Hoa Kỳ

Chuyện tướng Milley rời nhiệm sở của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đối đầu TT Trump

Monday, 02/10/2023 - 11:22:36

Nếu Trump tái đắc cử vào năm 2024, liệu Tướng Milley đã nghỉ hưu, có dám vi phạm Bộ luật Tư pháp Quân sự Thống nhất và lặp lại các cáo buộc hiện tại của ông đối với Tổng thống Trump là “kẻ nói dối”?

Khi Tướng Milley rời nhiệm sở của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, vào ngày cuối cùng của mình, ông ấy ra ngoài ca ngợi lòng trung thành của mình với Hiến pháp chứ không phải với một “nhà độc tài” - chỉ trích Trump mà không đề cập đến Trump.

Nhưng thực ra các hành động của Milley xét ra còn tệ hại hơn nhiều cho nước Mỹ.

Đáng lẽ ra Milley ít nhất nên giải thích tại sao để xảy ra cuộc tháo chạy thảm khốc lịch sử năm 2021 khỏi Kabul và bị đánh bại ở Afghanistan, hay việc thực hiện triệt để các chương trình nghị sự WOKE trong các chính sách thăng chức và lưu nhiệm của Lầu Năm Góc. WOKE đã làm quân đội Mỹ mang tiếng và mất tinh thần nghiêm trọng.

Vậy còn di sản “hiến pháp” của chính Milley thì sao?

Phải chăng một sĩ quan cho rằng Tổng thống và Tổng tư lệnh dân sự của mình là nguy hiểm—vì đã được chẩn đoán bởi “bác sĩ tâm thần 4 sao” có tên Mark Milley.

Milley đã vượt cấp tự cho mình có quyền chỉ huy chuỗi mệnh lệnh, chiếm đoạt quyền lực của cấp trên được quy định rõ ràng bởi luật, và sau đó tự mình thực hiện điều đó trong thời điểm căng thẳng giữa người Mỹ và Tàu bằng cách liên hệ với người đồng cấp cộng sản Tàu để cảnh báo anh ta về sự “tâm thẩn của của tổng thống” và để trấn an những người theo chủ nghĩa Stalin cứng rắn rằng Milley sẽ thông báo trước cho Tàu về bất kỳ hành động vội vàng nào của Tổng tư lệnh quân đội Mỹ .

Người Mỹ có thể hỏi Milley:

Nếu Trump tái đắc cử vào năm 2024, liệu Tướng Milley đã nghỉ hưu, có dám vi phạm Bộ luật Tư pháp Quân sự Thống nhất và lặp lại các cáo buộc hiện tại của ông đối với Tổng thống Trump là “kẻ nói dối”?

Dân Mỹ sẽ làm gì nếu họ biết rằng việc vượt quyền của Milley, báo cho Tàu biết về tình trạng của tổng tư lệnh Mỹ, đồng thời bảo đảm với quân thù là sẽ báo cho chúng biết nếu tổng tư lệnh muốn làm chuyện nguy hiểm cho Tàu là nguy hại cho an ninh nước Mỹ?

Còn tôi thì tôi tin rằng Tướng Mark Milley và sự kiêu ngạo của ông ta đã lạm dụng các quyền chỉ huy vốn không phải của ông về mặt pháp lý, đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho nền cộng hòa. Ông ta cần phải bị truy tố. Phải bị kết án và phải bị bỏ tù về tội phản quốc.

QH

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT