Chuyện Khắp Nơi

Câu hỏi "con gà hay quả trứng có trước" cuối cùng đã có lời giải đáp từ các nhà khoa học

Monday, 08/04/2024 - 12:49:03

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học cho biết cuối cùng họ đã tiến gần đến đáp án cho câu hỏi con gà hay quả trứng có trước.

VN
Image by Pexels from Pixabay

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) dường như đã tìm ra kết quả cho câu hỏi ngàn năm cũ: Con gà có trước hay quả trứng có trước?

Các nhà khoa học nói trên cho rằng những tổ tiên xa xưa nhất của các loài bò sát, chim chóc... có lẽ đều sinh ra con thay vì sinh ra trứng.

Kết quả này dựa trên nghiên cứu 51 loài hóa thạch và 29 loài vật còn sống, chia chúng thành hai loại: Đ.ẻ trứng (đ.ẻ trứng có vỏ cứng hoặc vỏ mềm) và đ.ẻ con non.

Qua những kiểm tra phức tạp về điều kiện sống, môi trường... từ thời tiền sử, nhóm nghiên cứu tin rằng phương thức sinh sản nguyên thủy của động vật là sinh con non.

Một phần lý do là vào thời đó, một con non có cơ hội sống sót nhiều hơn một quả trứng. Chẳng hạn, con non sẽ được bố mẹ bảo vệ và sớm dạy cách kiểm ăn, thích nghi.

Các nhà khoa học cho rằng việc giữ trứng trong cơ thể của cá thể mẹ là biện pháp tối ưu nhất giúp tăng khả năng sống sót và sinh tồn của con non vào thời điểm đó, hơn là hình thức đẻ trứng và ấp nở.

"Những loài động vật trên cạn đầu tiên tiến hóa từ động vật sống dưới nước, do vậy chúng có thói quen sống gần nước để kiếm ăn và sinh sản, tương tự các loài động vật lưỡng cư ngày nay như ếch hay kỳ nhông", Giáo sư Michael Benton của đại học Bristol, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

"Việc xuất hiện màng ối trong động vật cách đây 320 triệu năm chính là chìa khóa của sự tiến hóa. Nhưng trước đó, chúng tôi tin chắc rằng một số loài động vật đã để trứng nở trong cơ thể của chúng, sau đó mới sinh con non ra ngoài", giáo sư Benton cho biết thêm.

"Công trình nghiên cứu của chúng tôi và của nhiều người khác trong những năm gần đây sẽ ném các lý thuyết về cách sinh sản của bò sát cổ đại trong sách giáo khoa vào thùng rác", vị giáo sư này tự tin tuyên bố.

Giáo sư Baoyu Jiang thuộc đại học Nam Kinh, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng kết quả nghiên cứu sẽ giúp hé lộ nhiều điều và sẽ thay đổi nhiều quan niệm về các loài động vật cổ đại.

Mặc dù còn cần nhiều nghiên cứu nữa thì câu trả lời chắc chắn may ra mới xuất hiện, nhưng hiện tại, quan điểm con gà có trước đang thắng thế.

Tuy quan điểm trên có vẻ rất hợp lý, nhưng vẫn có những nhà khoa học có ý kiến trái ngược. Đó là vì họ thấy rằng nhiều loài thằn lằn và rắn có những phương thức sinh sản linh hoạt, có thể sinh con hoặc sinh tr.ứng.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT