Sức Khỏe

Bác sĩ chia sẽ tránh ăn 6 phần này của thịt heo để tránh rước bệnh vào người

Sunday, 10/09/2023 - 09:56:40

Thịt lợn là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong ẩm thực, rất giàu chất dinh dưỡng như protein, chất béo, khoáng chất và vitamin tổng hợp.

Heo
Ngon là vậy, nhưng không phải bộ phận nào của lợn cũng phù hợp để ăn. Chưa kể đến hàm lượng dinh dưỡng, cách chúng được sản xuất và các yếu tố mầm bệnh tiềm ẩn cũng là điều cần lưu ý khi lựa chọn ăn chúng. (Wikimedia Commons)

Trong những năm gần đây, với nhận thức về sức khỏe được nâng cao, ngày càng nhiều người bắt đầu chú ý đến chế độ ăn uống an toàn. Do lo ngại về hàm lượng chất béo cao trong thịt lợn, nên một số người bắt đầu lựa chọn các nguyên liệu khác để thay thế.

Ăn uống lành mạnh không chỉ là lựa chọn nguyên liệu tốt cho sức khỏe mà quan trọng hơn là chú ý đến cơ cấu chế độ ăn hợp lý, điều độ, tránh ăn quá nhiều chất béo và calo.

Ăn thịt lợn thường xuyên có lợi ích gì cho sức khỏe?

Ăn thịt lợn thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Thịt lợn rất giàu protein, có tác dụng giúp duy trì sức khoẻ cơ bắp, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển cơ thể.

Nó còn chứa lượng lớn vitamin B12, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và sức khỏe hệ thần kinh.

Nó còn chứa các khoáng chất như sắt, kẽm và selen, ngăn ngừa bệnh thiếu máu và các bệnh khác, cũng như rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và chức năng trao đổi chất của cơ thể.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong thịt lợn tương đối cao, tiêu thụ quá mức có thể gây ra các vấn đề như béo phì, bệnh tim mạch. Vì vậy, nên tiêu thụ thịt lợn ở mức độ vừa phải trong khẩu phần ăn, đồng thời cần chú ý lựa chọn thịt nạc để tránh nạp quá nhiều chất béo.

6 phần nên hạn chế ăn đối với thịt lợn

Ngon là vậy, nhưng không phải bộ phận nào của lợn cũng phù hợp để ăn. Chưa kể đến hàm lượng dinh dưỡng, cách chúng được sản xuất và các yếu tố mầm bệnh tiềm ẩn cũng là điều cần lưu ý khi lựa chọn ăn chúng.

Danh sách dưới đây liệt kê các bộ phận cần hạn chế ăn theo thứ tự:

1/ Ruột lợn là cơ quan vận chuyển cặn thức ăn, chứa rất nhiều chất béo, cứ 100g ruột lợn có chứa 18,7g chất béo, (nghĩa là còn cao hơn cả thịt lợn thông thường), ăn quá nhiều sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho cơ thể.

2/ Cổ lợn cũng giống như cổ gà, là nơi tập trung nhiều tuyến, thịt ở đây tương đối tanh, khó xử lý. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, một số người bán hàng sẽ khoét một lỗ nhỏ ở cổ và tiêm một loại nước vào, để thịt lợn “căng lên” nhằm thu hút nhiều người mua hơn.

3/ Phổi lợn là cơ quan hô hấp, chứa một lượng lớn vi khuẩn và độc tố. Theo nghiên cứu, phổi lợn có độ giãn nở cao, trao đổi khí tốt nên chúng thường mắc các bệnh về phổi.

4/ Tim lợn chứa một lượng lớn ion kim loại, là nơi ưa thích của các thương gia để thêm các loại "gia vị" khác nhau. Ngoài ra, bản thân bộ phận này có mùi tanh nên phải dùng nhiều nguyên liệu phụ hơn để che đi mùi vị, hàm lượng kim loại nặng trong bộ phận này vượt quá tiêu chuẩn nghiêm trọng.

5/ Gan lợn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng chứa một lượng lớn vi khuẩn và độc tố. Để gan lợn trông bắt mắt và không bị hư hỏng, một số thương lái sẽ thêm hàng lậu như muối công nghiệp vào trong quá trình sản xuất, biến thực phẩm giàu dinh dưỡng ban đầu trở nên “cực kỳ nguy hiểm” cho sức khoẻ.

6/ Những cục thịt trên cổ lợn rất dễ che giấu bụi bẩn và mầm bệnh, theo dữ liệu y tế, bộ phận này chứa một lượng lớn vi khuẩn và virus. Ngoài ra, một số nhà cung cấp không chú ý vệ sinh trong quá trình sản xuất, ăn quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

Theo Wang He - Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT