Thế Giới

Đài Loan hạ thủy tàu ngầm tự làm đặt tên là Hải Kun để răn đe Trung Cộng

Friday, 29/09/2023 - 11:50:42

Trông người lại nghĩ đến ta! Sau khi Hàn quốc hạ thủy tàu ngầm Diesel đầu tháng này, hôm nay đến phiên Đài Loan. Còn chúng ta tiếp tục đi làm công cho 2 nước đó, cóp nhặt từng đồng về mua của nợ quá lạc hậu Kilo của Nga.

Submarine

Lược dịch từ bài viết của Tom Sharpe cựu thuyền trưởng tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh với kinh nghiệm tác chiến chống tàu ngầm

Vào ngày hôm nay 28 tháng 9, Đài Loan đã hạ thủy tàu ngầm tự chế tạo đầu tiên trong nước. Được đặt tên là Hải Kun, đây là tàu ngầm diesel-điện (SSK) có vẻ dựa trên lớp Soryu của Nhật Bản với một số đặc điểm thiết kế được kế thừa từ hai chiếc SSK do Hà Lan chế tạo của Đài Loan. Có dấu hiệu cho thấy đây là chiếc đầu tiên trong số 8 chiếc được xây dựng với tổng chi phí khoảng 10 tỷ USD.

Là một hệ thống vũ khí, nó gần như hoàn hảo cho những gì Đài Loan cần. Khéo léo kết hợp “mới” với trang bị “đã được thử nghiệm”, rất có thể đây sẽ là những chiếc tàu ngầm hoạt động hiệu quả ngay từ đầu.

SSK không có được sự hỗ trợ của những người anh em chạy bằng năng lượng hạt nhân nhưng cũng có mức giá đắt đỏ và cơ sở hạ tầng hỗ trợ phức tạp. Với phạm vi cần thiết, tức là bên trong chuỗi đảo đầu tiên, nếu dùng lực đẩy hạt nhân sẽ là quá mức. Đài Loan cũng đang phát triển phương tiện tự hành dưới nước (AUV) dưới dạng Seawolf 400 AUV. Cùng nhau, chúng là những tieu tốn thông minh.

Tàu ngầm có 5 nhiệm vụ chính: tác chiến chống tàu ngầm, tác chiến chống tàu nổi, thu thập thông tin tình báo, tấn công và bố trí lực lượng đặc biệt. Không bao gồm những loại được thiết kế để bắn tên lửa hạt nhân.
Nhiệm vụ đầu tiên; hoạt động chống lại các tàu ngầm hạt nhân hoạt động tốt chắc chắn sẽ là thách thức lớn nhất của họ. Trung Quốc có 9 tàu ngầm tấn công hạt nhân và 6 tàu mang tên lửa hạt nhân. Tôi đã dành một chút thời gian ở một trong những SSK (khi đó mới) của Hải quân Hoàng gia Anh vào đầu những năm 90 khi họ vừa trở về sau cuộc tập trận chống lại tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ. Bất chấp những hạn chế về sức bền và tốc độ của SSK, chúng đã đạt được một số lần 'tiêu diệt', vì vậy điều đó có thể thực hiện được.

Sự hiện diện của các SSK đối lập sẽ khiến Trung Quốc gặp khó khăn hơn nhiều trong việc vận hành các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của mình mà không bị trừng phạt. 10 tỷ USD không phải là số tiền lớn nếu nó buộc ai đó phải thay đổi cách vận hành hệ thống răn đe chiến lược của mình.

Khi chạy bằng pin, SSK khó bị phát hiện. Với sự tham gia của người Nhật vào thiết kế, có khả năng chiếc thuyền này sẽ có pin lithium-ion mới nhất có độ bền có thể vượt trội so với các lựa chọn thay thế không phụ thuộc vào không khí. Tuy nhiên, các tàu Đài Loan cuối cùng vẫn sẽ phải sạc lại và để làm được điều này, SSK phải đi đến độ sâu của kính tiềm vọng và đặt một cột buồm phía trên bề mặt để nó có thể chạy động cơ diesel sau đó sạc lại pin. Điều này làm tăng tín hiệu âm thanh, radar, hồng ngoại và hình ảnh của loa phụ trong suốt thời gian phát ra tiếng khịt mũi, có thể khá lâu. Đây là gót chân Achilles của SSK và nó là một gót chân lớn.

Tôi đã từng tập luyện với một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoàng gia được giao nhiệm vụ mô phỏng SSK và do đó tôi phải đi đến độ sâu của kính tiềm vọng và khịt mũi đều đặn. Thông thường các tàu ngầm chỉ gian lận khi bị trói buộc như thế này, đi sâu và lẩn trốn. Để đền đáp xứng đáng cho người đội trưởng đó, anh ấy đã chơi trò chơi và chúng tôi đã có được số mạng hạ gục trong tuần đó. Nói cách khác, SSK không phải là thuốc chữa bách bệnh, nhưng nếu chúng được vận hành tốt và có thể hoạt động trong thời gian dài giữa các lần hít thì chúng có thể rất hiệu quả.

Là một nền tảng chống bề mặt, nó sẽ có khả năng cao nhất. Một SSK không bị phát hiện có thể chạy loạn trong tình huống vận chuyển bận rộn, ẩn nấp dưới các tàu khác và tiêu diệt mục tiêu gần như tùy ý. Ngư lôi hạng nặng Mk 48 mà chiếc này được trang bị sẽ hủy hoại một ngày của bạn cho dù bạn có lớn đến đâu. Để răn đe, chiếc thuyền này sẽ đáng giá từng xu: một lực lượng xâm lược của Trung Quốc cố gắng vượt qua eo biển Đài Loan sẽ bị xé nát nếu SSK hoạt động bên dưới nó.

Hải Kun còn có một biến thể của tên lửa chống hạm phụ Harpoon. Harpoon hiện là một hệ thống cũ và đã nổi tiếng là chậm, không chính xác và dễ bị bắn hạ. Sau đó, hai tên lửa Neptune (Harpoons hiện đại hóa) đã bắn trúng và đánh chìm tàu tuần dương Moskva của Nga ở Biển Đen và đột nhiên mọi người bắt đầu coi trọng vấn đề này trở lại. Vấn đề là, phạm vi hoạt động mà bạn phải đặt trên một chiếc tàu ngầm được trang bị lao móc – và lý tưởng nhất là tránh xa – sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn. Vì vậy, một lần nữa, họ làm việc mà không hề bị sa thải.

Là một nền tảng thu thập thông tin tình báo, SSK sẽ có giá trị vô giá. Khả năng hoạt động của tàu ngầm diesel ở vùng nước nông hơn so với các tàu ngầm hạt nhân khiến chúng có hiệu quả trong việc đi vào những điểm chật hẹp và thu thập thông tin nhạy cảm. Họ cũng là chuyên gia thu thập thông tin tình báo từ tàu chiến “địch”. Các tài sản bề mặt và dưới bề mặt của Trung Quốc sẽ cần phải đi xa hơn một chút để đảm bảo chúng không bị bám đuôi mỗi khi di chuyển. Một lần nữa, các tàu ngầm đang làm công việc hữu ích về mặt này cho dù họ có ở đó hay không.

Ở giai đoạn này, có vẻ như chiếc thuyền này chưa có khả năng tấn công trên bộ hoặc khả năng triển khai lực lượng đặc biệt. Hoàn toàn có khả năng những thứ này có thể xuất hiện theo thời gian hoặc trong các bản dựng sau này.

Là một công cụ gây ảnh hưởng và răn đe, đây chính xác là những gì Đài Loan yêu cầu. SSK mới sử dụng sự kết hợp hợp lý giữa công nghệ hiện đại và được thiết lập tốt nên nó có khả năng hoạt động tốt ngay từ đầu. Ở nhiều khía cạnh, nó hoàn toàn trái ngược với phương Bắc cũ kỹ, ồn ào và được thiết kế kém.

Sự xuất hiện của Hải Côn cũng là minh chứng cho số lượng các quốc gia sẵn sàng giúp đỡ. Hoa Kỳ là tiền tuyến và trung tâm; ngư lôi, tên lửa, hệ thống chiến đấu, kính tiềm vọng và sonar đều đến từ đó. Hình thức thân tàu cho thấy ảnh hưởng rõ ràng của Nhật Bản và chuỗi động cơ đẩy có thể là của họ nhưng Anh, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha và Canada đều giúp đỡ. Điều này chắc chắn sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia, Singapore và Malaysia đều đã vận hành tàu ngầm trong khu vực. Philippines đang xem xét mua một số. Mỹ và Anh gửi các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân tới đó và hiệp ước an ninh ba bên Aukus giữa Mỹ, Úc và Anh sẽ chứng kiến nhiều điều này hơn. Việc quản lý vùng nước cần thiết để giữ cho những chiếc thuyền này an toàn với nhau sẽ buộc các lực lượng hải quân tương ứng phải hợp tác ở mức độ nào đó và một lần nữa sẽ mang đến một thông điệp mạnh mẽ.

Trung Quốc dường như nhất quyết biến Biển Đông thành một cái hồ của Trung Quốc với số lượng các vụ xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển và vùng trời của người khác cũng như các hoạt động gây hấn ngày càng gia tăng. Sẽ mất bao lâu trước khi bất kỳ ai dám đi qua eo biển Đài Loan sẽ gặp phải điều gì đó không chỉ là cơn thịnh nộ phẫn nộ? Điều thú vị là Hải quân Hoàng gia đã quyết định không cử HMS Queen Elizabeth đi qua eo biển vào năm 2021 - một số người cho rằng điều này có nghĩa là chính sách của Trung Quốc đang có hiệu quả và eo biển đang đóng cửa. Bất kể quan điểm của ai về điều đó, thật khó để tưởng tượng một vũ khí hiệu quả hơn để ngăn chặn sự leo thang trong khu vực này hoặc đối phó với nó nếu việc răn đe thất bại hơn một hạm đội SSK được vận hành tốt.

Trung Quốc đã phản ứng một cách tự nhiên và nói rằng những tàu ngầm này không gây ra mối đe dọa nào. Bất cứ ai đã từng ở trên cầu tàu chiến để cố gắng phát hiện một chiếc tàu chiến sẽ biết điều đó đơn giản là không đúng. Những chiếc thuyền này không hề khắc phục được sự mất cân bằng sức mạnh quân sự ở Biển Đông và các vùng biển xung quanh. Nhưng chúng sẽ khiến lực lượng Trung Quốc đau đầu, đặc biệt là các sĩ quan tham mưu có nhiệm vụ chuẩn bị kế hoạch xâm chiếm Đài Loan.

QH

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT