhất nhì thế giới “đi đâu cũng thấy chiếu”. Nhiều người thời đó khi nói đến phim thì người dân đa số chỉ biết đến phim Hồng Kông. Ít biết đến phim Hàn Quốc, Trung Quốc… như ngày nay. Nhiều tên tuổi điện ảnh Hồng Kông đã nổi tiếng khắp thế giới. Có lẽ phải kể đến Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Quách Khả Doanh, Châu Huệ Mẫn, Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vĩ, Lưu Đức Hoa, Trương Mạn Ngọc… là những tên tuổi thuộc hàng “đại ca” trong làng điện ảnh Hồng Kông. Tên của những ngôi sao này khắc trên những phiến đá hoa cương và được đặt trên Đại Lộ Ngôi Sao chạy dọc theo Cảng Victoria thuộc khu Tiêm Sa Chủy. Được xây dựng từ năm 1982, Đại Lộ Ngôi Sao được làm theo kiểu Đại Lộ Danh Vọng Hollywood ở Mỹ, để vinh danh các nhân vật nổi tiếng của điện ảnh Hồng Kông.

dienanhhk2.jpg

Khu vực trẻ em thích đến để chụp hình trên Đại Lộ Ngôi Sao – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Năm 1982, đại công ty New World cho đầu tư xây dựng một con đường dạo mát bên bờ cảng Victoria cạnh trung tâm mua sắm New World Centre (thuộc Tiêm Sa Chủy, Cửu Long, Hồng Kông). Đến năm 2003 công ty này tuyên bố đầu tư 40 triệu HKD để biến con đường dạo mát trở thành "Đại Lộ Ngôi Sao". Đây là một điểm thu hút khách du lịch với đề tài là nền điện ảnh Hồng Kông. Con đường mới được chính thức khánh thành ngày 28-4-2004 với sự có mặt của nhiều viên chức chính quyền Hồng Kông cũng như các nhân vật có tên tuổi trong ngành điện ảnh Hồng Kông. Trong buổi lễ này người ta đã tuyên bố danh sách 73 "ngôi sao" đầu tiên được khắc tên trên đại lộ. Đại Lộ Ngôi Sao thuộc khu vực tập trung rất nhiều điểm du lịch ở khu Tiêm Sa Chủy dọc Cảng Victoria. Ngoài New World Centre còn có Bảo Tàng Nghệ Thuật Hồng Kông, Bảo Tàng Không Gian Hồng Kông, Trung Tâm Văn Hóa Hồng Kông và Tháp Đồng Hồ Tiêm Sa Chủy (Clock Tower). Buổi tối đứng từ con đường này người ta có thể quan sát toàn cảnh vịnh Hồng Kông. Đây là địa điểm rất thuận lợi để theo dõi các buổi trình diễn Ánh Sáng Huyền Thoại ở Vịnh Hương Giang. Tại điểm bắt đầu của con đường ở Vườn Salisbury, người ta dựng một phiên bản của bức tượng Giải Thưởng Điện Ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) cao 4,5 mét. Trong suốt chiều dài 440 mét của Đại Lộ Ngôi Sao, người ta cũng cho dựng một số bức tượng khác, miêu tả quá trình làm phim như tượng đạo diễn, nhà quay phim, xe chiếu phim lưu động.... Ngoài ra lịch sử của điện ảnh Hồng Kông cũng được tóm tắt trên 9 cột sơn đỏ dọc Đại Lộ. Điểm thu hút nhất của con đường là các viên gạch có hình ngôi sao khắc tên các "ngôi sao" trong nền điện ảnh Hồng Kông bằng Hán tự và tiếng Anh. Kèm theo là dấu tay và chữ ký của những nhân vật còn sống. Ngày 27-11-2005, nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 65 của ngôi sao điện ảnh võ thuật Lý Tiểu Long, một bức tượng mô tả nhân vật Lý Tiểu Long trong phim “Long tranh hổ đấu 1973” đã được khánh thành trên đại lộ.

dienanhhk3.jpg

Tượng nữ thần điện ảnh Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Đến Hồng Kông, du khách còn được “chụp hình chung” với những nhân vật nổi tiếng khác trên thế giới trong nhiều lãnh vực, từ  tổng thống, thủ tướng, cho đến các ngôi sao điện ảnh, âm nhạc… của thế giới. Trong một khu nhà trưng bày, có những căn phòng lộng lẫy của các tên tuổi như Tổng Thống Bush, Tổng Thống Bill Clinton, Nữ Hoàng Anh Elizabeth II, Công Nương Diana, các vị tướng lãnh Trung Hoa, có cả Tổng Thống Iraq Saddam Hussein, rồi vua nhạc pop Michael Jackson… cho đến các nhân vật điện ảnh nổi tiếng của Hồng Kông. Nhiều người đứng chụp hình chung với các nhân vật nổi tiếng bị bất ngờ và ngạc nhiên đến hú hồn. Tất cả được làm bằng sáp, nhưng nhìn giống y người thật vì được lấy ni từ người thật, từ chiều cao cho đến trọng lượng. Tại đây, du khách còn có thể đặt tay hay gương mặt của mình lên sáp để có thể lấy một “bản sao” của mình chỉ trong vòng vài phút.

dienanhhk4.jpg

Tượng ngôi sao điện ảnh võ thuật Lý Tiểu Long – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk5.jpg

Người thật đứng chung với người sáp, ai nhận ra được? – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk6.jpg

Ra khỏi khu trưng bày tượng sáp du khách được ngắm toàn cảnh Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk7.jpg

Tượng sáp Tổng Thống Bush – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk8.jpg

Tượng nhà bác học nổi tiếng Albert Einstein – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk9.jpg

Công Nương Diana của Anh – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk10.jpg

Tượng Michael Jackson – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk11.jpg

Tượng Angelina Jolie – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk12.jpg

Ngôi sao Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

dienanhhk13.jpg

Chụp ảnh tượng sáp ngôi sao điện ảnh Hồng Kông – ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông


© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT