Người Việt Khắp Nơi

Đại lễ Vu Lan tại Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý

Thanh Phong Tuesday, 22/08/2023 - 08:20:37

Buổi lễ được bắt đầu với nghi thức chào cờ Hoa Kỳ, cờ Phật giáo và cờ Quốc Gia Việt Nam cùng một phút mặc niệm.

Vu Lan Little Saigon
Mùa Vu Lan báo hiếu cha mẹ đang trở về Quận Cam. Cô Ngọc Trân (đứng, bên trái) đang cùng các em Oanh Vũ trong Gia Đình Phật Tử chắp tay trang nghiêm, với những nét cảm xúc dễ thương khác nhau, trước khi múa dâng hoa cúng dường Chư Tăng tại Lễ Vu Lan được tổ chức ở Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý, Garden Grove sáng Chủ Nhật, ngày 20 tháng 8, 2023. Tịnh xá này là một trong những nơi mừng Lễ Vu Lan đầu tiên ở Quận Cam năm nay. Các ngôi chùa khác trong vùng cũng sẽ lần lượt tổ chức Lễ Vu Lan từ nay qua Rằm tháng Bảy âm lịch đến đầu tháng Chín dương lịch; như Chùa Phật Tâm, Anaheim chiều thứ Bảy 26/8; Chùa Phổ Đà, Santa Ana sáng Chủ Nhật 27/8; Chùa Bát Nhã, Santa Ana đúng ngày Rằm, thứ Tư 30/8; Chùa Quan Âm Orange County, Garden Grove, sáng thứ Bảy 2/9; Chùa Hương Tích, Santa Ana sáng Chủ Nhật 3/9; và Thiền Viện Chân Nguyên, Adelanto cũng sáng Chủ Nhật, 3/9. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

‘Trăm cuốn sách, ngàn cuốn kinh thì chữ Hiếu đặt lên hàng đầu’

“Cứ mỗi độ đến hè là mùa Vu Lan Báo Hiếu lại trở về, gợi nhắc cho hàng Tăng Ni và Phật Tử chúng ta nhớ đến sự tri ân và báo ân cho Cha Mẹ. Với tinh thần ấy, Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu cho hàng Phật tử báo đáp thâm ân. Đồng thời cầu nguyện cho Cha Mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, Cha Mẹ quá cố trực vãng Tây Phương…”

Đây là lời mở đầu trong Thư Mời của Đại Đức Thích Minh Tâm, trụ trì Tổ ĐìnhTịnh Xá Giác Lý thân mời đồng hương Phật tử tham dự đại lễ Vu Lan Báo Hiếu được tổ chức vào lúc 10 giờ 30 sáng Chủ Nhật, ngày 20 tháng 8, 2023 (nhằm ngày 5 tháng 7 âm lịch năm Quý Mão). Trong Thư Mời, Đại Đức trụ trì cũng viết, “Sự hiện diện của các vị giúp cho buổi lễ tăng thêm phần trang nghiêm long trọng cho chúng tôi trên bước đường hoằng truyền Phật Pháp.”

Hưởng ứng lời mời gọi trên, mặc dù trời mưa bão, một số chư Tăng Ni và các Phật tử vẫn đội mưa đến tham dự. Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý do cố Hòa Thượng Thích Giác Sĩ khai sơn tại địa chỉ 11262 Lampson Ave, thành phố Garden Grove. Tuy phía sau có khoảng đất khá rộng nhưng vì hoàn cảnh, Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý chưa xây dựng được ngôi chánh điện khang trang, nên các đại lễ vẫn tổ chức trong căn lều dù rộng nhưng không đủ chỗ ngồi cho các Phật tử tham dự, nhất là vào những khi trời mưa to gió lớn như hôm Chủ Nhật. Nhiều Phật tử phải chịu cảnh ướt át.

Đó cũng là niềm ưu tư lo lắng của Đại Đức Trụ Trì và chư Tăng, Ni đang tu hành và ra sức gìn giữ Tổ Đình do sư phụ để lại. Mỗi trận mưa to, thầy trụ trì phải tự xắn tay áo đi thông các lỗ thoát nước trong sân chùa. Cảm thông với thầy trụ trì và chư Đại Đức, Sư Cô trong Tịnh Xá nên nhiều Phật tử đã đến giúp trang hoàng bàn thờ, lo lễ vật hoa trái tươi tốt để cúng Phật trên bàn thờ, một số khác cúng dường trai tăng, cầu an, cầu siêu, một số đông nữ Phật tử đến thực hiện trên 30 món Buffet thanh đạm cúng dường chư Tăng, Ni và Phật tử.

Ngoài ra, Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý còn có một nhóm Múa Dâng Hoa do cô Ngọc Trân trực tiếp hướng dẫn để vào dịp đại lễ, các em sẽ Múa Dâng Hoa lên Đức Phật và chư tôn đức Tăng, Ni.

Cô Ngọc Trân cho báo Viễn Đông biết, lúc mới thành lập chỉ có chưa đầy 10 em, nay đã có trên 20 em tham gia Nhóm Múa và các em rất ngoan, hàng tuần đều sốt sắng đi tập. Cô Ngọc Trân cũng xin gửi lời cám ơn quý phụ huynh đã cho các em tham gia và đưa đón các em đi tập hàng tuần; nếu không có sự cộng tác của quý phụ huynh thì không có Nhóm Múa.

Chị Nguyên Trần, mẹ của bé Melinda Hoàng, một trong các phụ huynh cho Viễn Đông biết, cháu Melinda Hoàng đang học lớp Ba, cháu rất ngoan và chị luôn khuyến khích cháu tham gia Nhóm Múa Dâng Hoa và cháu rất phấn khởi.


Phụ huynh Nguyên Trần đang chăm sóc con gái Melinda Hoàng. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trước giờ khai mạc, một số ca sĩ Phật tử trong đó có vợ chồng ca sĩ Khánh Băng và Khánh Hưng song ca một số nhạc phẩm được tán thưởng nồng nhiệt. Buổi lễ được bắt đầu với nghi thức chào cờ Hoa Kỳ, cờ Phật giáo và cờ Quốc Gia Việt Nam cùng một phút mặc niệm.

Sau đó, Đại Đức Thích Nguyên Tính điều hợp chương trình tuyên bố lý do buổi lễ, “Ông bà chúng ta vẫn luôn theo dõi từng bước chân của ta, và hôm nay tại nơi đây, với tinh thần tri ân, báo ân đấng sinh thành của cha và mẹ đã dâng hiến một đời, đã xả thân vì con, vì cháu. Để cho tinh thần tri ân, nhớ ơn các đấng sinh thành này, hôm nay Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý, Đại Đức trụ trì Thích Minh Tâm cùng tất cả Tăng, Ni nơi Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý cùng thiện nam tín nữ Phật tử, kẻ ít người nhiều, kẻ công, người của chung tay, chung lòng đã thiết lễ Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu Phụ Mẫu Trọng Ân, Phật Lịch 2567, dương lịch 2023 nơi Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý. Đó là lý do buổi lễ hôm nay.”

Tiếp đến, Đại Đức Thích Nguyên Tính giới thiệu sự hiện diện chứng minh của nhị vị Hòa Thượng Thích Thiện Hiếu và Thích Minh Lợi cùng một số Đại Đức và chư Ni đến từ các chùa quanh vùng như Garden Grove, Westminster, Midway City, Santa Ana, và không quên giới thiệu Đại Đức Thích Minh Tâm là Trưởng Ban Tổ Chức đại lễ.


Các Phật tử từ đạo tràng Kiều Đàm Di làm lễ dâng y casa lên chư Tăng, Ni. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sau phần giới thiệu chư tôn đức Tăng, Ni, các em oanh vũ trong Nhóm Múa Dâng Hoa do chị Ngọc Trân hướng dẫn tiến lên trước lễ đài, tay cầm lẵng hoa hiếu hạnh trình bày một điệu múa uyển chuyển đẹp mắt được chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử hoan hỷ vỗ táy tán thưởng thật lâu. Tiếp đến Nhóm Ngọc Mani thuộc đạo tràng Kiều Đàm Di, đầu đội mâm Y Casa tiến lên trước chư Tăng, Ni quỳ gối dâng y vàng được chư Tăng Ni hoan hỷ đón nhận.

Trước khi cung thỉnh Thượng Tọa Thích Minh Lợi ban đạo từ, Đại Đức Nguyên Tính có đôi lời, “Đáp lại tấm chân tình của thiện nam tín nữ Phật tử đã thể hiện tinh thần tri ân, nhớ ơn nơi đấng sinh thành cha và mẹ, giờ đây chúng con cung thỉnh Thượng Tọa Thích Minh Lợi đãi lao cho chư tôn đức Tăng Ni, có đôi lời chứng minh khuyến tấn, nhắc nhở và luôn luôn chỉ dạy tất cả thiện nam tín nữ Phật tử về con đường hiếu hạnh noi theo gương đại hiếu Mục Kiền Liên, chúng con cung thỉnh hân hoan của Thượng Tọa.”


Thượng Tọa Thích Minh Lợi ban đạo từ cho các Phật tử. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Thượng Tọa Thích Minh Lợi đã dùng kinh Phật để nhắc nhở các Phật tử rằng “Trăm cuốn sách, ngàn cuốn kinh thì chữ Hiếu đặt lên hàng đầu” và Thượng Tọa đã khai triển câu trên để khuyên nhủ, nhắc nhở các Phật tử về bổn phận làm con phải hiếu kính với cha mẹ cả khi còn sống cũng như khi các ngài đã quá vãng.

Thượng Tọa Minh Lợi cũng nhắc các Phật tử rằng tất cả những gì chúng ta đang có đều nhờ công ơn cha mẹ, ngày trước một bậc cha mẹ sanh ra năm bảy người con và vẫn nuôi nấng, săn sóc, dạy dỗ con đến nơi đến chốn, ngày nay, trong xã hội này các gia đình trẻ chỉ sanh một hai người con đã thấy muôn vàn khổ cực rồi; thì hãy suy nghĩ đến công ơn cha mẹ mình nó cao trọng đến đâu, cho nên Đức Phật dạy: Dù một bên tay trái chúng ta cõng cha, tay phải chúng ta cõng mẹ đi giáp vòng núi Tu Di cả trăm ngàn kiếp vẫn chưa đền đáp đủ công ơn cha mẹ.

Thượng Tọa đặt câu hỏi, “Cha mẹ cưu mang, nuôi nấng chúng ta khổ nhọc như vậy, bây giờ các ngài lớn tuổi rồi chúng ta có thể làm được gì để đền đáp công ơn ấy chưa? Đã có lần nào chúng ta đẩy chiếc xe lăn cho cha mẹ một lần chưa?”

Sau cùng, Thượng Tọa Thích Minh Lợi cầu nguyện hồng ân Tam Bảo chứng minh và gia hộ cho tất cả nam nữ Phật tử nơi đây luôn là những người con hiếu thảo của Đức Phật, những người con hiếu thảo của cha và mẹ.

Sau đạo từ, chư tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử hướng về bàn thờ trang nghiêm tụng kinh Vu Lan. Cuối lễ chư tôn đức Tăng Ni được cung thỉnh vào trai đường thọ trai, các Phật tử dùng cơm chay với trên 30 món Buffet và thưởng thức chương trình văn nghệ cúng dường đại lễ Vu Lan Báo Hiếu.


Chư Tăng tụng kinh tại Lễ Vu Lan ở Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý, Garden Grove sáng Chủ Nhật, ngày 20 tháng 8, 2023. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Hàng tuần vào ngày thứ Tư từ 10 giờ sáng, Tổ Đình Tịnh Xá Giác Lý (do Sư Cô Phước Liên phụ trách) có phát rau, củ, quả và thực phẩm miễn phí cho tất cả mọi người. Đây là việc làm từ thiện của Tổ Đình đã trên một năm nay.

Cần liên lạc với Tổ Đình Tịnh Xá Giác xin gọi điện thoại: (714) 462-1616; Cell (714) 548-7377


Huynh Trưởng Tâm Hòa Lê Quang Dật được một nữ Phật tử cài hoa trên ngực áo. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT