Người Việt Khắp Nơi

Anthony Hào Đinh, bác sĩ Việt bị cáo buộc gian lận $150 triệu tiền dịch vụ Covid-19

Monday, 02/10/2023 - 10:58:49

Một y sĩ gốc Việt tại Quận Cam đã bị cáo buộc khai gian để lấy tiền từ ngân quỹ dành cho dịch vụ y tế COVID-19. Người này là Bác Sĩ Anthony Hào Đinh, 64 tuổi

Dr.Covid
Dr. Anthony H. Dinh (Zocdoc)

Ông bị cáo buộc đã lấy được khoảng $150 triệu mỹ kim từ chương trình liên bang bồi hoàn tiền cung cấp dịch vụ y tế COVID-19 dành cho những người không có bảo hiểm.

Bác Sĩ Anthony Hào Đinh sống tại Newport Coast, có văn phòng chăm sóc bệnh nhân tại hai thành phố Westminster và Garden Grove. Theo hồ sơ của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ được công bố hôm thứ Năm, 28 tháng 9, ông Anthony Hào Đinh có giấy phép hành nghề bác sĩ nắn xương (osteopathy) chuyên về tai, mũi, họng, và ông cũng hành nghề bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ.

Hồ sở khởi tố đã được nạp tại tòa vào ngày 10 tháng Tư. Đến thứ Tư tuần qua, 27 tháng 9, ông Anthony Hào Đinh bị tố cáo gian lận hàng triệu mỹ kim qua việc nạp đơn bồi hoàn chi phí theo Chương Trình Không Bảo Hiểm COVID-19 của cơ quan Health Resources and Services Administration (HRSA) thuộc Bộ Y Tế . Cơ quan này đã có ngân sách dành cho việc cung cấp các dịch vụ xét nghiệm, chữa trị hoặc chích ngừa COVID dành cho bệnh nhân không có bảo hiểm.

Các viên chức cho biết từ tháng Bảy 2020 đến tháng Ba 2021, Bác Sĩ Anthony Hào Đinh đã nạp đơn khai man để lấy tiền bồi hoàn cho những dịch vụ dành cho người đã có bảo hiểm, những dịch vụ không thật sự được cung cấp, và những dịch vụ y tế không cần thiết. Tổng số tiền xin bồi hoàn là trên $250 triệu mỹ kim, và ông đã nhận được $150 triệu.

Tài liệu tòa án do Bộ Tư Pháp cung cấp cho biết, “Hậu quả của những đơn khai man và gian lận này là HRSA đã trả cho bị cáo [Anthony Hào] Đinh, qua những phòng y tế của ông, một số tiền là khoảng $150 triệu.”

Các viên chức cho biết thêm rằng đây là “vụ gian lận lớn nhất trên toàn quốc nhắm vào Chương Trình Không Bảo Hiểm HRSA COVID-19 bị khám phá trong lúc này.”

Ông Anthony Hào Đinh bị cáo buộc tổng cộng 18 tội danh, gồm 12 tội gian lận qua điện tử, năm tội rửa tiền (mà trong đó có hai cáo buộc chuyển hơn $11 triệu vào các trương mục mua bán cổ phiếu), và một tội cản trở công lý.

Ông Anthony Hào Đinh cũng bị cáo buộc đã nạp khoảng 65 đơn gian lận xin vay tiền với tổng số tiền gần $8 triệu. Ông đã nhận được khoảng $2.8 triệu.

Sau khi bị bắt hôm thứ Tư, Bác Sĩ Anthony Hào Đinh đã đóng $7 triệu tiền thế chân hầu tra tại ngoại. Phiên tòa buộc tội sẽ diễn ra vào ngày 30 tháng 10 tại Tòa Liên Bang ở Santa Ana.

Nếu bị kết tội, ông Anthony Hào Đinh có thể bị án tối đa 20 năm tù cho tội gian lận qua điện tử, ba năm cho tội rửa tiền, tối đa 10 năm cho hai tội rửa tiền, và 20 năm cho tội cản trở công lý. Chưa rõ ông đã có luật sư hay chưa.

Hai người khác cũng bị truy tố cùng với ông Anthony Hào Đinh hồi tháng Tư. Người thứ nhất là bà Hanna Hằng Trinh Đinh, 65 tuổi, chị của ông Anthony Hào Đinh. Bà Hằng sống tại Lake Forest. Vào tháng Tư năm nay bà đã nhận tội nạp hồ sơ khai man cho chương trình Paycheck Protection Program (PPP) cứu trợ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi COVID để lấy hơn $260,000.

Người thứ hai là ông Matthew Hoàng Hồ, 66 tuổi, sống tại Melbourne, Florida. Ông này bị truy tố ngày 2 tháng Năm, với các cáo buộc gian lận qua điện tử và rửa tiền liên quan đến các chương trình cứu trợ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi COVID. Ngày xử cho vụ này là 6 tháng 2, 2024.

Theo hình ảnh trước đây còn lưu trên mạng, ông Anthony Hào Đinh từng giữ chức chủ tịch hội Vietnamese Physicians Association of Southern California –VPASC (hội Bác Sĩ Việt Nam Nam California). Đây là một hội lớn gồm nhiều bác sĩ có tiếng tại Quận Cam và toàn vùng Nam California. Vào chiều Chủ Nhật, 1 tháng 10, trang Facebook của hội VPASC đã lấy xuống hình ảnh của ông Anthony Hào Đinh chụp chung với một giám sát viên gốc Việt và một bác sĩ trẻ. Khi đó ông trình bày về một chương trình y tế sắp diễn ra tại Quận Cam.

Tin từ VienDongNews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT