Mẹo Vặt

Đồ mặc mới mua về có nên giặt trước khi mặc không? Câu hỏi tưởng đơn giản hóa ra nhiều người làm sai

Saturday, 09/12/2023 - 02:51:33

Khi mua quần áo đồ đạc mặc nói chung mới về có cần giặt trước khi mặc là băn khoăn của nhiều người. Vậy câu trả lời đúng là gì?

GG

Hiện nay, mua sắm các mặt hàng thời trang như quần áo đã trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Tuy nhiên có một câu hỏi, một băn khoăn thường gặp của người dùng khi mua quần áo mới, đó là: "Quần áo khi mới mua về có nhất thiết cần giặt trước khi mặc hay không?".

Các chuyên gia đã tiến hành một cuộc khảo sát về câu hỏi trên. Kết quả khảo sát cho thấy, có 22,8% người được hỏi trả lời rằng họ sẽ giặt quần áo mới trước khi mặc; 61% là tỷ lệ người cho biết họ sẽ giặt những món đồ nhạy cảm như đồ lót; còn 8,24% số còn lại chia sẻ họ thường không giặt cho dù đó là loại quần áo, trang phục nào đi chăng nữa.

Vậy cách xử lý đúng đắn nhất đối với quần áo mới khi vừa mua về là gì, trước khi mặc quần áo mới người dùng có cần giặt chúng hay không?

Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Nhiều người dùng giải thích thêm, những loại quần áo bó sát, tiếp xúc nhiều và trực tiếp với da hay các vùng nhạy cảm trên cơ thể, thường có xu hướng được giặt trước khi mặc nhiều hơn. Tuy nhiên với những món đồ khác, họ cảm thấy việc giặt đồ mới trước khi mặc có phần thừa thãi. Thậm chí họ còn cho rằng, quần áo, trang phục giặt càng nhiều thì sẽ càng nhanh cũ, không còn mới nữa.

Các chuyên gia hay các chủ cửa hàng quần áo cho biết, dựa trên góc độ sức khoẻ thì tốt hơn hết, người dùng vẫn nên giặt quần áo mới trước khi mặc, dù cho đó là loại trang phục gì chăng nữa, đặc biệt khi đó là đồ bó sát và quần áo trẻ em.

Nguyên nhân đầu tiên được các chuyên gia chỉ ra đó là trên những bộ trang phục mới khi người dùng mua về có thể sót lại một lượng chất formaldehyle - một chất chủ yếu được dùng để tẩy rửa, sát trùng, diệt vi khuẩn trên quần áo, đồ dùng. Trong một số trường hợp, chất này sẽ được thêm vào quần áo trong quá trình sản xuất với mục đích in ấn, nhuộm màu hay chống nhăn quần áo.

Khi tiếp xúc với làn da con người, formaldehyle đọng lại trên quần áo có thể gây kích ứng da, niêm mạc, gây dị ứng. Thậm chí ở những trường hợp nặng còn có thể ảnh hưởng nhiều hơn tới sức khoẻ con người. Những sản phẩm còn chứa nhiều formaldehyle cũng có mùi rất khó chịu.

Nguyên nhân thứ 2 đó là những bộ quần áo dù mới nhưng vẫn có thể chứa nhiều bụi bẩn từ không khí, môi trường, đặc biệt là những bộ quần áo được lấy trực tiếp trên móc treo đồ ngoài cửa hàng. Bụi bẩn cũng có thể đến ngay từ quá trình sản xuất quần áo bằng máy móc số lượng lớn. Lúc này, quần áo sẽ được xếp chồng lên nhau, bụi sẽ phát tán một cách tự nhiên và ở lại trên nhiều khu vực của bộ trang phục.

Việc này sẽ tiếp diễn khi quần áo được đưa về kho, khu vực chật hẹp chứa đầy hàng hoá. Cho dù những bộ quần áo đã có bao bì bên ngoài song vẫn không thể đảm bảo chúng được sạch tuyệt đối.

Ngoài ra, những bộ quần áo mới đã từng được nhân viên cửa hàng lấy ra cho nhiều vị khách khác thử. Khi này không chỉ bụi bẩn mà mồ hôi của những vị khách này cũng có thể ở lại trên bộ quần áo.

Nguyên nhân thứ 3 là vấn đề quần áo mới có thể bị phai màu. Các chuyên gia lý giải rằng, một số loại trang phục do quá trình nhuộm màu vải, khi người dùng mặc lên, với tác động của mồ hôi, chúng có thể bị phai màu, dính lên cơ thể người, từ đó gây bất tiện. Những hoá chất từ chất nhuộm màu này tiếp xúc với cơ thể người trong thời gian dài cũng có khả năng gây dị ứng da và một số bệnh về da khác.

Bởi những nguyên nhân trên, tốt hơn hết khi mua quần áo mới về, người dùng nên đem chúng giặt sạch rồi mới mặc. Việc giặt quần áo mới cũng không cần quá phức tạp. Người dùng chỉ cần giặt qua với bột giặt, nước giặt, hoặc giặt với một số nguyên liệu tự nhiên như nước muối pha loãng hay giấm pha loãng.

Chuyên trang Cleanpedia của Unilever đưa ra lời khuyên, nếu đó là quần áo có màu, việc ngâm với dung dịch giấm pha loãng với nước qua đêm rất hữu ích. Nó không chỉ giúp quần áo được sạch mà còn giúp bảo vệ độ bền cho trang phục. Còn phương pháp với muối sẽ hữu ích với những món đồ vải len, sợi bông. Nên trang phục trong nước pha loãng với muỗi khoảng 10 phút, sau đó giặt tay lại với nước sạch.

Một số lưu ý khác để giặt quần áo mới mua đúng cách:

- Sử dụng lượng ít bột giặt, nước giặt. Cách này sẽ giúp quần áo được mềm hơn.

- Phân loại quần áo trước khi giặt theo màu sắc và chất liệu.

- Khi phơi quần áo hãy phơi mặc trái để trang phục tránh tình trạng bị phai màu.

Theo Đời sống và Pháp luật
Photo by Nick de Partee on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT