Hoa Kỳ

Báo động nạn dân du lịch tìm nhà người Mỹ gốc Á để trộm

Monday, 17/07/2023 - 11:47:41

Mặc dù lời báo động này được đưa ra tại tiểu bang Delaware, cộng đồng người Á Châu tại các tiểu bang khác cũng nên chú ý, vì họ có thể trở thành nạn nhân.

Du lich Trộm
Hình lấy từ máy thâu hình cho thấy một người đang trộm nhà của ông Joshua Huang ở Wilmington. (Fox 29 Philadelphia)

Cảnh sát tại hạt New Castle County, Delaware đã khuyến cáo người dân rằng “những nhóm trộm cắp từ Nam Mỹ” (gọi tắt SATG cho nhóm chữ “South American theft groups”) đã đi du lịch đến Hoa Kỳ với mục đích tìm đến nhà người Mỹ gốc Á Châu để trộm cắp. Cảnh sát nói rằng tệ nạn này đã được ghi nhận tại nhiều tiểu bang, không chỉ Delaware mà thôi.

Cảnh sát cho biết thành phần “du khách trộm cắp” này là những nhóm có tổ chức hẳn hoi, họ di chuyển từ tiểu bang này đến tiểu bang để thực hiện những vụ trộm gia cư nhắm vào nhà của người Mỹ gốc Á Châu. Họ thường ăn cắp tiền mặt, nữ trang, đồng hồ, vàng, và những sản phẩm thuộc loại hàng hiệu.

Cũng theo nhà chức trách tại Delaware, những nhóm du khách bất hảo này dùng máy truyền tin, tóc giả, người theo dõi, người canh gác để thực hiện những vụ trộm diễn ra chớp nhoáng. Cảnh sát nói rằng các nhóm SATG thường gởi những món hàng lấy trộm về quê hương, hoặc bán lấy tiền trước khi rời nước Mỹ.

Theo tin của đài truyền hình Fox Philadelphia, một ngôi nhà ở thành phố Wilmington, Delaware đã bị trộm viếng tới hai lần. Ông Joshua Huang nói rằng gia đình ông làm việc ở nhà hàng Hong Hing của họ khi nhà bị trộm. Kẻ gian đã lấy những món trị giá hàng ngàn Mỹ kim.

Ông Huang nói với Fox Philadelphia về vụ trộm xảy ra hôm thứ Bảy vừa qua, 8 tháng 7, “Thật là bực mình khi bị trộm lần nữa. Ước gì lần này tôi có thể bắt được chúng nó, để lấy lại tiền.”

Cảnh sát New Castle nói rằng họ đã ghi nhận nhiều vụ trộm tương tự xảy ra trong năm nay. Với sự hợp tác của các cơ quan công lực tại các tiểu bang khác, họ đã bắt được một số kẻ trộm xuất phát từ các quốc gia ở Nam Mỹ Châu như Chile và Colombia.

Du lich Trộm
Mấy kẻ trộm từ Nam Mỹ đã bị bắt (New Castle County Police)

Hiện nay họ đang truy nã bốn nghi can, là Miguel A Gutierrez-Diaz, Juan Camillo Cuervo-Martinez, Benjamin Andres Ovalle-Taibo và Jonathan Andres Vejar-Caro.

Nhà chức trách khuyên người dân hãy thực hiện những phương pháp đề phòng trộm cắp và bảo vệ bản thân của họ.

Nhà nên có một hệ thống an ninh gồm những máy báo động, máy phát hiện sự chuyển động chung quanh nhà (cảm biến chuyển động -motion sensor), và máy thâu hình. Cửa sổ có chấn song, cửa có khóa, kính dày chắc, máy bật đèn theo giờ cũng được đề nghị cho chủ nhà nên làm để bảo vệ tài sản.

Trong những khu gia cư, người dân nên lắp máy chụp hình bảng số xe, thường xuyên liên lạc với nhau để giữ an ninh cho khu xóm. Những món đắt giá nên được ghi chép mã số của chúng, đề phòng trường hợp cần thông báo cho nhà chức trách để tìm lại món đồ. Cảnh sát sẽ truy ra món đồ dễ hơn nếu có thêm mã số (serial number).

(Source: NextShark)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT