Hoa Kỳ

Hơn 40 triệu dân thị thành Mỹ, đa số là dân nghèo, đang sống ở ‘đảo nóng’

Monday, 31/07/2023 - 01:39:38

Một số khu vực nhỏ hơn trong mỗi thành phố thậm chí còn có nhiệt độ cao hơn. Ở Miami, 2% dân số thành phố sống nơi có nhiệt độ ấm hơn 12 F so với các khu vực ngoại thành.

Cali Hot Summer
Lời khuyên tiết kiệm điện trong ngày nóng tại Los Angeles tháng 9, 2022. (Chris Yarzab/ Wikimedia Commons)

“Đảo nhiệt đô thị,” một danh từ mới được dùng để mô tả các thành phố bị tăng nhiệt độ lên thêm ít nhất 8 độ F, đang là nơi sinh sống của khoảng 41 triệu người Hoa Kỳ. Con số này là theo sự phân tích được công bố hôm thứ Tư tuần này bởi Climate Central, một nhóm nghiên cứu khí hậu phi lợi nhuận.

Đảo nhiệt đô thị xảy ra khi các thành phố giảm bớt cây xanh, tráng xi-măng trên các lớp đất từng là rừng, mặt nước và cây xanh để xây các tòa nhà, làm vỉa hè. Xi-măng hay bê-tông và các vật liệu hấp thụ hơi nóng và giữ nhiệt dưới mặt đất. Vào mùa hè người ta dễ cảm nhận sự tăng nhiệt rõ rệt nhất, thấy chung quanh nóng hơn bình thường, thật ra thì tình trạng giữ nhiệt diễn ra quanh năm, luôn cả trong mùa đông, nên thành phố trở thành “đảo nhiệt đô thị.”

Climate Central đã phân tích nhiệt độ tại 44 thành phố và cho thấy mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đối với dân số do hiện tượng hâm nóng toàn cầu. Theo nghiên cứu của Ủy Ban Liên Chính Phủ Về Biến Đổi Khí Hậu của Liên Hiệp Quốc, hiện tượng này đã khiến cho nhiệt độ bề mặt toàn cầu bị tăng lên với tốc độ chưa từng có trong 2,000 năm qua.

Trường trình của Climate Central được đưa ra khi một nhóm các nhà khoa học khí hậu khác cho biết đầu tuần này rằng các đợt nắng nóng đồng thời thiêu đốt các khu vực của Hoa Kỳ và Châu Âu là “hầu như không thể xảy ra” nếu không vì tình trạng biến đổi khí hậu.

Phân tích này dựa trên các dữ kiện phân loại các vùng dân số thành 16 loại vùng đất khác nhau. Một vùng kiểm kê dân số thành phố có thể bị chi phối bởi các tòa nhà cao tầng nhỏ gọn, các tòa nhà thấp lớn, cây cối rậm rạp hoặc sự kết hợp của một số loại đất.

Các vùng đất khác nhau tương ứng với sự thay đổi của nhiệt độ, theo một phương pháp do các nhà nghiên cứu thành lập vào năm 2020. Bằng phương pháp này, các nghiên cứu gia của Climate Central có thể tính toán mức tăng nhiệt độ cho các thành phố khác nhau.

Các nghiên cứu gia của Climate Central nhận thấy chín thành phố lớn – New York, Houston, Los Angeles, Dallas, Chicago, San Antonio, San Diego, Phoenix và Detroit – mỗi thành phố có ít nhất 1 triệu người hiện đang bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đảo nhiệt đô thị.

Tại New York, nghiên cứu cho thấy rằng gần 80% dân số sống trong nhiệt độ ấm hơn ít nhất 8 độ F so với môi trường phi đô thị, kế tiếp là Houston, nơi 73% cư dân thành phố sống trong các đảo nhiệt đô thị như vậy.

Một số khu vực nhỏ hơn trong mỗi thành phố thậm chí còn có nhiệt độ cao hơn. Ở Miami, 2% dân số thành phố sống nơi có nhiệt độ ấm hơn 12 F so với các khu vực ngoại thành.

Các chuyên gia nghiên cứu về đảo nhiệt đô thị cho biết vấn đề này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe và sự công bằng. Ông Jeffrey Schlegelmilch, Giám Đốc Trung Tâm Phòng Chống Thảm Họa Quốc Gia tại Trường Khí Hậu Columbia, cho biết nhiệt độ cao hơn đối với những người sống ở khu vực thành thị đồng nghĩa với nguy cơ làm trầm trọng thêm các tình trạng y tế và thậm chí tử vong do nắng nóng.

Hậu quả đảo nhiệt đô thị có chiều hướng tác động đến các khu dân cư nghèo, phần đông là dân thiểu số. Các khu vực có khuynh hướng trở nên nóng hơn không có nguồn lực để đầu tư vào nhà ở cách nhiệt khá hơn hoặc được che phủ bởi cây xanh. Họ dễ bị ảnh hưởng hơn trước tác động của biến đổi khí hậu.

Theo Báo Viễn Đông

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT