Tin Việt Nam

Công nghệ làm bún, phở và những thứ tương tự ở khắp các nơi khác trên đất Việt Nam có gì

Sunday, 17/12/2023 - 10:22:16

Không rõ người ta đã cho chất gì vào sợi phở mà nó có thể "ướp xác" được lâu đến vậy. Nhưng có lẽ là thứ rất không tốt cho sức khỏe.

Phở Formol

Cái bịch [sợi] phở này tôi mua từ ngày 8 tháng 12, tức đến nay đã 9 ngày. Vì hôm đó có khách, khách lại ăn ít nên chỉ lấy một chút, còn lại chừng này thì tiện tay treo luôn lên giá, và bỏ quên đến giờ.

Điều đáng nói là một bịch phở tươi đựng trong túi ni lông suốt 9 ngày, lại trong thời tiết nóng ấm (mới bắt đầu rét từ đêm qua) nhưng không hề có mùi ôi thiu, thậm chí ghé mũi ngửi còn nghe được mùi phở! Chỉ xuất hiện vài điểm đổi màu, đỏ và nhỏ bằng cúc áo.

Không rõ người ta đã cho chất gì vào sợi phở mà nó có thể "ướp xác" được lâu đến vậy. Nhưng có lẽ là thứ rất không tốt cho sức khỏe. Trong khi cơm hay khoai lang chín nếu chỉ cần để sang ngày hôm sau là đã thiu, bốc mùi chua và hôi.

Công nghệ làm bún, phở và những thứ tương tự ở khắp các nơi khác trên đất Việt Nam không biết có cho ra những sản phẩm giống như vậy không, nhưng tôi đoán rằng chắc cũng không khác nhau nhiều, thậm chí ở thành phố lớn với một thị trường khổng lồ, thì có lẽ còn...dữ dằn hơn. Thật sự đáng lo ngại.

Vẫn biết, tình trạng thực phẩm bẩn vốn đã là một "đặc sản" phổ biến và tràn ngập ở VN từ lâu, muốn tránh nó tuyệt đối thì chỉ còn một cách là...nhịn ăn. Chờ các "cơ quan chức năng" thì lại càng xa xỉ. Nhưng cũng nên lưu tâm, để lựa chọn, hạn chế việc đưa chất độc vào người được chừng nào thì tốt chừng ấy.

Có lẻ, phải tìm hiểu Bún, Phở tẩm formol nguy hiểm thế nào?

Formaldehyde hay thường gọi là formol trong bánh phở hay bún rất nguy hiểm với sức khỏe sử dụng liều lượng cao hoặc trong một thời gian dài.

Người thường xuyên tiếp xúc với formol trong bánh phở nhiều nguy cơ mắc ung thư mũi, họng, phổi… Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) phân loại formol thuộc nhóm chất gây ung thư cho con người dựa trên các bằng chứng dịch tễ học của người thường xuyên tiếp xúc với chất này trong môi trường công nghiệp.

Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Một số thí nghiệm trên động vật cho thấy, formol làm chết 50% động vật thí nghiệm với liều lượng từ 260mg – 800mg trên mỗi kg cơ thể.

Formol là chất cấm không được sử dụng trong chế biến thực phẩm dù với bất cứ liều lượng nào. Ở Mỹ, đến năm 1986, FDA mới cho phép dùng formol làm chất liệu diệt khuẩn trong chế biến thức ăn gia súc.

Theo Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Kông, những thực phẩm chứa lượng lớn formol có thể gây đau bụng, nôn mửa, hôn mê, đau thận và có thể tử vong. Mức formol an toàn để nạp vào cơ thể là 0.15mg mỗi ngày.

Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formol trong thời gian dài thì dù làm lượng cao hay thấp cũng gây tác hại rất lớn. Tác động của formol đối với hệ tiêu hóa là gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng… Bên cạnh đó, formol còn làm chậm quá trình trao đổi chất, làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Để hạn chế tối đa tác hại của formol trong thức ăn đối với cơ thể người, các chuyên gia khuyên bạn nên rửa sạch thực phẩm dưới vòi nước mạnh, ngâm các thực phẩm khô như mọc nhĩ, mấm hương vào nước thật kỹ trước khi sử dụng và nấu chín thức ăn ở mức nhiệt trên 75 độ C.

Fb Thái Hạo

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT