Hoa Kỳ

Bé gái 13 tuổi được nhận vào trường Y ở Mỹ

Thursday, 20/07/2023 - 06:54:43

Và vì học rất giỏi nên cô học xong trung học vào 12 tuổi. Cùng lúc cô theo học chương trình đại học tại cả Đại học Bang Arizona và Đại học Oakwood, ở Huntsville, Alabama. Ban đầu cô muốn trở thành kỹ sư làm việc tại Nasa.

13 tuoi

Theo học Y khoa và trở thành bác sỹ tại Mỹ rất khó. Sau 4 năm đại học đầu tiên, có hơn 62 ngàn sinh viên muốn theo đuổi ngành Y đã tốt nghiệp và nạp đơn vào các trường Y tại Mỹ năm 2021 với điểm số Pre-Med cao vun vút. Nhưng chỉ 36% số này được chấp nhận.

Mà trong số đó chỉ có vẻn vẹn 2562 người da đen mà thôi. Nhưng cô bé trong hình là Alena Analeigh Wicker, 13 tuổi, người đã được nhận vào Trường Y Heersink của Đại học Alabama tại Birmingham, đang làm nên lịch sử khi trở thành người da đen trẻ nhất từng được nhận vào trường y ở Mỹ. Theo tin từ truyền thông Mỹ ngày 15/7/2022.

Là người ở tiểu bang Alabama, cô hoàn toàn học tại nhà. Và vì học rất giỏi nên cô học xong trung học vào 12 tuổi. Cùng lúc cô theo học chương trình đại học tại cả Đại học Bang Arizona và Đại học Oakwood, ở Huntsville, Alabama. Ban đầu cô muốn trở thành kỹ sư làm việc tại Nasa.

Trong lúc đó, vào mùa hè, cô có một chuyến đi đến Jordan và lập The Brown STEM Girl Foundation, một chương trình học bổng cho các cô gái da màu, cô đã thay đổi quyết định. Đó là khi cô cảm thấy cô không hẳn phù hợp với kỹ thuật. Cô quan tâm tới miễn dịch và muốn đi đây đi đó.

Thế là cô nạp đơn vào trường Y của Đại học bang Alabama tại Birmingham. Cô được nhận vào đây theo chương trình đảm bảo sớm Burroughs Wellcome Scholars. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch của Alena, cô sẽ trở thành bác sĩ vào năm 18 tuổi.


Cô cho biết: Mẹ tôi đã truyền cảm hứng cho tôi để đạt được mục tiêu của mình và làm bất cứ điều gì tôi mong muốn. Bà chưa bao giờ nói với tôi là Không. " Mẹ đã nói với tôi trong suốt cuộc hành trình của tôi rằng không quan trọng khi bạn còn quá trẻ hay bạn muốn trở thành cái gì, miễn là bạn dám theo đuổi mục tiêu của mình thì bạn có thể đạt được nó." Mẹ cô đã nhận nuôi cô, khi cô chỉ là một cô bé con da đen tại Fontana California. Bà đã yêu cô nhất mực và nuôi dạy cô rất tuyệt vời.

Thông thường học Y khoa tại Mỹ hết 11-15 năm kể cả nội trú thì mới ra trường và được hành nghề.

Nguyễn Thị Bích Hậu

Hình từ trang Ebony

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT