Thế Giới

Israel vs Hamas hay Do Thái vs Palestine Ả Rập và vùng đất thánh Jerusalem

Thursday, 12/10/2023 - 02:20:01

Do Thái giáo, Thiên chúa giáo( Kito), Hồi giáo còn đc gọi bằng cái tên "tôn giáo độc thần" đều khởi nguồn từ Tổ phụ Abraham. Do thái 4000 năm, Kito 3000 năm, Hồi giáo 1.400 năm. David là con trai và là vị vua thứ 2 ; Saul ( Cha) mới là vị vua đầu tiên của Vương quốc Israel thống nhất

Jerusalem
Jerusalem, vùng đất thánh, nơi tranh chấp của nhiều tôn giáo và của các quốc gia quanh nó

1 - Câu chuyện về một dân tộc bị xua đuổi khỏi quê hương mình xảy ra quãng thế kỷ VIII trước CN - bởi quân đội La Mã - hẳn là ai cũng biết, nó được chép trong kinh Cựu ước, nhưng nó cũng là sự thật lịch sử. Lịch sử người Do Thái.

Trước đó, quãng thế kỷ XI, từng có một nhà nước Do Thái cổ đại được khai trương giữa vùng đất Palestine.

Sau khi nhà nước này bị tiêu diệt thì vùng đất Palestine cũng bị cải quản bởi các đại bàng như Đế chế Assyria, Đế chế Babylon, Đế chế Ba tư và Đế chế La mã...

Từ đó người Do Thái lang thang khắp thế giới, thành những bộ phận dân Do Thái ở các nước. Bản thân họ - người Do Thái – không có tổ quốc từ khi bị đuổi đi.

Và họ bị kỳ thị ở khắp nơi, thậm chí sự kỳ thị này được nâng lên thành tư tưởng, có tên là “ Chủ nghĩa bài Do Thái” mà đỉnh cao là công trình Holocault của quí ông râu kẽm, ngài Hitler bât hủ. Nhân tiện, nếu công trình này hoàn thành, người Do Thái có lẽ đã ... tuyệt chủng.

Ta nên nhớ, ngay ở nước Nga, thời Stalin, dân Do Thái đã từng phải chạy trốn, phải di tản bởi sự truy quét của bác ... cũng có râu kẽm, y hệt Hitler luôn.

Câu hỏi là, vì sao họ bị kỳ thị kinh khủng như vậy?

Có rất nhiều lý do, chẳng hạn lý do tôn giáo. Dù ở đâu họ - dân Do Thái - cũng giữ tôn giáo của mình mà dứt khoát không “ cải đạo” để hòa mình vào với tôn giáo bản địa. Bởi vậy, họ luôn bị coi là quân “ tà đạo”
Nhưng lý do lớn nhất, là họ quá giỏi. Ta thường ghen tức đố kỵ với người giỏi hơn ta, chứ giỏi bằng ta hoặc ngu hơn ta, thì ta lại “ bao dung”

Người Do Thái, ngoài những đóng góp về kỹ nghệ, về khoa học vượt trội, thì họ còn vượt trội cả về những trò ma xó như lừa đảo, dắt mũi, biến của người thành của mình.v.v... những trò này, họ cũng là bậc thầy thiên hạ luôn.

2 – Vì sao, bỗng dưng - đang lang thang khắp thế giới – lại xuất hiện một nhà nước Israel của người Do Thái?

Vốn là quyết định của Liên Hiệp Quốc, dựa trên một tiền đề lý luận rất nhân văn như sau:

“ Nếu sự kỳ thị người Do Thái vẫn tiếp tục và nó được thể chế hóa như thời của Hitler, thì người Do Thái chạy đi đâu? Chả chạy đi đâu được cả. Họ cứ xếp hàng và chui vào lò thiêu thôi!”

Ta cứ tưởng tượng, ở một nước X nào đó có nhóm người Việt nam, gọi là Việt kiều, và một ngày xấu trời, cái nước X đó bỗng nổi lên phong trào “ bài Việt” chẳng hạn, thì những người việt kiều đó chạy đi đâu, nếu họ

không có một quê hương, một đất nước để trở về?
Trước khi có quyết định của Liên Hiệp Quốc, thì bản thân người Do Thái đã lập nên một phong trào, gọi là phong trào “ phục quốc”, có tên là phong trào Zion, phong trào này thể hiện khát vọng của người Do Thái, rằng dân tộc hùng mạnh của chúng ta cần có một “ tổ quốc” của mình, chúng ta không thể có mặt trên đời mà không có “ tổ quốc” được.

Tuy nhiên, không phải người Do Thái nào cũng đồng ý với “ phong trào phục quốc” này. Điều này cũng có nguyên nhân từ tôn giáo của họ. Nếu chúa “ chọn” họ phải chịu đày ải thì phải phục tùng ý chúa, cho đến ngày phán xử cuối cùng. Không có phục phiếc gì hết.

3 – Vậy, từ khát vọng bên trong của dân Do Thái, thể hiện bằng “chủ nghĩa Zion”, cùng với ý tưởng nhân văn của Liên Hiệp Quốc, mà nhà nước – hay đất nước Israel – ra đời. Giờ câu hỏi là, nên đặt đất nước này ở đâu trên trái đất này?

Thì đặt nó về quê cũ của nó, tức mảnh đất Jerusalem, nơi mà nó bị đuổi đi từ hơn 2k năm trước, là hợp lý nhất.

Nhưng, sự “hợp lý” với góc nhìn này luôn là sự “vô lý” của góc nhìn khác. Cả một vùng đất Hồi giáo hay vùng đất Palestine – quãng thế kỷ 8 sau CN, khi đế chế La Mã đã sụp và quân A rập tràn vào nghĩa là cũng cỡ rất nhiều trăm năm rồi - đang tồn tại như một khối thống nhất, bỗng dưng có một đám “tà đạo” xen vào, nhân danh việc “về quê cũ để lập nước”, thì thật là không thể chấp nhận được. Quê nào của anh? Ai quyết định đó là quê anh? Thượng đế à? Hay ông vua nào? Vớ vẩn!

4 – Vào ngày 29 tháng 11 năm 1947, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 181, thực hiện kế hoạch phân chia vùng đất Palestine thành hai nhà nước, một nhà nước của người Ả Rập và một nhà nước của người Do Thái, trong khi thành phố thánh Jerusalem được đặt dưới sự quản lý quốc tế.

Người Do Thái chả mừng quá, ok ngay! Song người Ả Rập lại phản đối và đòi hỏi chủ quyền của họ đối với toàn bộ Palestine.

Tiếp theo, ngày 14 tháng 5 năm 1948, tại bảo tàng Ten Aviv, quí ông Ben Gurion – thủ tướng đầu tiên của Israel – đã đọc tuyên bố với lời mở đầu như sau:

“ Theo quyền của quốc gia và nội lực của chúng tôi và sức mạnh của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, chúng tôi tuyên bố thành lập một nhà nước Do Thái ở Palestine, sẽ được gọi là nhà nước Israel...”
Tuyên bố này ngay lập tức được hai ông đại bàng nhất trí ngay tắp lự, là ông Liên Xô và ông Mẽo. Câu hỏi là, vì sao hai bố đầu bò cộm cán này lại nhất trí nhanh thế, trong khi người Do Thái ở hai nước này đều bị kỳ thị bỏ mẹ ra?

Vì cả hai đều muốn Israel sẽ thành ... quân bài của mình, thuộc hạ của mình, chứ còn vì sao nữa!

Vậy là có nghị quyết của Liên Hợp Quốc, lại có sự nhất trí của hai đại bàng, thì Israel đàng hoàng trở thành một nhà nước chính danh, hợp pháp.

Nhưng, ngay đêm đó, chứ không chờ đến hôm sau nhé, thưa quí vị, Ai Cập mở màn bằng cuộc không kích tơi bời khói lửa, thay cho lời cảnh báo gửi đến quốc gia mới ra đời, rằng “ cút ngay” he he...

Và ngày hôm sau, khi người Anh rời đi thì, liên minh Ả rập bao gồm Ai Cập, Liban, Jordan, Arap Xeut ... lập tức rầm rộ tiến quân, hòng quét sạch bọn tà đạo ra khỏi vùng đất Palestine...

Và ngạc nhiên chưa, liên minh đại bại. Israel ngoan cường kháng cự và sau đó là chuyển sang tấn công, phạng cho liên minh chạy ... re kèn.

Kể từ đây, Israel bắt đầu hành xử kiểu “ đầu gấu khu vực”. Một ví dụ điển hình của Alfred Alder “ anh bị cả thế giới bắt nạt thì giờ đây anh sẽ vươn lên và... bắt nạt cả thế giới, trước mắt là mấy ông lìu tìu quanh đây đã”

Tuy nhiên, để vươn lên một mình giữa thế giới Hồi giáo, không dễ đâu nhé, nhưng chuyện này kể sau.

4 – Như vậy, chúng ta có thể nhận thấy, cái vùng đất có tên “Palestine” , từ trong lịch sử nó chỉ là một vùng đất rộng lớn về mặt địa lý nằm giữa Đia Trung Hải và sông Jordan, là nơi giao thoa của ba tôn giáo lớn là Do Thái Giáo, Cơ Đốc Giáo và Hồi Giáo, nó cũng là nơi kết tập của nhiều loại người, không chỉ riêng người Palestine, và, người Palestine chưa bao giờ thật sự có chủ quyền ở vùng đất mang tên họ. Trước đó nó bị cát cứ bởi các đế chế đại bàng, bao gồm Canaan, Amorite, Ai Cập cổ đại, Israel, Moab, Ammon, Tjeker, Philistine,

Đế quốc Assyria, Đế quốc Babylon, Đế quốc Ba Tư, Hy Lạp cổ đại, La Mã cổ đại, Đế quốc Đông La Mã và nhiều triều đại khác nhau của Thời kỳ Đầu Hồi giáo .... mời các bạn gúc tiếp

Sau thế chiến II, nó là vùng “ ủy trị” của người Anh, nghĩa là người Anh quản trị nó...

Khi người Do Thái vào thành lập nhà nước thì liên minh Ả rập phạng người Do Thái để giành quyền quản trị vùng đất này...

*

Thôi dài rồi, dừng lại để các bạn suy tư đã, rồi tôi sẽ biên tiếp về nhà nước Palestine đã được thành lập thế nào, vì sao nảy nòi ra các nhóm Hamas và Hezbollah, những người này đã quyết “xé vé” đầu gấu đang vươn lên để làm đại bàng, ra sao ....

Nhân tiện, tôi chỉ miêu tả các sự kiện, chưa tỏ thái độ thiên vị bênh vực bên nào, anh chị nào húng ch.ó chưa đọc đã chửi, tôi giật nước đấy!

FB Đỗ Trí Hùng
Photo by Raimond Klavins on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT