Sức Khỏe

Không phải đi bộ, một kiểu tập luyện chỉ trong 2 phút/ngày có thể tăng tuổi thọ, cứu tinh cho người giảm cân

Sunday, 17/12/2023 - 10:30:47

Bài tập này không cần không gian, không cần thiết bị hoặc bất kỳ thời gian cụ thể nào để thực hiện mà vẫn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Fitness

Bài tập chỉ trong 2 phút

Nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học tại ĐH Sydney (Úc) thực hiện đã chứng minh chỉ cần vận động cường độ cao 2 phút mỗi ngày, chẳng hạn như leo cầu thang cũng giúp giảm nguy cơ tử vong sớm.

Theo đó, kết luận này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập được từ hơn 70000 người Anh trong khoảng 60 tuổi trong vòng 7 năm. Những người tham gia sẽ báo cáo mức độ vận động thể chất trong 1 tuần.

Kết quả cho thấy những người vận động mạnh chỉ 15 phút/tuần, tức trung bình 2 phút 9 giây/ngày có nguy cơ tử vong ít hơn 18% trong thời gian nghiên cứu. Con số này được so sánh với những người chỉ tập luyện 2 phút/tuần.

Tác giả chính của nghiên cứu này, Tiến sĩ Matthew Ahmadi cho rằng vận động mạnh trong thời gian ngắn nhưng đều đặn cả tuần có thể giúp chúng ra sống thọ hơn. Vận động cường độ mạnh không phải là tập luyện gì nặng nhọc mà chỉ cần đi bộ leo cầu thang là đủ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng đối chiếu tuổi thọ của nhóm người có tập và không tập. Theo đó, người không tập có 4% nguy cơ tử vong trong 5 năm tiếp theo. Tỷ lệ này giảm xuống 2% với người tập 10 phút/tuần và chỉ còn 1% với người tập 1 giờ/tuần.

Lợi ích thực sự của leo cầu thang

Thực tế, leo cầu thang là một trong những bài tập hàng ngày hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện dễ dàng. Hoạt động này không cần không gian, không cần thiết bị hoặc bất kỳ thời gian cụ thể nào để thực hiện mà vẫn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lợi ích của hoạt động này:

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Leo cầu thang là một bài tập giúp tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách làm tăng nhịp tim, tăng lưu lượng máu và cung cấp oxy cho cơ tim, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim như đau tim và đột quỵ. Leo cầu thang cũng có thể giúp kiểm soát cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Hỗ trợ giảm cân

Một trong những lợi ích đáng kể nhất của việc leo cầu thang hàng ngày là giảm cân. Leo cầu thang là một bài tập đốt cháy calo có thể giúp bạn giảm số kg thừa ở bụng. Đây cũng là một cách hiệu quả nhằm tăng cường sức mạnh cho phần thân dưới và làm săn chắc mông, đùi và bắp chân do chuyển động chân liên tục. Bạn nên thực hiện leo cầu thang ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Tốt cho huyết áp

Leo cầu thang cũng là cách điều hoà huyết áp hiệu quả. Trên thực tế, kết quả một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu của ĐH Tulane, Mỹ cho thấy leo cầu thang ít nhất 50 bước mỗi ngày có thể duy trì huyết áp khoẻ mạnh. Từ đó làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Leo cầu thang tác động đến nhiều nhóm cơ khác nhau, bao gồm cơ tứ đầu, gân kheo, cơ mông và bắp chân, giúp các cơ này tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt. Leo cầu thang cũng giúp làm săn chắc cơ thể tổng thể, tăng sự cân bằng và ổn định. Do đó đây là một trong những bài tập chân tốt nhất mà bạn nên thực hiện thường xuyên.

Cải thiện sức khoẻ tinh thần và tăng cường sức chịu đựng

Tất cả các loại hoạt động thể chất đều có liên quan đến sức khỏe tinh thần và leo cầu thang là một trong những bài tập không ngoại lệ. Leo cầu thang giúp điều chỉnh giấc ngủ và giải phóng endorphin, loại hormone tạo cảm giác dễ chịu, có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Bên cạnh đó, leo cầu thang là một cách hiệu quả để xây dựng sức bền và sức chịu đựng cho cơ thể.

Kết hợp leo cầu thang vào hoạt động hàng ngày như thế nào?

Khi mới bắt đầu, nên đi lên và xuống các đoạn cầu thang ngắn, các bậc có độ cao đều nhau, không nên đi cầu thang có bậc sâu hoặc nông cùng một lúc.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp việc leo cầu thang vào cuộc sống hàng ngày như sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc thang cuốn nếu có thể hoặc đi bộ vài tầng cầu thang khi bạn đi làm hoặc về nhà.

Khi mới tập, bạn có thể leo cầu thang thời gian ngắn, rồi tăng dần, ít nhất 15 phút mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất với sức khỏe. Trong quá trình đó, bạn có thể nghỉ ngơi nếu cần thiết.

Lưu ý: Bài viết này chỉ để tham khảo, không phải là một chỉ dẫn y khoa. Quí vị vui lòng gặp bác sĩ để được tư vấn

Photo by Bruno Nascimento on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT