Hoa Kỳ

Khai quật hóa thạch khu rừng cổ đại lâu đời nhất thế giới, khoảng 385 triệu năm

Tuesday, 30/01/2024 - 08:41:00

Các chuyên gia khảo cổ vừa xác nhận có sự tồn tại của khu rừng cổ đại lâu đời nhất thế giới, thậm chí cùng thời với khủng long chỉ nằm cách thành phố New York chưa tới 1 giờ lái xe

Một khám phá đáng chú ý vừa được nhóm chuyên gia người Mỹ công bố cho thấy, gần thành phố New York có một khu rừng cổ đại lâu đời nhất thế giới với niên đại khoảng 385 triệu năm.

Hé lộ nhiều phương pháp chôn cất thời Ai Cập cổ đạiHé lộ nhiều phương pháp chôn cất thời Ai Cập cổ đại
Tọa lạc ở thị trấn Cairo, nơi này cách thành phố khoảng 2 giờ lái xe về phía Bắc. Khu rừng cổ xưa thậm chí được xác định cùng thời với thời đại khủng long.

Nhóm nghiên cứu đến từ SUNY Binghamton và Đại học Cardiff thuộc xứ Wales tuyên bố, đã khai quật được hóa thạch của nhóm thực vật sơ khai tại địa điểm này. Khu rừng từng trải dài từ New York đến Pennsylvania với những hàng cây cao lớn.

An
Ảnh minh họa (Image by Dorothe from Pixabay)


Lần đầu tiên nhóm chuyên gia phát hiện ra khu vực này khi tiến hành khám phá dưới đáy một mỏ đá bỏ hoang trên dãy núi Catskill thuộc thị trấn Cairo vào năm 2009.

Từ đó tới nay, họ tiếp tục làm việc để tìm hiểu niên đại chính xác của các loài thực vật và cây cối mọc trong khu vực. Sau đó, nhiều bằng chứng được phát hiện cho thấy nhiều loài thực vật ở đây xuất hiện vào giai đoạn rất sớm, cùng thời với khủng long.

Ông Christopher Berry, một nhà cổ thực vật học từ Đại học Cardiff mô tả về "sự đặc biệt của khu rừng cổ đại vừa phát hiện tại thị trấn Cairo".

Chuyên gia Berry khẳng định: "Khi lái xe qua khu vực này đồng nghĩa với việc bạn đang đi xuyên qua rễ của những cây cổ thụ lâu đời nhất thế giới.

Đứng trên bề mặt mỏ đá bỏ hoang, chúng tôi có thể tái tạo khu rừng bằng trí tưởng tượng của mình. Việc phát hiện những bộ rễ cây hóa thạch đánh dấu bước ngoặt trong quá trình tìm kiếm lịch sử Trái đất".

Được biết, phần lớn cây trong rừng là Archaeopteris - một loài cây có rễ lớn. Theo các chuyên gia, loài cây này là thực vật chiếm ưu thế trong các cánh rừng cổ đại.

Chúng phát triển mạnh vào cuối kỷ Devon, khoảng 360 triệu năm trước. Loài cây này là sự kết hợp độc đáo giữa thân gỗ lớn với những chiếc lá mỏng manh như cây dương xỉ.

Ngoài ra, khu rừng còn có sự tồn tại của loài cây dương xỉ (hiện đã tuyệt chủng) và những loài khác chưa được xác định.

Nhờ phát hiện quan trọng này, mới đây nghị sĩ bang, ông Chris Tauge đưa ra những quyết sách quan trọng cùng Hội đồng thị trấn Cairo trong việc bảo tồn, gìn giữ địa điểm khảo cổ này.

Trước khi phát hiện này được công bố, khu rừng lâu đời nhất được biết tới nằm tại Gilboa, cách thị trấn Cairo khoảng 40km.

Thời điểm này, khách du lịch không được phép tiếp cận khu rừng đặc biệt này vì công tác bảo tồn.

Theo fb Hien Minh

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT