Hoa Kỳ

Cháy ở Hawaii: Dân nhảy xuống biển tránh lửa; ít nhất 36 người đã thiệt mạng

Thursday, 10/08/2023 - 08:33:13

Nhà chức trách ghi nhận hàng chục ngôi nhà đã bị lửa thiêu hủy, có ít nhất 36 người thiệt mạng. Số tử vong này là cao nhất trong năm năm do một thiên tai gây ra tại Hoa Kỳ, cao hơn số người chết vì bão lụt mùa hè, bão tuyết mùa đông, cháy rừng hoặc động đất.

Hawaii Wild Fire
Lửa thiêu rụi nhà cửa tại Lahaina, Maui hôm thứ Ba, 8 tháng 8, 2023. (U.S. Coast Guard Hawai’i Pacific District 14)

Cháy rừng ở Maui thuộc Hawaii đã bùng lên do gió mạnh, thiêu rụi nhiều nhà cửa ở các khu vực thuộc thị trấn lịch sử Lahaina, khiến người dân phải di tản và trường học bị đóng cửa từ hôm thứ Tư. Vì đường bộ bị ngăn chặn bởi lửa, nhiều người phải nhảy xuống biển để tránh đám cháy. Lực lượng cấp cứu đã vớt hàng chục người thoát khỏi khói lửa từ đại dương.

Tuy vậy, trong lúc khảo sát khu vực bị cháy, tính đến chiều tối thứ Năm, nhà chức trách ghi nhận hàng chục ngôi nhà đã bị lửa thiêu hủy, có ít nhất 36 người thiệt mạng. Số tử vong này là cao nhất trong năm năm do một thiên tai gây ra tại Hoa Kỳ, cao hơn số người chết vì bão lụt mùa hè, bão tuyết mùa đông, cháy rừng hoặc động đất.

Trận cháy tại thị xã Lahaina bắt đầu sáng thứ Ba, lan rộng mau chóng theo gió bão, biến thị xã thành tro bụi trong hơn một ngày hỏa hoạn. Khi du khách được lệnh rời đảo Maui, họ phải chen chúc ở phi trường vì không có chuyến bay để rời đảo. Lửa đã đe dọa mạng sống của khoảng 35,000 người sống hoặc làm việc ở Lahaina.

Lực lượng Vệ Binh Duyên Hải Hoa Kỳ đã đến giúp các khu vực nơi mọi người chạy xuống biển để thoát khỏi tình trạng cháy và khói, chính quyền Hạt Maui cho biết. Lực lượng cũng đã tweet rằng một bộ phận đã giải cứu hàng chục người ngoài khơi Lahaina.

Hạt Maui đã thông báo bằng tweet rằng nhiều con đường ở Lahaina đã bị đóng với bảng cảnh cáo: “KHÔNG được đến thị trấn Lahaina.”

Hỏa hoạn lan rộng ở Lahaina, gồm cả Front Street, một khu vực của thị trấn khách du lịch ưa chuộng. Giao thông rất đông đúc khi mọi người cố gắng di tản và các viên chức đã yêu cầu những người không ở trong khu vực di tản trú ẩn tại chỗ để tránh gây thêm kẹt xe.

Bão Dora đã di chuyển ở phía nam của quần đảo ở khoảng cách an toàn 500 dặm (805 km), nhưng một phần nguyên nhân là do gió giật trên 60 dặm/giờ (97 km/h) đã làm mất điện khi màn đêm buông xuống, làm rung chuyển nhà cửa và máy bay trực thăng chữa cháy bị đình trệ. Tình trạng cháy nguy hiểm do gió mạnh và độ ẩm thấp.

Bà Quyền Thống Đốc Sylvia Luke đã ban hành một tuyên bố khẩn cấp thay mặt cho Thống Đốc Josh Green trong lúc ông đang vắng mặt và ra lệnh cho Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia Hawaii hành quân cứu dân.

Đây là trường hợp thiên tai chưa từng xảy ra tại tiểu bang đảo Hawaii. Trường hợp khẩn cấp trong đêm thật đáng sợ và bóng tối khiến việc đánh giá mức độ thiệt hại trở nên khó khăn.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT