Vấn Đề Hôm Nay

Đó là sự sống còn của các doanh nghiệp nhỏ tại các chợ tự phát ở Quận Cam, California

Sunday, 14/01/2024 - 08:49:01

Mặc dù các khu chợ tự phát ngoài trời đang ngày càng phổ biến ở Quận Cam nhưng chỉ có khoảng 6 khu chợ bán hàng thường xuyên.

OC
Chợ dựng lên ngoài trời hoạt động như những cửa tiệm riêng lẻ mà không có quy luật nhất định. Hình: MELANIE NGUYỄN, Voice of OC


Khi đại dịch COVID-19 mới phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ phải chật vật để tồn tại trong môi trường kinh tế mới, nhưng đối với Deniz Karmona, cô nhìn thấy cơ hội để truyền cảm hứng cho các nghệ nhân địa phương phát triển nghề của họ.

Karmona nói: “Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ cần được hỗ trợ nhiều hơn những thời khác nên tôi nghĩ đó là nơi Dreamers Market có mặt và tôi nghĩ nó có tác động thực sự lớn đến nền kinh tế địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhỏ”. Karmona sở hữu và điều hành Dreamers Market, một khu chợ tự phát dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Từng là người buôn bán nhỏ, cô cho biết cô hiểu tác động của đại dịch đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Mặc dù các khu chợ tự phát ngoài trời đang ngày càng phổ biến ở Quận Cam nhưng chỉ có khoảng 6 khu chợ bán hàng thường xuyên.

Tất cả những chợ này hoạt động giống như những doanh nghiệp nhỏ của riêng chúng; mỗi chợ có cách điều hành riêng nhưng không có tiêu chuẩn hoặc quy định thống nhất. Mỗi chợ có trách nhiệm tìm kiếm và hỗ trợ người bán hàng, xin giấy phép hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau và thu hút khách hàng đến thăm chợ.

Maria Ongpauco, chủ tiệm đồ tái chế Vintage Renewals, cho biết cô từng có một tiệm ở Pomona phải đóng cửa trong thời kỳ đại dịch. Hiện cô bán hàng tại các chợ tự phát và hỗ trợ hậu cần cho người bán với tư cách là người quản lý chợ tại chỗ cho Modern Markers Mart và Weekend Night Market. “Rất nhiều người không còn thích đi đâu nữa.

Tôi cảm thấy họ e ngại hơn khi đến các địa điểm bán lẻ”, Ongpauco nói. Ongpauco cho rằng các chợ tự phát có quỹ đạo ngược lại với các địa điểm bán lẻ và đã phát triển kể từ sau đại dịch. Ongpauco nói: “Đó thực sự là một nơi mua sắm mới vì mọi người không thực sự đến các trung tâm mua sắm nữa. Rất nhiều trung tâm thương mại đã trở thành những thị trấn ma. Vì vậy, những chợ này rất tốt vì họ luôn có nhiều người bán khác nhau để lựa chọn.”

Tiền thân của chợ tự phát: chợ nông sản

Chợ tự phát có thể là nơi mua sắm mới, nhưng chợ cộng đồng ngoài trời không phải là một khái niệm mới. Các khu chợ khác, như chợ nông sản, đã phát triển mạnh ở Quận Cam ngay cả trước khi đại dịch bắt đầu. “Như bạn có thể thấy nếu bạn đến các chợ nông sản địa phương, chúng cũng đóng vai trò là nơi tụ họp cộng đồng.

Vì vậy, đó là vai trò của các chợ nông sản trong nhiều năm và tôi có thể thấy sự tương đồng tương tự với các chợ tự phát, cộng đồng và gia đình,” Jose Arriaga, Ủy Viên Nông Nghiệp Quận Cam cho biết. Văn phòng Ủy Viên Nông Nghiệp giúp giám sát các tiêu chuẩn nông nghiệp của tất cả các chợ nông sản được chứng nhận.

Họ kiểm tra phẩm chất và các loại sản phẩm mà mỗi nông dân trồng và bảo đảm rằng các chợ nông sản địa phương bán sản phẩm địa phương. Arriaga cho biết tại Quận Cam, có hơn 250 nhà trồng trọt bán tại chợ nông sản. Có khoảng 39 chợ nông sản được chứng nhận ở Quận Cam trước đại dịch, tuy nhiên trong thời gian xảy ra đại dịch, 13 chợ đã đóng cửa. Hôm nay, Arriaga cho biết đã có trở lại 39 chợ nông sản trên khắp Quận Cam.

Bất chấp những khó khăn của đại dịch, Arriaga cho biết cách thức hoạt động của các chợ nông sản không thay đổi nhiều và vai trò của văn phòng Ủy Viên cũng không thay đổi. Arriaga nói: “Chúng tôi thực sự bảo vệ nông dân khỏi những người bán có thể không đúng quy tắc. Chúng tôi cũng bảo đảm có một sân chơi công bằng”.

Nguy cơ bán hàng không qui luật

Mặc dù anh cho rằng có chỗ cho các loại chợ ngoài trời khác nhau, nhưng Arriaga cho biết văn phòng Ủy Viên chỉ quản lý các chợ nông sản được chứng nhận, nơi họ nộp đơn xin phê chuẩn và trả chi phí cho việc chứng nhận. Arriaga cho biết anh không biết về các quy định đối với chợ tự phát.

Tuy nhiên, anh cho biết kiến thức của văn phòng Ủy Viên về các quy định, thẩm quyền thực thi các tiêu chuẩn nông nghiệp và mối quan hệ với người dân địa phương sẽ giúp các chợ nông sản phát triển. “Chúng tôi không chỉ kiểm tra họ mà còn giúp đỡ họ. Chúng tôi có chuyên môn để giúp chợ của họ dẫn đầu, đáp ứng các yêu cầu và luật lệ,” Arriaga nói.

Mặc dù các quy định khác nhau tùy theo từng chợ cũng như các thành phố nơi chúng hoạt động, Karmona cho biết cô thích cách hoạt động của chợ hiện tại hơn. Tùy thuộc vào việc các chợ tự phát này nằm trên tài sản tư nhân hay công cộng, các quy định có thể thay đổi để dành diện tích cho chợ tự phát.

Đối với tài sản tư nhân, như bãi đậu xe dành cho doanh nghiệp, chủ các chợ tự phát làm việc với chủ đất để có được chỗ. Ngược lại, ở các khu vực công cộng, chủ chợ làm việc với nhân viên thành phố để giữ chỗ và tuân thủ các quy định do thành phố đưa ra.

Yarbrough nói: “Chợ nông dân thay đổi những khu dân cư bình thường thành một điểm đến vào một buổi sáng hoặc buổi chiều của tuần.” Tương tự, Valentina Hanley, chủ tiệm Beso Del Sol Boutique, cho biết cô nghĩ chợ tự phát phá vỡ các rào cản # và giúp khách hàng nhìn thấy những con người đằng sau thương hiệu. Hanley nói: “Những khu chợ này đại diện cho trái tim của cộng đồng và cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ xuất hiện và chia sẻ nghệ thuật của họ”.

Tiffany Randel đồng sở hữu một tiệm thời trang bình dân ở California tên là Salt+Pine cùng với chị gái của cô, Tracy.

Theo Voice Of OC

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT