Hoa Kỳ

Hệ thống phát hiện âm thanh tuyệt mật của Hải Quân Mỹ đã nghe được tiếng nổ của tàu lặn Titan chỉ vài giờ

Wednesday, 28/06/2023 - 07:34:47

Ngay sau khi Hải Quân bắt đầu dò tìm, họ đã nghe được âm thanh mà họ tin là một vụ nổ bẹp phát ra từ khu vực tìm thấy mảnh vỡ của tầu lặn Titan vào thứ Năm 22/6/2023.

Titan

Vụ nổ bẹp tầu lặn Titan khiến cả 5 hành khách thiệt mạng đã được một hệ thống phát hiện âm thanh tuyệt mật của Hải Quân Hoa Kỳ nghe được chỉ sau vài giờ khi nó bắt đầu lặn xuống biển để thám hiểm xác tầu Titanic. (Mình tạm dịch “implosion” là nổ bẹp, trái với “explosion” là nổ tung. Càng lặn sâu xuống biển thì áp suất càng tăng khủng khiếp, nên tầu lặn Titan đã bị nổ bẹp dí, tan tành.)

Hải Quân Hoa Kỳ sử dụng hệ thống âm thanh tuyệt mật này để xác định vị trí tầu ngầm của kẻ địch. Theo như một quan chức của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thuật lại với báo The Wall Street Journal, Hải Quân bắt đầu dò tìm tầu Titan gần như ngay lập tức sau khi nó mất liên lạc với tầu vô tuyến vào Chúa Nhật ngày 18/6/2023.

Ngay sau khi Hải Quân bắt đầu dò tìm, họ đã nghe được âm thanh mà họ tin là một vụ nổ bẹp phát ra từ khu vực tìm thấy mảnh vỡ của tầu lặn Titan vào thứ Năm 22/6/2023.

Vị quan chức cho biết thêm: “Hải Quân Hoa Kỳ đã tiến hành phân tích dữ liệu âm thanh và phát hiện sự bất thường phù hợp với một vụ nổ bẹp hoặc nổ tung ở khu vực lân cận nơi tầu lặn Titan đang hoạt động khi nó mất liên lạc. Mặc dù không chắc chắn nhưng thông tin này đã được chia sẻ ngay lập tức với vị Chỉ Huy sự cố để hỗ trợ cho nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn đang diễn ra.”

Tầu lặn Titan của hãng OceanGate — một con tầu chật hẹp chỉ dài 22 feet (6,7 mét) — bị mất liên lạc sau khoảng một tiếng 45 phút trong hành trình dài 8 tiếng thám hiểm xác tầu Titanic. Xác tầu Titanic nằm ở độ sâu khoảng 12.500 feet (3,8 km) dưới đáy biển và rất xa bờ — cách bờ biển Newfoundland, Canada, khoảng 900 dặm (1448 km).

Theo các quan chức của Tuần Duyên Hoa Kỳ, tại một thời điểm nào đó, tầu lặn Titan đã nổ vỡ dưới áp lực khủng khiếp của Đại Tây Dương và giết chết tất cả những người trong con tầu ngay lập tức.

Một số thân nhân của các nạn nhân trong vụ đắm tầu Titanic đã lên tiếng chỉ trích các công ty du lịch thám hiểm đến địa điểm xác tầu Titanic. Họ chỉ mong đó là nơi an nghỉ cuối cùng của thân nhân đã mất, chứ không phải là “Disneyland” để tham quan vui chơi. Năm người, trong đó có hai tỷ phú, đã thiệt mạnng oan uổng.

Titan

Hôm qua, hãng thông tấn AP vừa đăng một số hình ảnh cho thấy những thứ dường như là các mảnh vỡ được phủ bằng tấm bạt trắng đang được dỡ xuống từ tầu Sycamore của Mỹ và Horizon Arctic (Canada) tại một bến cảng ở St John's, Newfoundland, Canada.

Tầu lặn Titan đã mất liên lạc với tầu mẹ Polar Prince chỉ sau một giờ 45 phút trên hành trình thám hiểm xác tầu Titanic vào ngày 18 tháng 6 năm 2023. Thân xác của 5 người trong tầu lặn có lẽ đã rã tan dưới đáy Đại Tây Dương. Tổng cộng có khoảng 1.517 người thiệt mạng trong vụ chìm tầu ​​Titanic vào sớm tinh mơ ngày 15 tháng 4 năm 1912, trong đó có 832 hành khách và 685 thành viên thủy thủ đoàn…

(Lq Vu)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT