Hoa Kỳ

California chuẩn bị cho mùa cháy rừng

Friday, 01/09/2023 - 01:27:30

Các vụ cháy rừng bùng phát dữ dội và lan rộng chỉ trong một ngày, một giờ hoặc thậm chí vài phút, khiến các chuyên gia cứu hỏa phải trăn trở suốt đêm.

California Wildfires
Đám cháy Springs Fire vào tháng 5, 2013 gần Camarillo, California.

Thống Đốc Gavin Newsom tuyên bố tiểu bang California đã huy động các nguồn lực và thiết bị chữa cháy cho các cộng đồng có nguy cơ cao nhất. Ông nói, “Mùa cháy rừng diễn ra quanh năm ở California, nhưng chúng ta đang đứng trước những tháng khó khăn nhất về thời tiết cháy rừng - và chúng ta đang trang bị khá hơn bao giờ hết.

Chúng tôi đã gửi thêm thiết bị và lính cứu hỏa đến những nơi mà kỹ thuật dự báo và thời tiết mới nhất cho thấy có nguy cơ cháy rừng lớn nhất, đồng thời đang sử dụng một số công cụ tiên tiến nhất trên thế giới để tìm ra và theo dõi các vụ cháy rừng mới.”

Ngoài các nguồn tài nguyên có sẵn, California đang tận dụng các kỹ thuật như AI để chữa cháy nhanh hơn và thông minh hơn, cứu vô số sinh mạng và cộng đồng khỏi bị hủy diệt.

CAL FIRE gần đây đã thực hành một chương trình thí điểm sử dụng AI để giám sát nguồn dữ liệu camera trực tiếp và đưa ra cảnh cáo nếu nhận thấy điều bất thường. Hiện tại, chương trình đã cảnh cáo thành công CAL FIRE về 77 vụ cháy trước các cuộc gọi 911.

Thống Đốc Newsom và Nghị Viện đã đầu tư lên tới $2.8 tỷ trong những năm gần đây vào việc chống cháy rừng.

Các vụ cháy rừng bùng phát dữ dội và lan rộng chỉ trong một ngày, một giờ hoặc thậm chí vài phút, khiến các chuyên gia cứu hỏa phải trăn trở suốt đêm.

Giờ đây, một nghiên cứu mới sử dụng mô hình học máy cho thấy biến đổi khí hậu đã làm tăng nguy cơ cháy rừng lan nhanh trung bình khoảng 25% ở California.

Patrick Brown, tác giả chính của nghiên cứu và là khoa học gia khí hậu tại Breakthrough Institute (Viện Đột Phá) của Berkeley, cho biết, “Lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy tác động của biến đổi khí hậu đối với hiện tượng cháy.”

Sự nguy hiểm không tăng đồng đều. Trong số 18,000 vụ cháy ở California bùng phát từ năm 2003 đến năm 2020, có 380 vụ chỉ tốn ít nhất một ngày khi chúng lan rộng ít nhất 10,000 mẫu Anh - một khu vực rộng bằng hầu hết quận Manhattan tại New York. Biến đổi khí hậu đã làm tăng khả năng xảy ra sự gia tăng đó đối với hầu hết các vụ cháy nhưng không phải tất cả.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy có những ngưỡng quan trọng chi phối đám cháy. Đối với những đám cháy gần ngưỡng, biến đổi khí hậu có thể khiến chúng rơi vào trạng thái nguy hiểm hơn.

Nơi đám cháy bắt đầu và bắt đầu như thế nào cũng ảnh hưởng đến hành vi của chúng. Hỏa hoạn diễn ra trong rừng khác với ở bãi cỏ hoặc vùng bụi cây hoặc ở những khu vực có nhiều nhà cửa.

Photo by Ross Stone on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT