Lai Rai Chuyện Đời

Ăn chay là niềm vui là tốt nhưng đừng áp đặt lên người khác

Saturday, 16/03/2024 - 05:56:29

Đừng áp đặt hành vi của mình lên người khác. Hãy ăn chay vì mình thấy vui, và hãy khuyên mọi người ăn nhiều rau hơn

an chay
Một ông thản nhiên ăn thịt nướng giữa cuộc biểu tình của những người ăn chay! (Ảnh cắt từ Clip)


Ăn chay ngày nay đã trở thành xu hướng được rất nhiều người đón nhận, không hẳn vì tín ngưỡng tôn giáo hay tâm niệm cầu nguyện điều gì, mà vì những món ăn chay thanh tịnh không chỉ giúp thay đổi khẩu vị mà còn rất tốt cho sức khỏe và tinh thần.

Một điều quan trọng nữa là ăn chay góp phần bảo vệ môi trường và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Để cung cấp nguồn thức ăn cho động vật nuôi, con người đã tàn phá rất nhiều rừng để phục vụ trồng trọt và chăn thả gia súc, gia cầm. Đây là nguyên nhân gây ra lũ lụt, hạn hán ở nhiều nơi trên thế giới.

Mặt khác, theo nghiên cứu, phân chuồng, chất thải, chất cặn bã vật nuôi thải ra là nguồn gây ô nhiễm môi trường nước, không khí nhiều nhất. Lượng chất khí thải này lớn gấp nhiều lần so với các nguồn khí thải từ các hoạt động công nghiệp khác.

Chất thải của vật nuôi có chứa CH4, N2O, CO2, NO4… Các chất này gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính rất lớn. Do vậy, việc giảm chăn nuôi gia súc gia cầm nhờ vào việc hướng ứng ăn chay cũng góp phần bảo vệ môi trường.

Ăn chay có thể do sở thích, do sức khoẻ, do 1 vài lý do gì đó mà bạn cảm thấy vui. Nhưng đừng cực đoan quá khiến những người xung quanh phải khó chịu. Vì thể trạng, công việc, sở thích của mỗi người khác nhau.

Đừng áp đặt hành vi của mình lên người khác. Hãy ăn chay vì mình thấy vui, và hãy khuyên mọi người ăn nhiều rau hơn

Ăn nhiều thực vật hoặc ăn chay mỗi khi có thể. Vì sức khoẻ, vì niềm vui, vì môi trường. Hay vì vợ nay ăn chay nên mình ăn chay theo!

Theo Sống Khỏe

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT